PDA

View Full Version : mất tài sản có thành cướp tài sản được không? và xin tư vấn cách giải quyết


thinhphat
30-07-2012, 02:38 PM
Kính thưa Quý Bạn đọc trên diễn đàn diendanphapluat.vn!

Họ tên tôi là: Nguyễn Thị Lành, sinh năm 1971. Hiện đang thường trú tại thôn Đạo Thượng, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 04.22469996

Thưa Quý Bạn đọc trên diễn đàn, chúng tôi hiểu rằng có nhiều người hiểu biết xâu sắc về pháp luật. Vụ việc của gia đình tôi dươi đây có liên quan trực tiếp tới chồng tôi-ông Nguyễn Văn Vĩ, hiện đang bị cơ quan điều tra công an huyện Sóc Sơn khởi tố và tạm giam về tội cướp tài sản.

Để hiểu hiểu tình tiết về vụ việc, tôi trình bày tình tiết dẫn đến vụ việc ngày 27 tháng 6 năm 2009 của chồng tôi dưới đây. Tôi xin cam đoan những thông tin được nêu ra dưới đây là hoàn toàn có thật và tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin được nêu.

Tháng 04 năm 2009, gia đình tôi có mua và nuôi 1000(một nghìn) con vịt. Trong quá trình chăn nuôi bị chết mất 74(bảy mươi bốn) con. Nhà tôi thường chăn thả ở hồ và cánh đồng làng giáp với cánh đồng thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Thời gian đó, ở thôn An Lạc, xã Trung Giã huyện Sóc Sơn có một đàn vịt của Ông Nguyễn Văn Thành nuôi sau nhà tôi ít ngày thường chăn thả ở đồng làng An Lạc giáp với đồng làng tôi. Ngày 08 tháng 06 năm 2009 đàn vịt nhà tôi bị xổng ra đồng từ rất sớm, khi gia đình biết và ra đuổi vịt về thấy có ít vịt nên đã đếm thì thiếu mất 340( ba trăm bốn mươi) con. Sau đó gia đình tôi đã đi tìm và dò hỏi các làng lân cận mấy ngày liền nhưng không thấy. Đến ngày 12 tháng 06 năm 2009, gia đình tôi đã trình báo với cơ quan công an xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn và làm đơn trình báo trạm công an Nỷ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Việc trình báo đó đã được cơ quan công an nói trên xác nhận. Cũng ngày 12 tháng 06 năm 2009 gia đình tôi tiếp tục đi tìm vịt thì được bà con người thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn báo cho biết: Trước đó mấy hôm thấy ông Nguyễn Văn Thành, thường trú tại thôn An Lạc, xã Trung Giã đuổi một đàn vịt từ đồng về nhà từ sáng sớm, có người hỏi sao đuổi vịt về sớm vậy ông Thành nói: “ Đuổi về sớm còn đi gieo mạ”. Nhận được nguồn tin đó gia đình tôi đến nhà ông Thành nói chuyện rồi hỏi xin lại đàn vịt bị mất nhưng ông Thành nói: “Không, đàn vịt nhà tôi” và không trả lại, ông Vĩ chồng tôi phải về.

Đến ngày hôm sau, 13 tháng 06 năm 2009, gia đình tôi lại đến nhà ông Thành tiếp tục xin vịt và nói với ông Thành có người nhìn thấy ông Thành lùa đàn vịt của nhà tôi về nhà ông ấy, mãi sau đó, ông Thành mới nhận và chịu trả cho gia đình tôi 213( hai trăm mười ba) con vịt, còn lại 127(Một trăm hai mươi bảy) con ông Thành không trả và nói: “Chỉ có thế thôi”. Ngày hôm đó, gia đình tôi có 5(năm) người đến nhà ông Thành xin vịt để đếm vịt và đuổi về nhà. Sau khi đòi được 213(hai mười ba) con vịt, anh em gia đình tôi tiếp tục đòi 127(một trăm hai mươi bảy) con vịt còn lại nên hai bên lời qua tiếng lại gay gắt dẫn đến xô xát. Phía gia đình ông Thành dùng dao, gậy quây đánh người nhà tôi làm cho 03(ba) người bị đau trong, đó có 02(hai) người bị thương vào tay và 01(một) người bị vào vai, trước tình hình đó ông Vĩ chồng tôi đã gọi điện báo 113 và trạm công an Nỷ đề nghị được trợ giúp và giải cứu. Tuy vậy 113 không về và chỉ sau khi trạm công an Nỷ cho hai cán bộ chiến sỹ về tên là Cường và Nam thì vụ việc mới được giải toả, nhưng ông Thành vẫn không trả hết 127(một trăm hai mươi bảy) con vịt còn lại của nhà tôi.

