PDA

View Full Version : phạm tội hình sự không nghiêm trọng .


tandaiphat
30-07-2012, 02:51 PM
Người thân của tôi phạm tội trộm cắp với số tiền trên 50tr đồng , tòa án tuyên án sử phạt với hành vi này là 2 năm 3 tháng bởi vài lý do :
- phạm tội lần đầu
- có nhân thân tốt
- tự thú và đả bồi thường thiệt hại .
Nhưng tôi vẫn cảm thấy hình phạt này vẫn còn quá mạnh tay đối với những người lạc lối lỡ lầm . Trường hợp vụ án tôi được xem trên tivi : 3 thanh niên vô tình ném bạn xuống ao , thế là người đó không biết bơi nên đả chết . 3 thanh niên ấy chỉ bị phạt vài tháng tù với hình thức án treo mà thôi , mạng người là không thể có gì thay thế được , là 1 mất mát lớn đối với gia đình của nạn nhân , mặc dù 3 người thanh niên đó ko cố ý hại chết bạn nhưng chuyện nạn nhân bị chết do bị ném xuống ao là không thể nào biện hộ và làm khác đi được ...Không hiểu sử thế nào thì họ chỉ bị án treo , mà mức án chỉ là vài tháng . Còn trường hợp của người thân tôi , tiền trộm được cũng đả hoàn trả ngay sau đó , họ cũng không mất mát hoặc ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống tinh thần ..huống chi chỉ là 1 phút lầm lỗi nhất thời ...án tù 2 năm 3 tháng tôi cảm thấy thật quá mạnh tay ...
Đối với những trường hợp tổn thất nặng hoặc nghiêm trọng , mức án 2 năm 3 tháng thì quả thật còn rất nhẹ nhưng với trường hợp người thân của tôi thì ..tôi cảm thấy ko hài lòng .
Án cũng đả xét xong , nay tôi chỉ muốn hỏi thêm : 2 năm 3 tháng ấy liệu người thân của tôi sẽ được giảm bao nhiêu tháng nếu cải tạo tốt ? những ngày lễ nào thì được xét giảm án ngoài 2 ngày 30/4 và 1/5 ? ...
Hiện tại người thân của tôi đả cải tạo được 7 tháng .

bsff20
30-07-2012, 02:51 PM
Chào,
Pháp luật quy định là 1 chuyện, còn áp dụng pháp luật là một chuyện. Đồng thời, Bạn không thể căn cứ vào một bản án nào đó để lượng hình cho một vụ án khác.
Nhà nước đang đấu tranh với nạn tham nhũng, thế nhưng càng đấu tranh thì tham nhũng mạnh hơn; án tham nhũng đã xử thì có hơn 90% "các quan" hưởng án treo.Áp dụng pháp luật là đúng al2 cả một vấn đề đối với Việt Nam.
Trở về trường hợp của bạn nêu: thì dịp Quốc khánh 2/9 , tết cũng là những dịp đặc xá; vào những dịp rất đặc biệt còn có thể được đại xá( tất nhiên là có các điều kiện theo quy định của Luật Đặc xá, Nghị định của Chính phủ số 76/2008/NĐ-CP)

phuthi
30-07-2012, 02:51 PM
Ở Việt Nam chưa áp dụng tương tự pháp luật bạn à. Do đó mọi so sánh đều là khập khiểng. Bạn biết người thân của bạn bị tòa tuyên phạt quá nặng vậy tại sao bạn không nói người thân bạn làm đơn kháng cáo, sau khi tòa tuyên án?

kim-ef
30-07-2012, 02:51 PM
Nếu mong muốn được đặc xá thì phải quan hệ với các quản giáo cho tốt, đến dịp thì các bác ấy còn đưa cho vào danh sách, k thì cứ hết hạn được ra thôi bạn à...Người ta nói sai 1 ly đi 1 dặm mà rất tiếc cho người thân của bạn.