PDA

View Full Version : trộm cắp tài sản, xử như thế nào?


ductienvt
30-07-2012, 02:43 PM
bạn ấy phụ việc nhà ở thành phố đc vài tháng sau đó bạn ấy đã lấy trộm 67 triệu và một số nữ trang tổng cộng hết là trên 100 triệu và bỏ trốn về quê.Nay người bị mất tài sản đả phát hiện và báo cho công an thành phố biết ,sau đó công an tp về quê người lấy trộm và đả gặp công an phường để nói rõ sự việc. Bạn ấy nghe đc công an ở tp tìm kiếm và nghe khuyên bảo nên đả ra đầu thú và trả lại tài sản đã lấy trộm.Nay công an thàng phố đã bắt bạn tôi về tp , tôi nghe nói 2 tháng sau mới ra tòa .Vậy cho tôi hỏi sự việc như thế bạn tôi sẽ bị phạt bao nhiu năm tù , có đc giảm nhẹ tội không vì bạn tôi là phụ nữ, không có tiền án tiền sự đây là lần đầu tiên,vì hoàn cảnh khó khăn, rồi đã ra đầu thú trả lại tài sản, với lại người bị trộm cũng đã thương xót và làm đơn bãi nại rồi nhưng hiện giờ bạn tôi vẫn đang bị giam và chờ ngày ra tòa .Bao nhiu lí do như thế bạn tôi có đc giảm nhẹ tội không níu có thì sẽ ngồi tù bao lâu ai biết trả lời dùm tôi với.Tôi lo cho bạn tôi lắm và trong thời gian tạm giam tôi có thể đi thăm bạn tôi đc không


Bạn chú ý ghi rõ tiêu đề bài viết, đọc nội quy trước khi post bài nhé. Cảm ơn

duyenhai01
30-07-2012, 02:43 PM
Híc, câu hỏi sao giống nhau quá vậy,bạn của bạn thật sao?
Mời bạn xem câu trả lời tại đây
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?p=12774#post12774

duyenhai01
30-07-2012, 02:43 PM
bạn của bạn đã vi phạm vào bộ luật hình sự. Theo khung hình phạt quy định thì không thể thay đổi được, cho dù là trả lại số tiền và đầu thú, cộng với người bị hại có đơn xin giảm nhẹ thì có thêm được tình tiết giảm nhẹ mà thôi, nhưng cũng không thể ngoài khung của tội Trộm cắp được. Ban muốn tham khảo thì tìm hiểu trong Bộ luật Hình sự năm 1999. Tất cả được quy định trong đó!

thanhbvp
30-07-2012, 02:43 PM
Chào bạn! Trường hợp bạn của bạn đã phạm vào tội trộm cắp tài sản theo điều 138 BLHS 1999. Tuy đã được làm đơn bãi nại nhưng xét mức độ phạm tội thì bạn của bạn vẫn bị truy tố trước pháp luật.
- Theo điểm e khoản 2 điều 138 BLHS 1999 thì bạn của bạn sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Xét tình tiết bạn của bạn đã đầu thú và khắc phục hậu quả nên sẽ được xem xét tình tiết giảm nhẹ hình phạt.
- Trong thời gian chò tòa xét xử bạn vẫn có thể vào thăm vì đã qua quá trình điều tra. Đang trong thời gian chờ tòa xử.

binhan
30-07-2012, 02:43 PM
Việc bị giam tù bao nhiêu năm hay được hưởng án treo thì phải chờ toà xử mới biết được(không có sách nào quy định tình huống trên là phải xử bao nhiêu năm cả).
Việc bị tạm giam không phải là chờ tào xử mà là biện pháp ngăn chặn để đảm bảo quá trình điều tra, truy tố, xét xử. muốn thăm thif bạn phải đến xin giấy thăm gặp của cơ quan CSĐT thụ lý vụ án. thông thường chỉ cho người nhà thôi. ai cũng được gặp mà chết a.

truongthanhthuduc
30-07-2012, 02:43 PM
chào bạn, ở đây bạn của bạn đã vi phạm điểm e khoản 2 điều 138 BLHS về tội trộm cắp tài sản. khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù.
tuy nhiên, theo quy định tại điều 46 BLHS về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, vụ việc của bạn ấy có 1 số tình tiết giảm nhẹ sau:
+ người phạm tội tự thú. (đã ra đầu thú trả lại tài sản)
+ Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả ( trả lại TS)
+ ngoài ra, các tình tiết: là phụ nữ, không có tiền án tiền sự đây là lần đầu tiên,vì hoàn cảnh khó khăn, người bị trộm cũng đã thương xót và làm đơn bãi nại ... cũng có thể được toà coi là tình tiết giảm nhẹ.
theo quy định của điều 47 BLHS về quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của bộ luật "khi có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 46 của BLHS toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật (ở đây là khung hình phạt ở khoản 2 điều 138 BLHS) đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật..."
như vậy, có thể ở đây, bạn ấy sẽ bị phạt khoảng 3 năm tù, việc này còn tuỳ vào sự điều tra, xem xét, và quyết định của toá án.
chúc bạn của bạn sẽ được giảm nhẹ tội ở mức thấp nhất có thể.
good luck!!! :) :)

thanhlongcoltd
30-07-2012, 02:43 PM
Trương hợp này, nếu bạn của bạn đã thành khẩn khai báo, và cơ quan điều tra cũng xét thấy đủ các căn cứ để định tội danh, không có căn cứ cho rằng bạn của bạn sẽ bỏ trốn, hoặc gây khó khăn cho việc tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, thì bạn của bạn có thể được xem xét để áp dụng biện pháp ngăn chặn khác như Cấm đi khỏi nơi cư trú, hoặc Bảo lĩnh, mà không phải chịu biện pháp ngăn chặn tạm giam. Tôi nói tạm giam là để điều tra, truy tố, xét xử chứ không phải là hình phạt của tội của bạn của bạn. Còn về tội danh thì quá rõ rồi, nhưng hi vọng với nhiều tình tiết giảm nhẹ, bạn của bạn sẽ được xem xét ở mức án thấp nhất.

eubia
30-07-2012, 02:43 PM
Trường hợp bạn của bạn thì phải xem có phải là đầu thú hay không?Việc đầu thú là tự nguyện. Trường hợp bạn trên khi biết công an đến kiếm mới ra đầu thú thì đây được xem là thủ đoạn để làm giảm nhẹ tội mà thôi. Bạn bị bắt về thành phố thì chắc chắn không được tại ngoại do phạm tội nghiêm trọng, không có hộ khẩu ở tp (tuy nhiên việc có được tại ngoại hay không là do ý kiến chủ quan của VKS cùng cấp). Bạn phạm tội theo khoản 2, điều 138 BLHS có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm. Nếu bạn có 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên (điều 47 BLHS) thì hình phạt của bạn sẽ về khoản 1 điều 138 BLHS có mức hình phạt đến 3 năm có thể hưởng án treo. Theo tôi bạn nên khai báo thành khẩn vì đó cũng là 1 tình tiết giảm nhẹ, bên cạnh đó xem gia đình có bằng liệt sỹ hay gia đình có công gì không mang nộp cho công an được. Việc thăm nuôi khi đã có kết luận điều tra của cơ quan điều tra.
Thân chào!