PDA

View Full Version : Sẽ bị xử thế nào ạ ???


hanhphucbichtrang
30-07-2012, 02:49 PM
Em xin kể lại tình tiết vụ việc rõ hơn cho a hiểu hơn nha:
Em Trai tôi,16t sinh ngày 07/10/1993, do bồng bột đã suy nghĩ bậy Ngày 22/08/2009 đã phát sinh ý nghĩ đi cướp nhưng chưa đi.Đến 14h ngày 23/08/2009 em tôi đã cầm 1 con dao thái lan ở nhà đi uy hiếp 1 phụ nữ để cướp tiền.khi ra đến hiện trường,em tôi thấy 1 ng phụ nữ ở đó ngồi trên chiếc xe Click,em tôi ra cẩm dao áp sát vào eo ng phụ nữ này và nói"đưa tiền và điện thọai đây,ko tao đâm" ng phụ nữ lấy ra 200 ngàn và dtdd trị giá 500 ngàn.khi em tôi cầm tiền và dt trên tay,thi bất chợt có ng gọi vào dt của ng phụ nữ.em tôi vì hỏang sợ chỉ cầm 50nga2n và bắt ng phụ nữ xuống xe để tẩu thóat,vì lúc đó có người thấy la lên,em tôi vì đi bộ 1 mình, ko còn cách nào khác sợ bị bắt nên yêucầu ng phụ nữ xuống xe để lấy xe chạy cho nhanh.sau khi cầm 50ngan thi em tôi đổ xăng chạy về tiệm internet gần nhà gửi xe ở đó và về nhà.Trong thời gian đó,vô tình được biếtng bị cướp lại là bạn của bạn trai tôi,và Ba cô ấy là Công An.Vì nhận ra Diện Mạo giống em tôi nên bạn trai tôi đã gọi dt hỏi tôi, nhưng tôi ko hề nghĩ là em tôi dám làm việc đó.trong khi đó bố của cô ấy đã báo cơ quan điều tra.Tối hôm đó em tôi vì hỏang sợ,lần đầu tiên làm và chỉ làm 1minh,thiếu suy nghĩ đã đem đốt hết giấy tờ trong cốp xe người phụ nữ,trong bóp gồm có 1giay CMND,1Giay Phép Lái Xe.và đem xe ra để trong 1 con hẻm gần nhà.đến 22h CA phường đã tìm được xe và trả xe cho cô ấy.Tối hôm đó Gia đình có hỏi em và em đã nhận tội,gia đình khuyên em ra tự thứ.vì em tôi đang trong thời gian THI cuối Hè,nên 10h sáng 25/08/2009 gia đình tôi đã đưa ra CA phường tự thú.
LÝ DO nảy sinh hành động của em tôi là:em tôi muốn có tiền đóng tiền học thêm(nhưng chỗ học thêm đó mẹ tôi ko đồng ý),và cần tiền mua quần áo.
Sau khi CA phường đưa em tôi về CA quận để tạm giam,gia đình tôi đã gặp bên bị hại.Bố cô ấy đã viết giấy bãi nại và gia đình tôi đã bồi thường thiệt hại với số tiền là 5 triệu đồng.
ĐÂY LÀ LỜI KHAI CỦA EM TÔI KHI RA PHƯỜNG TỰ THÚ
E vừa đọc 1 công văn số 461 của VKSNDTC hướng dẫn các VKS và TAND tỉnh thành có nội dung như sau:
I.ĐỐI VỚI NGƯỜI PHẠM TỘI RA TỰ THÚ
Lãnh đạo liên ngành bộ nội vụ"nay là bộ công an,VKSNDTC,TANDTC,BỘ TƯ PHÁP đã ban hành thông tư liên ngành số 05/TTLN ngày 2/6/1990 hướng dẫn thi hành chính sách đối với người phạm tội ra tự thú.theo thông tư này,cũng như căn cứ vào các quy định của bộ luật hình sự sửa đổi và bộ luật tố tụng hình sự thì người phạm tội tự thú là 1 trong những tình tiết được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hơn nữa, với nhưng điều nhất định có thể được miễn trách nhiệm hình sự.vì vậy:
1.chỉ xem xét áp dụng biện pháp tạm giữ,tạm giam trong trường hợp thật cần thiết,khi ng tự thú trước đó đã phạm tội thuộc các tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội rất nghiêm trọng và người này đã bị khởi tố với tư cách là bị can.Riêng đối với người phạm tội tuổi từ 14-16t ra tự thú chỉ xem xét áp dụng biện pháp tạm giữ tạm giam khi họ phạm tội thuộc lọai tội đặc biệt nghiêm trọng.
Theo như trước đã trình bày thì em tôi có phải bị tạm giam không và thời gian tạm giam là bao nhiêu lâu.Nếu bên công an đưa đề nghị thời gian tạm giam qua bên VKS ký quyết định nhưng lại không nói là em tôi tự thú và đang là HỌC SINH. VKS đã ký tạm giam 4 tháng thì gia đình tôi phải làm thủ tục như thế nào để được bảo lãnh cho em tôi sớm được tại ngọai chờ ngày xét xử.gia đìnhh tôi đã nhờ luật sư can thiệp nhưng bên công an hẹn 3 ngày nhận quyết định rồi hẹn 7 ngày mới cho LS tiếp xúc Hồ sơ.NHư vậy có đúng không?
Nếu em tôi bị ra tòa xét xử,thì mức hình phạt của em tôi là như thế nào?
CQCA có làm khó cho gia đình em hay không?
Em tôi thuộc lọai tội phạm Rất nghiêm trọng hay Đặc biệt nghiêm trọng?
XIN CÁM ƠN!

