PDA

View Full Version : Giả mạo chức vụ cấp bậc và con dấu


safashion
30-07-2012, 02:37 PM
các bạn có thể cho mình biết rõ hơn về tội "giả mạo chức vụ, cấp bậc" và tội " làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức".thanks nhìu nha.

kim
30-07-2012, 02:37 PM
Chào bạn,
Nội dung bạn cần biết là nội dung điều luạt hay là cách phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm của tội danh trên ? Bạn phải trình bày rõ thì mọi người mới có cơ sở giúp bạn được chứ.

qtuanfashion
30-07-2012, 02:37 PM
Hai tội danh trên quy định như sau:

hlco
30-07-2012, 02:37 PM
chào bạn!ý của mình là nhờ các bạn phân tích giúp mình các dấu hiệu cụ thể của 2 tội trên?

tanphuco
30-07-2012, 02:37 PM
chào bạn Haru, về điều luật thì anh xmen_8711 đã trích dẫn rùi, tôi chỉ xin nói thmê 1 chút về dấu hiệu của 2 tội danh này.
Tội giả mạo chức vụ cấp bậc xâm phạm tới trật tự quản lý hành chính nhà nước và rõ ràng nhất chính là uy tín của cán bộ nhà nước
người phạm tội có hành vi " tự phong " cho mình nhưng chức vụ, cấp bậc nất định ( là nhưng cức vụ cấp bậc gắn liền với cán bộ nhân viên nhà nước ). Sự tự phong này có thể thực hiện rất đa dạng, trong có hình thức sử dụng giấy chứng nhận, giấy giới thiệu giả hoặc mặc sắc phục...Chỉ có thể coi al2 phạm tội khi hành vi giả mạo này đi kèm với các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức thì xâm phạm tới trật tự quản lý hành chính nhưng thuộc phạm vi quản lý giấy tờ, con dấu...
Người phạm tội không cần có hành gi giả danh, tự phong như tội trên, hành vi cấu thành tội này chính là : làm giả các con dấu hay tài liệu...được nhà nước cho phép lưu hành ( ví dụ: giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp, bằng lái...)
và những hành vi trên cũng chỉ cấu thành tội tội này nếu hành viđó cùng lúc đi kèm với mục đích phi pháp ( để dc hưởng chế độ...)
Tội làm giả con dấu...và giả mạo chức vụ, cấp bậc đều dc thực hiện với lỗi cố ý, nhưng tội làm giả con dấu...có cấu thành hình thức, tức là chỉ cần có hành vi làm gia + mục đích như điều luật quy định, chưa cần có hậu quả xảy ra là đã hoàn thành tội phạm,
Thân chào bạn!

hanhphucbichtrang
30-07-2012, 02:37 PM
trước hết mình xin cảm ơn các bạn đã giải thích jup mình nhưng những dấu hiệu đó trong giáo trình cũng đã có mình muốn tham khảo ý kiến của diễn đàn ở phạm vi mở rộng và kĩ càng hơn. ví du5nhu7 mình nói: có người giả mạo công an đó( đưa thẻ sv ) ra để dọa yêu cầu đưa tiền nếu k sẽ bị đưa về đồn vì người đó đang có hvvp pluat nhugn người bị " dọa" đó ko bít và đồng ý đưa tiền. như vậy người giả danh đó cũng có thể cấu thành tội" giả mạo chức vụ, cấp bậc" chứ nhỉ? mình thấy cũng có đũ dấu hiệu cấu thành mà.( chủ thể:thường, đạt độ tuổi luật định và có năng lực tnhs; tự xưng (nhận) là công an; thực hiện hành vi trái pháp luật " xin tiền".??? mong diễn đàn cho ý kiến nha.thanks!

vhktuan
30-07-2012, 02:37 PM
Chào bạn cụ thể trường hợp bạn nêu ra chỉ cần trả lời câu hỏi người có hành vi giả danh đó vì mục đích gì, ở đây là vì muốn chiếm đoạt tài sản của người kia, do đó phải cấu thành tội thuộc nhóm tội xâm phạm sở hữu.
Mục đích cũng là 1 yêu tố quan trọng thuộc về mặt chủ quan của cấu thành tội phạm, chúc bạn vui!