PDA

View Full Version : Hành vi xuất cảnh trái phép có bị đi tù không


cpthienhoa
30-07-2012, 02:31 PM
theo qui định mới của bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung vừa được quốc hội nước ta thông qua thì "hành vi xuất cảnh trái phép ra nước ngoài (vượt biên)" có bị truy tố trách nhiệm hình sự hay không nếu đó là lần đầu? được biết khung xử lý của tội này đã nhẹ hơn trước đây, phải chăng quan niệm của nhà nước ta đã không còn nặng nề về vấn đề loại tội này, xin diễn đàn pháp luật cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

phamfood
30-07-2012, 02:31 PM
Đây là quy định mới theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS:
35. Điều 274 được sửa đổi như sau:
“Điều 274. Tội xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tội ở lại Việt Nam trái phép
Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”
Còn đây là những quy định trước kia của BLHS 1999
Điều 274. Tội xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tội ở lại nước ngoài hoặc ở lại Việt Nam trái phép
Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại nước ngoài, ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Từ hai nội dung trên, tự bạn cũng có thể nhận ra những thay đổi và hình phạt cho loại tội này.
Vấn đề quan điểm của nhà nước, vấn đề quan điểm cá nhân thì pháp luật có điều chỉnh đâu
Thân!

cuahangso1
30-07-2012, 02:31 PM
Theo tôi, sự sửa đổi này không phải là vào hình phạt vì hình phạt vẫn như thế mà. Quan trọng ở đây là, Luật mới đã bỏ đi cụm từ " ở lại nước ngoài trái phép". Đây là một vấn đề của tư pháp quốc tế. Tức là trong trường hợp nếu như bạn ở lại nước ngoài trái phép thì mức hình phạt của bạn sẽ không theo quy định tại điều 274 của Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi và bổ sung năm 2009. Ở đây cũng không thể hiện bất cứ sự khoan hồng nào từ nhà nước đối với loại tội phạm này.