PDA

View Full Version : Như thế này có bị tội gì không?


pjhuyenhanh
30-07-2012, 02:34 PM
VD: có 1 người nam 19 tuổi bị 1 người nữ 16t chuốc rượu hãm hiếp. Như thế khi thưa ra pháp luật người nào sẽ bị tội. Giải thích tại sao? :-/

@thumovit1989. Cứ coi người nữ chỉ đạt 15t thôi, nhưng trong TH này người nam mất năng lực hành vi, không kiểm soát được bản thân mình giống như những người bị tâm thần thì sao? Thiết nghĩ, trong quan hệ XH ai mà lường trước được những người trẻ tuổi mà đầu óc lại có những toan tính đó... có những nam nhi tửu lượng kém bị như thế thật? Không lẽ người nam chỉ vì ko kiểm soát đc mình trong tình trạng say bị kết tội? Có oan quá ko?

@thumovit1989. Thực sự vấn đề nay tôi nghĩ cần phải xem lại thật. Luật có quy định những người đủ năng lực hành vi và phạm pháp sẽ bị sử, nhưng trong trường hợp này (bị say thật sự), có nghĩa là mất năng lực điều khiển hành vi của mình mà bị kết tội????? (người điên đâu bị kết án đâu). Nói thẳng ra là ko lẽ đàn ông có cái đó là có tội???? (Xét về thực tế XH hiện nay thì nhiều em nữ 13 tuổi mà còn biết nhiều hơn bậc đàn anh 25, 26 tuổi nữa thì sao)??? ui ui tôi thấy khó hiểi quá.

@thumovit1989. Cuối cùng bạn nói cũng hợp lý, có vẻ như vấn đề đã sáng tỏ. Xét ở khía cạnh chàng trai, là 1 người lớn mà để 1 em nhỏ mời uống rượu cho tới say, dẫn đến mất tự chủ ... hix hix Tội mà cũng ko tội tí nào (tự mình tước bỏ sự tự chủ của chính mình, mình đủ tuổi vị thành niên mà ko nhận thức được vấn đề xấu có thể xảy ra....). Cảm ơn bạn nhiều, cảm ơn tất cả các bạn đã trả lời thắc mắc của mình. Tranh luận 1 hồi thì cũng hiểu được vấn đề

qnkha
30-07-2012, 02:34 PM
chào bạn, ý kiến của tôi là bạn có thể xác định lại số tuổi của người nữ mà bạn đề cập, vì bạn nói người nữ 16 tuổi, tức là ngườ này đã đủ 16 tuổi hay chỉ mới đạt 16 tuổi ( đạt 16 tuổi tính từ khi được 15 tuổi 1 ngày)
Nếu chỉ là vừa đạt 16 tuổi thì tôi nghĩ người nữ không bị truy tố về tội gì cả theo điều 12 LHS.
Nếu là đủ 16 tuổi thì chỉ có thể truy tố về tội làm nhục người khác, vì tội hiếp dâm chỉ truy tố chủ thể là nam ( nữ chhỉ bị truy tố trong trường hợp đồng phạm), chúc bạn vui

phamfood
30-07-2012, 02:34 PM
Chủ đề này khá hay. Tôi nhớ và để ý thì đã được thảo luận ở diễn đàn này rồi cụ thể như bác TranVoThienThu và 1 vài thành viên khác có chính kiến tại chủ đề này rất hay chẳng hạn như: Luật quy định Người nào .... thì ... chứ không quy định rõ là Nam nay Nữ ...

vua_biotech
30-07-2012, 02:34 PM
Vấn đề chủ thể của tội phạm hiếp dâm không chỉ có thể là nam, mà còn có cả nữ.
Việc nói chủ thể chỉ có thể là nam, nữ chỉ có thể tham gia ở vai trò đồng phạm chỉ là tài liệu tham khảo trong quyển bình luận khoa học bộ luật hình sự chứ đó không phải là quy định của pháp luật.

huda
30-07-2012, 02:34 PM
Tôi thấy vấn đề này cũng rất hay. Như Xmen_8711 đã nói là chủ đề này đã được thảo luận tại Diễn đàn.
ngoài ra nó cũng được bàn luận rất nhiều với nhiều quan điểm khác nhau nhưng cho đến nay khi Quốc Hội đã sửa đổi Bộ luật hình sự năm 1999 thì Điều 111 vẫn được giữ nguyên.
dưới đây là một trong những quan điểm tranh luận về vấn đề này:
(....không dẫn link Web ...)