Trong những ngày đó tâm lý cả gia đình tôi đều xót xa của, vay mượn và tập trung vốn liếng vào nuôi đàn vịt đã đến ngày sắp thu hoạch mà bị càn mất và còn hơn một trăm con lúc đó giá trị tới chục triệu đồng. Cho đến khoảng 8 giờ sáng ngày 27 tháng 06 năm 2009 ông Vĩ nhà tôi là cho đàn vịt ra cánh đồng làng vẫn thường chăn thả để chăn, bên đồng làng An Lạc ông Thành cũng cho vịt ra chăn. Thế rồi chồng tôi lại đến chỗ ông Thành tiếp tục nói chuyện và xin lại 127 con vịt còn lại ông Thành chưa trả hết nhưng ông Thành dứt khoát không trả. Ông Vĩ chồng tôi chỉ định đòi lại số vịt ông Thành còn trả thiếu nên đã lội xuống lùa vịt và mới được 60 con thì bị ông Thành vu cho là cướp vịt của ông ấy và đã dùng gậy đánh chồng tôi bị đau. Một mặt vừa bị mất của, lại bị tấn công trước, bị vu cho ăn cướp nên chồng tôi tự vệ và đánh trả lại đã gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Thành sau đó ông Thành đã báo với trạm công an Nỷ.

Kính thưa quý Bạn đọc trên diễn đàn

Gia đình tôi từ mấy đời ông cha đến nay chưa bao giờ có hành vi trộm cắp, cướp giật và đều làm ăn lương thiện, sống tại cộng đồng mọi người đều biết. Đến nay chỉ vì mất của, định đòi lại vịt thì bị vu cho là ăn cướp và bị cơ quan công an bắt giam. Gia đình tôi đã trình báo từ ngày 13 tháng 06 năm 2009, sau nửa tháng cơ quan công an không hề báo cho biết là có điều tra giúp hay không nên nhà tôi phải tự đòi và đã xảy ra vụ việc đó.

Hơn thế, chồng tôi bị bắt giam từ ngày 27 tháng 06 năm 2009 nhưng khi bắt chồng tôi, bản thân tôi không hề được hay biết và sau đó cũng không hề nhận được bất cứ giấy tờ nào về việc bắt chồng tôi, cho đến ngày 13 tháng 08 năm 2009 khi tôi mang đơn gửi công an huyện Sóc Sơn đề nghị điều tra vụ việc của chồng tôi thì mới được cơ quan công an đưa cho tờ giấy thông báo về việc khởi tố chồng tôi.

Hướng giải quyết của gia đình

Trước tình huống như trên các thành viên trong gia đình vốn không hiểu biết xâu sắc về pháp luật điều có những nhận định rất khác nhau, và có phần đơn giản hơn so với quyết định khởi tố của cơ quan điều tra.

1. Gia đình chúng tôi lúc đầu chỉ nhận định chồng tôi sẽ bị áp vào khung án đánh người gây thương tích mà không lường được vấn đề là bị khởi tố vì tội cướp tài sản. Vì sự việc có nguồn gốc như tôi đã trình bày trên: gia đình tôi bị mất vịt do người ta không trả hết chồng tôi đã đi đòi lại số vịt còn thiếu.

2. Mọi người trong gia đình đang tranh luận và không tìm ra được lời giải là nên bồi thường cho phía bên kia trước khi ra toà hay bồi thường sau. Theo gia đình tôi được biết viết thương do chồng tôi gây ra cho nạn nhân vào tay trái có mức độ thương tật khoảng trên 11%. Sau khi ở viện về phía gia đình đã sang xin hoà giải và mức đền bù bên phía nạn nhân đòi là 40 triệu đồng, mức này quá với khả năng kinh tế của gia đình.