timber
30-07-2012, 02:49 PM
E muốn hỏi cái này ạ..bạn e sinh ngày 22/6/1991 vào ngày 4/8/2009 (bạn e đủ 18 tuổi rồi ạ) bị 1 người bạn rủ rê đi cuớp và người bạn đó là kẻ cầm đầu.2 ng' đã thực hiện hành vi cướp đối với 1 đôi trai gái và bạn e là ng' cầm dao đe dọa còn ng' kia lấy tiền sau đó 2 ng' bỏ chạy.đến ngày 8/8/2009 bạn e đã đến CQCA đầu thú và nộp đủ số tài sản cướp được.bạn e bị tạm giam từ đó dến giờ đã dược hơn 2 tháng.vậy cho e hỏi bạn e mắc tội ít nghiêm trọng hay nghiêm trọng ạ.và mức hình phạt sẽ như thế nào ạ.bạn e có đc.hưởng tình tiết giảm nhẹ án k0 ạ vì bạn e đã ra đầu thú lại chưa có tiền án tiền sự.ai biết trả lời giúp e luôn nha.thank nhìu

vua_biotech
30-07-2012, 02:49 PM
Trường hợp trên phạm tội Cướp tài sản theo điều 133 Bộ luật hình sự. Đây là tội phạm rất nghiêm trọng có thời gian tạm giam để điều tra là 3 tháng hoặc 4 tháng và có thể được gia hạn đến 12 tháng. Với tội phạm trên bạn hỏi thì hình phạt là từ 3 năm đến 15 năm, không có án treo. Trong quá trình tạm giam điều tra thì bị can (tức là người bạn của bạn) không được gặp thân nhân hay được nhận thư từ gì. Khi nào đã có kết luận điều tra của Cơ quan điều tra thì khi đó CQĐT sẽ thông báo thì bạn mới gặp được

