PDA

View Full Version : Hỏi về việc tự vệ bản thân gây thiệt mạng người khác


hobacco
30-07-2012, 02:26 PM
Chào các bạn

Mình có 1 điều băn khoăn mà không biết tìm câu trả lời ở đâu cả,kiếm được diễn đàn hỏi đáp pháp luật nên muốn các bạn giúp mình giải quyết thắc mắc bấy lâu của mình với,xin cảm ơn các bạn.

Mình muốn hỏi : Nếu trong trường hợp có 1 người có ý đeo đuổi và muốn giết người,nếu nạn nhân bị truy kích đến cùng và bị ép đến mức phải chống trả để dành sự sống cho mình ( tự vệ hết mình ) và do cố gắng hết mình nên kết quả là tên sát nhân bị thiệt mạng.

Mình muốn hỏi :
Trong trường hợp trên người bị truy kích có phải chịu trách nhiệm hình sự không khi tự vệ để bảo vệ tính mạng của bản thân ?

Nếu lý do tự vệ là chính đáng và đúng đắn thì người bị truy kích có phải vào tù không ? hay sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật ?

Trên đây là những thắc mắc của cá nhân mình,mình rất mong các bạn chia sẻ kinh nghiệm và giải thích cho mình thắc mắc này.

Xin cảm ơn các bạn ghé thăm bài viết của mình.

timber
30-07-2012, 02:26 PM
Chào bạn, xin có mấy lời trao đổi về những băn khoăn của bạn như sau:

Thứ nhất, trong trường hợp để bảo vệ cho tính mạng của bản thân mình và có hành vi phòng vệ gây thiệt hại đến tính mạng người khác thì xảy ra hai trường hợp.

- Trường hợp 1: Hành vi đó nằm trong giới hạn phòng vệ chính đáng, người có hành vi phòng vệ chính đáng gây thiệt hại tính mạng của người khác phải chứng minh được hành vi của người kia có thể ngay tức khắc gây thiệt hại tính mạng cho mình, hoặc đã đánh đuổi mình đến bước đường cùng (như đã đánh trọng thương và giơ dao lên đâm phát chí mạng...trong trường hợp này người có hành phi tự vệ trước đòn dao nguy hiểm được coi là phòng vệ chính đáng.) Tuy nhiên căn cứ được coi là phòng vệ chính đáng rất nghiêm ngặt. Nếu hành vi thuộc phòng vệ chính đáng thì không bị coi là tội phạm và không phải chịu trách nhiệm hình sự.

- Trường hợp 2: Hành vi đó nằm ngoài giới hạn phòng vệ chính đáng. Là hành vi chống trả quá mức, không phù hợp với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi xâm hại. Chẳng hạn thấy một người cầm gạch, gậy đánh chảy máu...cầm dao đâm chết họ...

Hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Với những gì bạn kể trên, có thể hành vi gây thiệt hại cho tính mạng đã vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Mình cũng lưu ý là trên thực tế để chứng minh hành vi gậy thiệt hại tính mạng cho người khác là phòng vệ chính đáng trước cơ quan pháp luật là rất khó khăn, và cần những chứng cứ rõ ràng và sát đáng.

Chúc bạn may mắn và hạnh phúc!

hanoi-evc
30-07-2012, 02:26 PM
bạn Giang Quyết nói đúng đó bạn ạ. Phải căn cứ vào tính chất và mức độ của hành vi chống trả lại như thế nào thì mới biết được bạn có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.
Bạn có thể bị rơi vào một trong các trường hợp như:
Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng
PHòng vệ chính đáng (Không phải chịu trách nhiệm hình sự)
Tội giết người (Với lỗi vô ý).
Điều quan trọng là bạn chứng minh được hành vi của mình có đủ căn cứ khách quan chứng tỏ mình phòng vệ trong khả năng của bản thân.

tanbaolong2003
30-07-2012, 02:26 PM
Cho tôi hỏi trong trường hợp không chết người mà chỉ bị thương thôi thì sử như thế nào?

accap
30-07-2012, 02:26 PM
hơ< to lacloic: tội giết người không có lỗi vô ý< có tội giét người và vô ý làm chét người
trong trường hợp bạn nêu ra phải nói thạt cụ thể các tình tiết
cần chú ý trong trường hợp phòng vệ chính đáng thì thiệt hại gây ra phải nhỏ hơn thiệt hại có thể xảy ra nếu ko thực hiện phòng vệ> ví dụ như một ng cầm súng và một người cầm dao< người cầm súng đang uy hiếp trực tiếp người cầm dao và người cầm dao phòng vệ gây nên cái chết của ng cầm súng thì có thể được xem như phòng vệ chính đáng> tuy nhiên phải xem xét nhiều tình tiết khác> ví dụ như khi nguwoif cầm dao đã đánh rơi súng ng cầm súng rồi mà người cầm dao lại lao vào đâm tiếp một nhát gây nên cái chết thì người câm dao vẫn phạm tội giết người