PDA

View Full Version : Phạm tội hiếp dâm


huda
30-07-2012, 02:43 PM
Mình có vấn đề cần trao đổi như thế này:
Đối với tội hiếp dâm, ở khung tăng nặng quy định "làm nạn nhân có thai". Vậy thì nạn nhân có thai được tính từ khi nào? Thêm nữa, nếu trong trường hợp "bào thai" không còn nữa thì có xác định là làm nạn nhân có thai không? Hay là áp dụng điều khoản có lợi cho người phạm tội?

yensaokh
30-07-2012, 02:43 PM
Theo tôi thì:
- Đối với tội hiếp dâm, ở tình tiết tăng nặng quy định làm cho người bị hại có thai được tính tử khi người phạm tội thực hiện hành vi hiếp dâm đối với người bị hại và nguyên nhân chính của việc có thai của người bị hại đó chính là do quan hệ với người thực hiện hành vi phạm tội.
- Nếu bào thai có còn hay không thì không ảnh hưởng đến tình tiết tăng nặng này, miễn là xác định được người phạm tội để lại hậu quả cho người bị hại là làm họ có thai sau lần hiếp dâm đó.

thienphuong
30-07-2012, 02:43 PM
Nạn nhân có thai được tính từ khi người phạm tội thực hiện xong hành vi trong mặt khách quan của tội phạm hiếp dâm khiến cho người bị hại được xác định là có thai. Giữa hậu quả là cái thai với hành vi phạm tội của tội phạm phải có mối quan hệ nhân quả với nhau. Nếu "bào thai" không còn nữa do những nguyên nhân khách quan thì vẫn phải áp dụng tình tiết tăng nặng của tội này. Nếu "bào thai" không còn do lỗi của đối tượng hay thủ đoạn của đồng bọn thì tùy theo tính chất mức độ khi xem xét mặt khách quan của tội phạm sẽ bị truy cứu thêm một tội danh khác.
Nếu bạn có thắc mắc gì khác xin mời gửi câu hỏi. Thân chào!!

vhktuan
30-07-2012, 02:43 PM
Tôi thấy chưa thỏa mãn. bởi vì theo như các bạn nói vậy thì tức là lúc thực hiện xong hành vi phạm tội thì nạn nhân có thai luôn ấy hả? Theo tôi thấy là điều này không phù hợp rồi. Còn nếu muốn biết có phải là thai do hành vi phạm tội tạo ra thì phải đợi kết quả giám định ADN sau khi nạn nhân sinh con. mà trước lúc đó thì có xác định được con của ai đâu, chưa kể vì lý do gì thì chưa rõ nhưng trong trường hợp "bào thai" không còn thì xác định làm sao được. Nhỡ như là của người khác, mà nạn nhân cũng không biết là của ai, vậy nói như các bạn là hàm oan cho tội phạm rồi. Ai có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này thì share nhé? Thanks!