PDA

View Full Version : Điều kiện cấu thành tội nhận hối lộ


tqcovtau
30-07-2012, 02:32 PM
Chào các bạn, có bạn nào hiểu sâu về cấu thành tội nhận hối lộ giải đáp giúp mình về "điều kiện để chứng minh có hoặc không có sự thỏa thuận trước về việc đưa và nhận hối lộ giữa người nhận hối lộ và người đưa hối lộ". Do đây là dấu bắt buộc của cấu thành tội phạm này nên nếu thiếu đK này thì không cấu thành tội nhưng mình không hiểu sâu: ví dụ bên đưa hối lộ (có tổ chức 5 đến 10 người) đều khai nhận là đã thỏa thuận trước về việc sẽ đưa cho ông A một khoản tiền lớn (300 triệu đồng) vào thời điểm nhất định (chỉ có tháng, năm mà không cụ thể ngày giời cụ thể). Vậy ông A sẽ phải chứng minh thế nào về thực tế không có việc thỏa thuận trước, các điều kiện để chứng minh ông A không thỏa thuận trước về việc đưa tiền để làm một việc gì đó.Nếu chỉ có bên đưa tiền khai nhận với cơ quan điều tra như vậy thì có đủ điều kiện để buộc tội không?
Do không làmg chuyên môn nên mình quên hết kiến thức rồi, có thể mình hỏi hơi khó hiểu, mong các bạn giải đáp giúp mình nhé.
cảm ơn nhiều.Thân.

khanhgiaco
30-07-2012, 02:32 PM
Chào bạn,
Theo như quy định của BLHS thì điều kiện để kết luận 1 người nhận hối lộ khi hội đủ 3 điều kiện :

Để kết luận một người phạm tội nhận hối lộ phải có các dấu hiệu sau đây:

- Người nhận hối lộ phải có chức vụ, quyền hạn và họ đã sử dụng, dựa vào chức vụ, quyền hạn của mình để nhận hối lộ.

- Có sự thoả thuận trước về việc nhận và đưa hối lộ giữa người có chức vụ, quyền hạn và người đưa hối lộ nhằm nhận được một lợi ích nào đó và người có chức vụ, quyền hạn đã đồng ý nhận tiền, tài sản mà không phụ thuộc vào việc trên thực tế đã có việc giao và nhận hay chưa; tức ý xem xét đến mức độ đồng thuận ý chí. Trong trường hợp người có chức vụ, quyền hạn chủ động đòi hối lộ thì tội này hoàn thành kể từ thời điểm người phạm tội - người nhận hối lộ tỏ rõ thái độ yêu cầu " đút " của mình và người đưa hối lộ chấp nhận sự đòi hỏi đó.

-Tài sản dùng để hối lộ phải có giá trị từ 500 nghìn đồng trở lên. Nhưng không có nghĩa là nhận hối lội dưới mức đó không bị xử lý ,nếu tài sản hối lộ có giá trị dưới 500 nghìn đồng thì người nhận hối lộ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu như hành vi phạm tội của họ gây ra những hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm hoặc họ đã bị kết án về một trong các tội phạm về tham nhũng chưa được xoá án tích mà vẫn còn tiếp tục vi phạm.

Nhưng theo Nghị quyết số 33/2009/QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội thì
"c) Không xử lý về hình sự đối với người thực hiện một trong các hành vi sau đây, trừ trường hợp có yếu tố định tội khác:
c.1. Hành vi quy định tại khoản 1 các điều 137, 138, 139, 278 và 280 của Bộ luật hình sự mà tài sản bị chiếm đoạt có giá trị dưới hai triệu đồng;
c.2. Hành vi quy định tại khoản 1 các điều 279, 283, 289, 290 và 291 của Bộ luật hình sự mà tài sản phạm tội có giá trị dưới hai triệu đồng; ..."


Bạn hỏi đến một vấn đề về sự thỏa thuận trước, chứng minh rằng có hay không có thảo thuận trước không chỉ phụ thuộc vào lời khai mà còn phải dựa vào địa điểm, hoàn cảnh , tang vật...theo như yêu cầu của BLTTHS chứ không phụ thuộc vào lời khai; điều này phải xem xét đến vấn đề chứng minh và chứng cứ.

thinhphat
30-07-2012, 02:32 PM
Cảm ơn vu07 đã giải đáp giùm mình.
cho mình hỏi một chút nữa nhé:
Bên đưa hối lộ (tạm gọi như vậy) khi đưa cho người có chức vụ họ không nói tiền này để hối lộ bởi lẽ công việc đã được thực hiện xong (thực hiện công việc không có sự thỏa thuận là làm cho bên đưa hối lộ rồi sẽ cảm ơn, công viêc đó tự nhiên được thực hiện theo quy định chung của nhà nước chứ không có sự tác động của bất cứ cá nhân nào có chức vụ). Khi đưa tiền bên đưa tiền cho người có chức vụ nói là để cảm ơn (cảm ơn đơn vị chứ không cảm ơn cá nhân) nhưng ông A đã nhận vì nghĩ đơn giản là họ cảm ơn và dùng số tiền đó để đưa cán bộ cơ quan đi thăm quan nghỉ mát chứ không dùng để tiêu dùng cá nhân. Hơn nữa ngoài lời khai của những người đưa hối lộ ra không có chứng cứ gì chứng minh. Vậy có thể đủ cơ sở để buộc tội không?
__________________________
Có bạn nào biết Tòa án nhân dân tối cao có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về các điều kiện cấu thành tội theo điều 279 không cho mình biết với?

vhktuan
30-07-2012, 02:32 PM
Chào chị,( vừa xem tuổi mới biết em nhỏ tuổi hơn chị )
Trong trường hợp trên thì tuy thỏa mãn 2 trong 3 điều kiện về hành vi nhận hối lộ là người nhận là người có chức vụ và thứ hai là có việc nhận tài sản.Tuy nhiên trong trường hợp trên không đủ điều kiện hứa hẹn trước, như thế không đủ 3 điều kiện truy cứu hành vi nhận tiền trên.
Vấn đề này cũng lưu ý với chị : mục đích sử dụng tiền như thế nào không quyết định đến vấn đề cấu thành tội phạm.Và thông thường không ai đưa tiền mà lại nói với người nhận là " tiền hối lộ" cả.