PDA

View Full Version : Xin hỏi về thời hiệu truy cứu đối với tội tiêu thụ tài sản khoản 1 điều 250


hoangphuc174
30-07-2012, 02:35 PM
Tôi muốn hỏi về thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội tiêu thụ tài sản điều 250 khoản 1. Các bạn tư vấn cho tôi sớm nhé. Thank các bạn trước.

bef34
30-07-2012, 02:35 PM
Chào bạn,
Theo quy định của Bộ luật hình sự :

Theo Điều 250. Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .

Theo Khoản 3 - Điều 8
Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất là của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo điểm a- khoản 2 - Điều 23 Bộ luật tố tụng hình sự thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh tội tiêu thụ tài sản điều 250 khoản 1 là năm năm từ ngày tội phạm được thực hiện.

tanphuco
30-07-2012, 02:35 PM
Cụ thể nhờ các bạn tư vấn giúp nhé:
Cuối năm 2003 tôi có mua 01 chiếc xe không giấy tờ ( xe ăn cắp) để đi. Chiếc xe đó lúc mua giá thị trường có giấy tờ độ 9T tôi mua với giá 3T không giấy tờ. Đến tháng 2/2004 thì cầm cho 1 người. người đó cho người nhà đi và bị CSGT giữ xe tháng 2/2004.Đến tháng 6 /2009 tôi bị mời lên CA để làm việc về nguồn gốc chiếc xe trên. Tôi đã trình bày rõ về việc mua và sử dụng chiếc xe đó.
Vậy tôi có còn trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh tội tiêu thụ tài sản điều 250 khoản 1 không?
Mong các bạn cho biết sớm nhé.

thanhlongcoltd
30-07-2012, 02:35 PM
Chào Bạn! Lúc bạn mua chiếc xe đó bạn có biết tài sản đó là do phạm tội mà có hay không? Nếu bạn thực sự không biết tài sản đó là do phạm tội mà có thì không có vấn đề gì cả.Hiện tại chiếc xe đó không có giấy tờ nguồn gốc hợp pháp thì xe đó sẻ bị sung quỹ nhà nước.Bạn không phải áy náy đến vấn đề truy cứuTNHS đối với tội tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Điều 23. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

a) Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;

b) Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;

c) Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng;

d) Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này người phạm tội lại phạm tội mới mà Bộ luật quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên một năm tù, thì thời gian đã qua không được tính và thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày phạm tội mới.

Nếu trong thời hạn nói trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã, thì thời gian trốn tránh không được tính và thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra tự thú hoặc bị bắt giữ.

Theo khoản 3 điều 8:Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù

Khoản 1 điều 250 quy định như sau:
1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .

Nghiên cứu 3 điều luật trên bạn sẻ tự nhận thấy mình có phạm tội hay không. Chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!

hwakyungbc
30-07-2012, 02:35 PM
Chào bạn,
Nói như aoanh73 bạn khi mua không biết đó là xe bị trộm thì không hợp lý chút nào: một chiếc xe bình thường nếu có giấy tờ là 9 triệu, không có giấy tờ 3 triệu mà không có vấn đề để bán với giá như vậy là không hợp lý; ở đây pháp luật quy định việc bạn phải biết chứ không thể nói là không biết được.
Tuy nhiên, hành vi của bạn thực hiện vào năm 2003 thì đến nay đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, việc công an mời bạn lên chỉ là để tìm cách xác định người trộm cắp xe mà thôi , bạn không nên quá lo lắng.

photodecor
30-07-2012, 02:36 PM
Thank các bạn nhiều. Hiện giờ cảnh sát điều tra đang ra giá cho mình là 15 triệu để dẹp yên vụ này. MÌnh xin nói rõ thêm là năm 2005 mình còn dính thêm cái án treo về tội buôn lậu nữa, đến đầu 2010 mới hết. Vậy thì có lo bị truy tố không? (khi hầu hết những người có liên quan thì chắc là không sao vì hết thời hiệu).

aulachongvn
30-07-2012, 02:36 PM
Chào bạn,

Theo quy định của BLTTHS :
"Điều 107. Những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự Không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây:
1. Không có sự việc phạm tội;
2. Hành vi không cấu thành tội phạm;
3. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;
4. Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;
5. Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự;6. Tội phạm đã được đại xá;
7. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác."

Như vậy, thời hiệu truy cứu tội danh tội tiêu thụ tài sản điều 250 khoản 1 đã hết nên dù công an có điều tra thì sau đó Viện kiểm sát cũng sẽ căn cứ vào Điều 169 Bộ luật tố tụng hình sự thì “đình chỉ vụ án”.Khi đó tội danh đối với bạn sẽ không xác lập, thì cũng không có căn cứ làm ảnh hưởng đến việc thực hiện án treo của bạn đối với tội buôn lậu.

Theo tôi, bọn cảnh sát này khá ranh ma ; bạn phải tìm cách ghi âm lại đòi hỏi của bọn nó; sau đó trình báo cho PC15 xử lý tụi này.Nhưng khả năng thành công là không cao - tôi nghĩ người trong nghành thì dễ gì mà xử lý dù ai cũng biết nó là như thế, là như vậy đấy nhưng không ai có thể xử lý bởi đơn giản đây là Việt Nam. Rất buồn nhưng sự thật là nó vậy đấy, tôi không bi quan về lực lượng công an, nhưng không tin tưởng vào đó. Đến lúc này tôi phân vân không biết nên tư vấn cho anh như thế nào : anh không nộp tiền thì bọn nó tìm đủ mọi cách làm khó cho anh; anh mà nộp tiền thì coi như là có hành vi tội danh đưa hối lộ.
VÀi dòng chia sẻ cùng anh!

vungtau
30-07-2012, 02:36 PM
Cảm ơn bạn Vũ đã trả lời. Mình muốn hỏi cụ thể về trường hợp trên của mình vì theo luật mà mình hiểu thì thời hiệu truy cứu đối với mình chưa hết ( tính từ tháng 10/2005 khi mình dính tội buôn lậu) còn những người liên quan thì đã hết (tính từ tháng 2/2004). Trong trường hợp này liệu tòa có xử khi chỉ có mình mình là còn thời hiệu truy cứu không?

goldenvtec
30-07-2012, 02:36 PM
theo điểm a khoản 2 điều 23-BLHS 1999 thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội ít nghiêm trọng là 5 năm.như vậy theo khoản 1 điều 250 có mức khung hình phạt cao nhất là 3 năm thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng( khoản 3 điều 8-BLHS) nên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp bạn đưa ra là 5 năm.