Trước tình huống băn khoăn trên gia đình có tham khảo ý kiến của một số người có hiểu biết về luật họ đã gợi ý cho chúng tôi rằng:
- Vụ việc của chồng tôi sẽ phải đưa ra toà, việc bồi thường gia đình tôi vẫn phải bồi thường. Vì vậy, không nên bồi thường trước mà vẫn giữ việc hoà giải giữa hai gia đình.
- Vì vụ việc xuất phát từ việc gia đình tôi mất vịt chưa được trả hết, hơn thế trước khi xảy ra sự việc ngày 27 tháng 06 năm 2009 gia đình đã làm đơn trình báo với các cơ quan công an địa phương trước khoảng 2 tuần. Do đó, có ý kiến gợi ý gia đình tôi làm đơn đề nghị yêu cầu cơ quan công an điều tra xác minh lại vụ việc.

3. Công việc xủ lý đến hiện tại của gia đình là sang hoà giải với phía gia đình nạn nhân nhưng vì chưa có tiền đền bù nên tạm hoãn việc đền bù. Theo ý kiến nêu trên gia đình cũng đã làm đơn yêu cầu cơ quan công an huyện Sóc Sơn thành phố Hà Nội điều tra xác minh lại vụ việc.

Thưa Bạn đọc trên diễn đàn, trên đây là những tình tiết của vụ việc của chồng tôi, chúng tôi vốn hiểu biết hạn chế về luật pháp. Sự việc của chồng tôi đã làm cho cả gia đình như mối tơ vò không có phương hướng giải quyết rõ răng. Chúng tôi hiểu rằng nhiều người trong các bạn là những người có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực luật pháp. Do vậy với tình huống của chồng tôi xin mong tư vấn cho ý kiến:

1. Việc khởi tố chồng tôi về tội cướp tài sản đã đúng chưa?
2. Việc gia đình gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra xác minh lại vụ việc có hợp lý không?
3. Xin Bạn đọc trên diễn đàn tư vấn giúp gia đình tôi nên thực hiện bồi thường trước khi ra toà hay sau khi có quyết định của toà.
4. Xin các bạn đọc tư vấn đường đi nước bước để giải quyết vụ việc của chồng tôi được tối ưu nhất.

Chúng tôi hiểu rằng lời tư vấn từ phía b ạn đọc sẽ rất bổ ích. Do vậy, thay mặt gia đình tôi xin chân trọng cảm ơn tới quý Bạn đọc trên diễn đàn và rất mong nhận được sự những thông tin phản hồi âm từ phía Bạn đọc trên diễn đàn.

Để tiện cho việc xem xét vụ việc tôi xin gửi kèm những hồ sơ được scan đính kèm dưới đây, bao gồm:
- 01. Đơn đề nghị
- 02. Xác nhận của công an
- 01. Giấy thông báo khởi tố vụ án.

conglytraitim

dalatbeco
30-07-2012, 02:38 PM
Theo tôi. Cơ quan điều tra khởi tố về tộ cướp tài sản là đúng (đây chỉ dựa trên những tình tiết mà chị đã nêu ra). Bởi vì gia đình chị vẫn chưa chứng minh được 100% là 127 con vịt của chị bị mất là ở nhà ông Thành. Thứ hai, chị càng ko chứng minh được 60 con vịt mà chồng chị lùa của ông Thành ở ngoài đồng là của gia đình chị.
Chị nên có văn bản gửi cơ quan điều tra để xác minh lại sự việc mất vịt.
Việc gia đình chị bồi thường cho gia đình bị hại là cần thiết, vì đó là tình tiết giảm nhẹ, thời điểm bồi thường thì trước khi mở phiên tòa xét xử thì vẫn được coi là bồi thường thiệt hại. Nhưng theo tôi chị nên bồi thường sớm thì tốt hơn. CÒn việc bồi thường bao nhiêu thì gia đình chị nên sang xin lỗi bên kia và có sự thỏa thuận mới, sau khi bồi thường xong chị nhờ gia đình bị hại viết đơn xin bãi nãi, để có thể coi đó là tình tiết giảm nhẹ. Chúc chị thành công!

vietsonpte
30-07-2012, 02:38 PM
Bao giờ có kết luận của cơ quan điều tra và toàn bộ chứng cứ , chúng tôi nghiên cứu toàn diện vụ án mới có kết luận trả lời cho chị đươc.
Chúc chị và gia đình sớm vượt qua khó khăn này.