PDA

View Full Version : Người bị "tâm thần phân liệt" giết người và làm nhiều người bị thương nặng!


thinhphat
30-07-2012, 02:28 PM
Em là người bị hại và em có vài câu hỏi mong được những thành viên của diễn đàn có hiểu biết về pháp luật tư vấn giúp em!

Người bị "tâm thần phân liệt" làm cho nhiều người xung quanh, người thân bị thương nặng và đã giết chết người. Vậy người đó có bị phạm tội hình sự không? Người đó sẽ bị xử như thế nào? Và sao khi được bên chuyên môn chứng nhận đã hết bệnh hoàng toàn thì người này có bị tôi hình sự không? Pháp luật Việt Nam xử thế nào đối với những thành phần nguy hiểm như vậy?
Tại sao em lại nói đây là thành phần "nguy hiểm" vì em là người bị hại nên nói như vậy. Bề ngoài chúng ta không biết được họ nguy hiểm nhưng chỉ cần 1 lời nói 1 hành động nào làm cho họ cảm thấy nóng giận (mặc dù chúng ta ko biết lời nói và hành động của mình đã làm ảnh hưởng lớn đến đối tượng này) họ có thể tìm cách gây hại hoặc giết chết chúng ta.
Câu chuyện của em và gia đình gặp phải đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa giải quyết được, mọi người điều rất hoang mang. Kể ra thì quá dài mà em sợ nói dài dòng thì các thành viên trong diễn đàn sẽ khó hiểu nên chỉ xin hỏi như vậy mong mọi người cho ý kiến!
Và em xin hỏi ở TP HCM chổ nào nhận tư vấn về pháp luận vấn đề của em nêu trên, để em và gia đình có thể đến để được hổ trợ về pháp luật.
Em xin cảm ơn mọi người!

chinhanh_fipexim
30-07-2012, 02:28 PM
Dính phải bọn tâm thần thì mệt rồi vì theo pháp luật việt nam thì những hành vi của những kẻ tâm thần hoặc điên thì không bị pháp luật sử lý . bạn nên tìm luật sư tư vấn thêm

kim-ef
30-07-2012, 02:28 PM
Chào bạn,
Pháp luật quy định người nào có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì phải bị xử lý về hành vi của mình gây ra.
Tâm thần phân liệt điều này thật sự cũng không quan trọng, quan trọng nhất là lúc gây án người đó có tỉnh táo, nhận thức được hay không mà thôi.Nếu họ còn tỉnh táo, nhận thức được thì phảii bị truy cứu tách nhiệm hình sự. Việc xác định năng lực trách nhiệm hình sự phải thông qua việc giám định của cơ quan chức năng.
Tại Tp.HCM bạn có thể đến TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - TRUNG ƯƠNG HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM 208 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Email: Hoiluatgia@hcm.fpt.vn
Điện thoại: (08.8) 39320692 - 39321636 - (08) 32908708 - FAX: (08.8) 39325247.

minhduongf
30-07-2012, 02:28 PM
hơ. tâm thần phân liệt cũng có nhiều loại. tuy nhiên đa số trường hợp tâm thần phân liệt thì chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi bản thân. chứ không hoàn toàn mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi (không đủ năng lực trách nhiệm hình sự). nếu có kết luận giám định rằng tại thời điểm phạm tội họ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì họ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và đó chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ. ví dụ: người bị bệnh tâm thần phân liệt thể Paranoid, tại thời điểm phạm tội chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi (kết luận giám định) thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.
ở đây tớ chỉ nói đến trọng tâm vấn đề bạn hỏi chứ không đề cập về các tình tiết cụ thể của quá trình phạm tội hay các chi tiết khác (như tại điều 169 bộ luật tố tụng hình sự chẳng hạn)
hơ hơ.