PDA

View Full Version : Thảo luận: Vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm?


pjhuyenhanh
30-07-2012, 02:50 PM
Có vấn đề sau nhờ các bạn giúp đỡ mình:
Công ty A là chủ sở hữu của phần mềm X (có đăng ký với Cục BQTG) liên kết với công ty B để phát triển thị trường ở khu vực miền Trung.Ban đầu sự hợp tác của 2 công ty đều êm đẹp.Sau đó A phát hiện B đang bán phần mềm X mà không thông qua A nữa (không trả tiền bán X cho A). Thủ đoạn của B như sau:
+ Cấu kết với 1 nhân viên của A để lấy cắp máy tạo khóa của phần mềm (ai dùng Phần mềm chắc đều biết khi bạn muốn cài một phần mềm có bản quyền thì phải có một khóa để nhập vào)
+ Trực tiếp ký hợp đồng mua bán với các công ty mua phần mềm sau đó cấp khóa và cấp chứng nhận bản quyền (do B tự làm) cho các côgn ty đó.
Vậy xin hỏi các bạn: hành vi của B có vi phạm một trong các điều thuộc chương XIV các tội xâm phạm sở hữu hay không?Hay đơn thuần vụ việc chỉ mang tính dân sự?

tanbaolong2003
30-07-2012, 02:50 PM
Chào,
Hành vi xâm phạm bản quyền phần mềm theo Pháp luật của VN thì có sự điều chỉnh của : Luật sở hữu trí tuệ, Bộ luật dân sự và BL hình sự.
Ở Việt Nam ít khi xử lý vụ việc theo hướng hình sự ( theo tôi được biết là không, trừ mấy vụ hàng nhái, hàng giả); vụ việc giải quyết theo hướng dân sự sẽ thích hợp hơn.( có doanh nghiệp phần mềm đã thắng kiện trong vụ kiện được xếp vào các sự kiện tiêu biểu VN lần đầu xử vi phạm bản quyền phần mềm.

cuahangso1
30-07-2012, 02:50 PM
Chờ đợi một vài thảo luận nữa!
Như vậy hành vi của công ty B có phải là Công nhiên chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản không?

longdatautovol
30-07-2012, 02:50 PM
Sao diễn đàn ít người thảo luận cho vui nhỉ, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có mấy lão làng trả lời thôi:(.Co ai nghĩ hành vi trong tình huống em nêu vi phạm điều 131 LHS k nhỉ???