PDA

View Full Version : Giấy chứng nhận thương tích và bản kết luận giám định pháp y.


khanhgiaco
30-07-2012, 02:52 PM
Kính chào các anh chị luật sư của diễn đàn!
Tôi có một tình hướng như sau muốn hỏi ý kiến của các anh chị. Tình huống của tôi như sau:
Con trai tôi bị cơ quan điều tra khởi tố về tội Cố ý gây thương tích theo điều 104 BLHS.
Hiện nay theo HÔ SƠ của vụ án thì: Bản kết luân Giám định pháp y và Giấy chứng nhận thương tích đều do 1 Trung tâm pháp y tỉnh X chứng nhận. Về hình thức của văn bản đều do Phó giám đốc trung tâm pháp y và giám định viên ký. Cho tôi hỏi trường hợp này với các chủ thể ký giấy đều giống nhau thì có ảnh hưởng gì tới tính chất khách quan việc giám định hay không? Vì thương tích của con trai tôi theo các giấy tờ trên là 81 %, có thể bị truy tố kịch khung.
Một lần nữa xin diễn đàn chia sẽ giúp tôi một số thông tin.
Chân thành cảm ơn!

sai-gon
30-07-2012, 02:52 PM
Việc cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định đối với nạn nhân của con trai anh tại Trung tâm pháp y của tỉnh, và trung tâm pháp y của tiến hành giám định thương tật là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật! Vì giám định ở trung tâm pháp y nên người ký đương nhiên phải là giám đóc trung tâm pháp y và giám định viên của trung tâm rồi. Và bản giám định pháp y đó có giá trị pháp lý, được pháp luật công nhận.
Anh lo lắng về điều này chẳng khác gì lo người ký quyết định khởi tố vụ án là thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan điều tra, người tiến hành điều tra và ký trong các biên bản hỏi cung bị can, ghi lời khai bị hại, người làm chứng là điều tra viên. Cả 2 chủ thể trên đều giống nhau nên không khách quan àh?
Việc của anh bây giờ theo tôi có lẽ không phải chăm chăm vào lo bản kết luận giám định không khách quan (vì bản kết luận đó là hợp pháp), mà nên chủ động gặp gỡ, xin lỗi và thương lượng đền bù với gia đình nạn nhân để có những tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho con trai của anh.
Chúc anh may mắn!