vungtau
30-07-2012, 02:34 PM
đồng ý là luật không quy định và qua tìm hiểu tôi cũng thấy có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề chủ thể tội hiếp dâm sao không phải là nữ, vì có vẻ như không quy định nhưng đa phần trên thực tế, chủ thể hiếp dâm chỉ có thể là nam ( người thực hiện) gần như trở thành 1 "quy ước" bất thành văn ( điều này xiat61 phát từ tập tục, lối sống và tương quan đặc điểm sinh học ), nhưng hiện này do xã hội phát triển kéo theo nhiều đặc thù cũng dần thay đổi theo nên đang nổi lên ý kiến cho rằng Luật HS cần thay đổi theo hướng rõ ràng phần chủ thể có thể là 1 trong 2 giới. Đó là những thông tin mà tôi tìm hiểu được, tôi cũng cảm thấy vấn đề này nếu tranh luận khá là hay, mong được mọi người góp ý...

hanoi-evc
30-07-2012, 02:34 PM
àh, nếu đề cập tới khía cạnh có oan hay không khi mà nam trong tình trạng say như thế lại bị kết tội. Cái này tôi thấy cũng giống như " tình ngay lý gian " vậy, vì theo lý luận khoa học hình sự thì: dù cho người nay đang say rượu không thể tự chủ bản thân nhưng say rượu là do người này tự " tướt bỏ " khả năng nhận thức của mình, như vậy htì suy cho cùng có nhận thức dc hay không là do họ quyết định.

goldenvtec
30-07-2012, 02:34 PM
Coi lại luật đi bạn ơi! Diễn đàn là nơi bạn bà tỏ ý kiến của mình về một vấn đề nào đó nhưng trước khi phát biểu ý kiến thì phải "uốn lưỡi ba lần" nghen!

safashion
30-07-2012, 02:34 PM
tôi không nói sai đâu, đúng là luật có quy định người phạm tội pahỉ nhận thức được hành vi phạm tội của mình, nhưng nếu không nhận thức được do say rượu thì vẫn chịu trách nhiệm HS như thường,không phải tất cả đều được thể hiện trên luật đâu bạn ạh, luật chỉ là phần " khung sườn" còn đằng sau nó thuộc về vấn đề lý luận, bạn có thể tự mình tim hiểu vấn đề này, chuyện này tui cũng từng học trong trường rùi...chúc bạn vui

huda
30-07-2012, 02:35 PM
các ý kiến cho rằng nữ mà quan hệ với nam mà không được sự đồng ý của nam thì cũng không phạm tội hiếp dâm thì chúng ta đã nhầm lẫn. Trong dề bài chú Lê Xuân Đức (ĐML) đã nêu trên tôi xin đóng góp một số ý kiến nhỏ như sau:

1/Điều 111 bộ luật hình sự không quy định chủ thể của tội hiếp dâm là nam hay nữ
2/ người từ 16 tuổi là tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm (theo khoản 1 Điều 12 BLHS)
3/ hành vi của người nữ đã cho người nam uống rượu say và hãm hiếp, tức là người nữ này đã lợi dụng tình trạng không thể rự về được của nạn nhân để giao cấu trái với ý muốn của họ là đã có đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 111 BLHS. Khoản 1 Điều 111 quy định " Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự về được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm".
vì vậy hành vi của người nữ 16 tuổi có thể bị truy cứu TNHS theo Điều 111 BLHS.
Lưu ý***Trong thực tế như các bạn đã nói trên thì việc truy cứu trách nhiệm hình sự nữ giới đồng phạm về tội hiếp dâm là đã có thật và đã xẩy ra nhiều, những để truy cứu trách nhiệm hình sự về một nữ giới trực tiếp thục hiện hành vi như trên trong thực tế là chưa có những không phải là không có, đó có thể là do nam gới không muốn tố giác hành vi của các chị em mà thôi, mà nếu có thì chúng ta vẫn có thể truy cứu TNHS đói với nữ giới như là đã truy cứu TNHS như nam giới.