PDA

View Full Version : Mâu thuẫn dùng lừu đạn gây chết người


daithanhxk
30-07-2012, 02:44 PM
A và B là hai chủ thể có mâu thuẫn với nhau. Một hôm vào buổi sáng A vào trong nhà lấy 1 quả lựu đạn đã nhặt được từ lâu đi kiếm B để trả thù. Thấy B đang cuốc đất ngoài ruộng trống. A rút chốt lựu đạn ném về phía B. Do lựu đạn nổ chậm nên khi thấy lựu đạn đang xì khói dưới chân mình, B đã nhặt lại quả lựu đạn ném thẳng về phía A. Lựu đạn nổ làm A chết ngay tại chỗ. Với tài liệu đã được xác minh đầy đủ, khi định tội danh cho B có nhiều ý kiến khác nhau như sau :
- B không phạm tội do phòng vệ chính đáng.
- B phạm tội giết người.
- B phạm tội do giết người vượt quá dưới hạn phòng vệ chính đáng.
- B phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.
Với tình huống trên rất mong các bạn tham gia phân tích xem B phạm tội gì và không phạm tội gì. Vì sao?
Cám ơn !!!:39:

daithanhxk
30-07-2012, 02:44 PM
Chào trung,
Theo tôi chỉ có thể là phạm tội giết người nhưng cũng xem xét yếu tố người bị hại cũng có lỗi.
- Phòng vệ chính đáng hay vượt quá phòng vệ thì không thể rồi khi A hoàn toàn có thể lựa chọn cách xử lý là ném trái nổ ra hướng khác không có ai, nhưng A đã không hành động như vậy mà cố tình ném thẳng về B.
- Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thì lại càng không vì sự ức chế mà B gây nên là nhằm vào B chứ không phải là người, vật khác.

kaiser
30-07-2012, 02:44 PM
chào thái khang,
tôi cho rằng đây hoàn toàn đủ điều iện để cấu thành tội giết người, có thể loại trừ những ý kiến cho rằng " phòng vệ " như anh VU07 trình bày.
còn lại ý kiến giết người hay giết người trong tình trạng tinh thần bị ích động mạnh thì tôi xin phân tích thế này: trong trường hợp này quả lưu đạn đang xì khói, 1 người bình thường khi nhận ra có 1 quả lựu đạn dù có xì khói hay không có biết dc nó lép hay không thì họ cũng phải " mất hồn" mà tìm cách chạy trốn, nhưng B lại khác, khi thấy lưu đạn chưa nổ B nhanh tay cầm lấy nó ném lại về phía A, rõ ràng B biết lưu đạn có thể nổ ngay sau đó, và hành động của B cho thấy B tự tin rằng khi mình ném nhanh như vậy thì lựu đạn nổ khi nó gần A.
Phân tích rõ hơn ở mục đích phạm tội của B :
trường hợp 1 : B hoàn toàn đu sáng suốt khi đó ( có thể thấy rõ điều này qua phân tích trên) và chủ ý lấy mạng A hoàn toàn có trong suy nghĩ của B, B biết hậu quả sẽ xãy ra và B muốn như vậy, ở đây tội giết người quá rõ.

trường hợp 2: hành động ném quả lựu đạn ngược lại của B vẫn được thực hiện trong khi B hoàn toàn sáng suốt, nhưng có thể B cho rằng mình làm vậy chỉ vì trả đũa A, chứ B không có ý định giết A, B tin rằng mình ném lựu đạn ngược lại cho A nhưng với khoảng cách giữa điểm rơi lựu đạn và vị trí A thì khi nổ A không tới nổi mất mạng, như vậy B biết có thể A sẽ chết nhưng k mong muốn hậu quả đó xảy ra >>>> tức B có lỗi cố ý nhưng gián tiếp ( trường hợp 1 là cố ý trực tiếp), đối với lỗi có ý gián tiếp chỉ xảy ra ở tội có cấu thành vật chất và hậu quả tới đâu thì kết tội tới đó, hậu quả có người chết >>> B vẫn là tội giết người

tóm lại B chỉ có thể là phạm tội giết người.
thân chào!

goldenbee.admin
30-07-2012, 02:44 PM
cám ơn các bạn đã quan tâm trả lời tình huống. Đây là tình huống mà mình và một số người khác tranh cãi rất nhiều. Mong các bạn góp ý thật nhiều và hãy trả lời cho mình tình huống tiếp theo nhé. Trong vòng 7 ngày mình sẽ tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận cuối cùng có nhiều người đống ý nhất (tham khảo trên diễn đàn và tham khảo thêm bên ngoài xã hội)

photodecor
30-07-2012, 02:44 PM
Theo tôi thì trong trường hợp này, B phạm tội giết người vì, khi một người bình thường gặp trường hợp như B đều "mất hồn", tìm đường chạy trốn, thì ngược lại B biết lựu đạn chưa nổ nên nhặt ném lại về phía A, hành vi đó cho thấy B hoàn toàn chủ động trong suy nghĩ và hành động của mình, tức là B có ý thức giết A vì trong hoàn cảnh đó B có thể ném về hướng khác, không nhất thiết phải ném về hướng A, đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội mà thực tế hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra với lỗi cố ý rất rõ, về khả năng nhận thức hành vi của B lúc đó là hoàn toàn bình thường như vậy đủ để cấu thành tội giết người theo điều 93 BLHS 1999, có chăng chỉ là tình tiết giảm nhẹ TNHS vì người bị hại cũng có lỗi.

safashion
30-07-2012, 02:44 PM
Minh dong y voi ban Vu07
Ngan gon nhu vay la du