PDA

View Full Version : Hành vi chiếm đoạt tài sản cấu thành tội phạm khi nào


tqcovtau
30-07-2012, 02:42 PM
A nợ B 3 triệu đồng(tiền thua cá độ bóng đá). 10h ngày 21/7/2004 B rủ C đến nhà A đòi tiền và bàn bạc nếu không lấy được tiền thì lấy xe máy chuộc buộc A phải trả tiền và sau đó đi đến quán cá phê gần nhà A đợi. 15 phút sau có 1 người phụ nữ đi xe win chạy qua quán, B hỏi bà chủ quán và biết đó là vợ của A. B lấy xe chở C đuổi theo.Đi được 200 m, B đừn xe hỏi người sử xe bên cạnh đường lần nữa xem có đúng là vợ A không và được biết đó là vợ A tên M, B tiếp tục đuởi theo chị M. Đi đến cổng trường cấp 2 xã Hòa Bắc thì gặp chị M đi ngược chiều chở 2 đứa con. B ra hiệu cho M dừng lại, C ở lại giữ xe còn B tiến gần đến chị M và hỏi: chị có phải là vợ của anh A không? chị M trả lời: phải, anh hỏi gì vậy? A nói tiếp chị đưa tội chiếc xe vì chồng chị nợ tiền tôi không chịu trả. M trả lời tôi không biết. B đã dùng 2 tay giằng tay lái xe win, hai bên giằng co được 1 lúc thì chị M nói: anh bỏ ra không tôi la lên bây giờ. Nghe vậy, B rút con dao gọt trái cây từ trong túi ra đe dọa"im mồm ngay". thấy B rút dao ra, chị M bỏ xe và 2 đứa con hạy về phía UBND xã kêu"cướp, cướp, cứu tôi với". Do M bỏ chạy nên B đã lấy được chiếc xe máy trị giá 10 triệu đồng chạy về Bảo Lâm để xe và ở nhà người quen. Sau đó B điện thoại cho A nói là đã lấy xe từ chị M và buộc A phải đưa tiền tới chuộc.
Sáng ngày 27/7/2004 C đi Bảo Lâm tìm B, B cho C biết chỗ để xe và dặn về nói lại với A cho chuộc xe lấy tiền. C về Di Linh hẹn gặp A và bảo A: muốn nhận lại xe thì phải giao đủ 3 triệu đồng. A hứa"lấy xe về rồi giao tiền". thấy A có tiền nên C đã nhờ người chở đi lấy xe về. trong khi giao xe bị công an bắt qua tang.

XIN HỎI: B VÀ C PHẠM TỘI GÌ ? ÁP DỤNG HÌNH PHẠT NHƯ THẾ NÀO ?

thienphuong
30-07-2012, 02:42 PM
với các tình tiết trên theo tôi B phạm tội cưỡng đoạt tài sản( điều 135).vì:
hành vi của B là hành vi đe dọa dùng vũ lục để khống chế và uy hiếp tinh thần của chị M,àm chị M sợ và phải bỏ chạy để kêu người tới giúp đỡ.hành vi đó dc thể hiện 1 cách rõ ràng qua lời nói và hành vi của B đồng thời với hung khí trên tay(B rút con dao gọt trái cây từ trong túi ra đe dọa"im mồm ngay". và hành vi giằng tay lái của xe win của chị M, hai bên giằng co), đồng thời B cũng đã lên kế hoạch và định hình sẳn trong đầu mục đích là chiếm đoạt xe của anh A( chồng chị M nhưng gặp M thì B đã thực hiện hành vi đó ngay).xong xét vấn đề ở đây là chị M ko là người nợ tiền của B nên hành vi này của B phạm tội cưỡng đoạt tài sản và bị áp dụng khoản 1-điều 135 (người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

thuan-phuong
30-07-2012, 02:42 PM
chào bạn, nếu xem xét 1 cách toàn diện trong tình huống này có tổng cộng 3 tội.

tội thứ nhhất chị M đã xác định khi vừa chạy vừa la cướp rồi, điều này không khó nhận ra, tuy nhiên cần lưu ý rằng trong tội này không chỉ có B mà còn có cả C phạm tội với vai trò đồng phạm. ( B và C đã có sự bàn bạc thỏa thuận trước với nhau )

sau khi chiếm đoạt được chiếc xe, B và C dùng chiếc xe đó là cơ sở uy hiếp anh A, vì giá trị chiếc xe lớn nên k giao tiền thì xem như mất xe, đó là hành vi uy hiếp tình thần của B và C dành cho A, B và C tiếp tục là đồng phạm của nhau nhug7 lần này C là người thực hành.
Tuy nhiên còn 1 tội nữa mà cả B và chống M tức A phải gánh chịu đó là tội đánh bạc theo điều 248_BLHS, dù A chưa bị xử phạt hành chính nhưng 10t là số tiền lớn, đủ để cấu thành tội này.
Đây có phải là bt tình huống k vậy bạn.!
thân chào.