cmfc
30-07-2012, 02:49 PM
Trường hợp em của bạn phạm tội cướp tài sản theo điều 133 BLHS thuộc tội phạm rất nghiêm trọng. Theo công văn số 461 của VKSNDTC hướng dẫn các VKS và TAND tỉnh thành ĐỐI VỚI NGƯỜI PHẠM TỘI RA TỰ THÚ. Tôi nghĩ trường hợp em của bạn là "đầu thú" chứ không phải "tự thú". Vì "tự thú" là khi tội phạm đã xảy ra, các cơ quan pháp luật chưa có thông tin gì liên quan đến vụ việc phạm tội trên mà người thực hiện tội phạm ra trình diện công an thì gọi là tự thú. VD: một người vừa thực hiện hành vi giết người, sau đó ra trình diện công an và chỉ cho công an biết hiện trường gây án để công an bắt đầu điều tra. Còn đầu thú là sau khi công an đã biết về vụ việc phạm tội mà người thực hiện tội phạm ra trình diện thì gọi là đầu thú. Nên e bạn chỉ có tình tiết giảm nhẹ là ra đầu thú thôi chứ không được xem là tự thú. Riêng tội phạm rất nghiêm trọng nên khó được bảo lãnh. Còn luật sư thì CA làm như vậy là đúng.
Thân chào!

benco_group
30-07-2012, 02:49 PM
Ðề: " Cướp như thế này sẽ Xét Xử ra sao ? "

Nếu em tôi bị ra tòa xét xử,thì mức hình phạt của em tôi là như thế nào?
Theo Anh em tôi có khả năng được hưởng sự khoan hồng Pháp Luật không ? sẽ mất bao nhiêu năm em tôi có thể trở về hòa Nhập với CỘNG ĐỒNG được ? có khả năng hưởng Án Treo hay không ? :(:(:(:(

binhan
30-07-2012, 02:49 PM
Mức hình phạt dành cho e bạn sẽ thuộc khoản 1, điều 133 BLHS có mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm. Tuy nhiên em bạn là học sinh, chưa tròn 16 tuổi, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự gì, đầu thú, khai báo thành khẩn, gia đình đã bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin bãi nại, tài sản được thu hồi trả cho bị hại,... đây là những tình tiết giảm nhẹ mức hình phạt nên em bạn sẽ có mức án theo tôi giao động từ 3 năm đến 5 năm (án rất nghiêm trọng nên không được hưởng án treo - Theo điều 31 BLHS án treo chỉ áp dụng cho hình phạt dưới 3 năm thuộc loại tội phạm ít nghiêm trọng). Tuy nhiên bạn cần nói gia đình (bố mẹ, ông bà) xem gia đình có bằng khen, huy chương, gia đình có công với cách mạng không? thì cần mang giao nộp cho công an vì đó cũng là một tình tiết để lượng hình.
Chúc bạn may mắn!

lesen.dv
30-07-2012, 02:49 PM
chào bạn Main. Như vậy em bạn đã phạm vào tội cướp tài sản rồi. Hành vi của em bạn đúng như bạn trình bày thì hành vi đó đã thỏa mãn dấu hiệu ở khoản 2 điều 133 BLHS, mà khoản 2 có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm, như vậy nó thuộc vào tội Rất nghiêm trọng. Như vậy, việc cho em bạn được tại ngoại hay không là do tiến trình điều tra vụ án và do thái độ khai báo của em bạn. Vì là tội rất nghiêm trọng nên việc cho tại ngoại cũng là vấn đề khó. Tuy nhiên bạn thử làm đơn xin bảo lãnh và có xác nhận của chính quyền địa phương xem sao. Còn việc gia đình em đã bồi thường cho bị hại và bên bị hại có viết giấy bãi nại thì đó cũng chỉ là tình tiết giảm nhẹ thôi, chứ nó không có nghĩa là không có tội. Vì em bạn phạm tội khi đang còn ở độ tuổi vị thành niên (trên 16 tuổi đến dưới 18 tuổi), do đó cũng chỉ chịu mức cao nhất là bằng 3/4 mức hình phạt của người đủ tuổi thôi (Điều 74 BLHS). Em bạn phạm tội rất nghiêm trọng nên VKS phê chuẩn tạm giam 4 tháng là đúng rồi bạn à.

phamfood
30-07-2012, 02:49 PM
em tôi có thể được hưởng quyền lợi này hay không " . Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định. "
Cám Ơn !!!

phuthi
30-07-2012, 02:49 PM
Điều 74 BLHS 1999 ghi rõ:
2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.
Như vậy em bạn phạm tội cướp tài sản (điều 133) điều này có hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình ->hình phạt cao nhất được áp dụng đối với em bạn là 12 năm tù.