PDA

View Full Version : Sử dụng ma tuý trái phép có phạm tội không


hanoi-evc
30-07-2012, 02:25 PM
A và B cùng với C đang uống cà phê, thì A nói với B "có ma túy không bán cho tao một ít", B nói để khi khác giờ tao không có. Đến chiều B điện thoại cho A là có ma túy rồi, đến đây lấy, lúc đó A đưa cho C 200.000VND để C đến nhà B lấy ma túy cho A để A sử dụng. C đến nhà B, đưa tiền và B đưa cho C một gói ma túy trị giá 200.000VND, về đến nhà A đã sử dụng toàn bộ số ma túy này.
Đến nay B đã bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Hỏi hành vi của A, C có phạm tội không? và phạm tội gì? Rất mong nhận được ý kiến đánh giá, nhận định của diễn đàn. Thanhks!

* Lưu ý: - A,B là con nghiện, còn C không phải là con nghiện.
- C chỉ đi mua ma túy giúp cho A vì A và C là bạn bè chứ C không được lợi ích gì trong việc mua ma túy cho A.

thanhhungjsc
30-07-2012, 02:25 PM
Chào bạn,
Với sự nhận biết đối tượng của việc mua bán trên là ma túy,cùng với hành vi khách quan mà A,B và C đã thực hiện thì có thể khẳng định họ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự với quy định tại Điều 194 Bộ luật hình sự : Tội tàng trữ,vận chuyển,mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy mà không cần xem xét đến động cơ, mục đích khi thực hiện hành vi.

huda
30-07-2012, 02:25 PM
Cảm ơn bạn Vu07, nhưng chỉ với những tình tiết như vậy mà bạn đã truy tố A,B và C về tội Tàng trữ, vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy thì có oan không? Bạn thử phân tích đầy đủ hành vi khách quan và chủ quan của A và C xem đã đủ cấu thành tội này chưa? Ban căn cứ vào đâu để nói: "Tội tàng trữ,vận chuyển,mua bán hoặc chiếm đoạt trái phép chất ma túy mà không cần xem xét đến động cơ, mục đích khi thực hiện hành vi"?
Rất mong nhận được sự hồi âm, tranh luận cùng bạn và diễn đàn. Xin chúc bạn và diễn đàn những ngày nghỉ vui vẻ luôn gặp được may mắn trong cuộc sống.

thanhhai
30-07-2012, 02:25 PM
Chào tuananh,
Trích nguyên văn nội dung Bộ luật hình sự nhé :
"Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy
1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm."

Như vậy, với việc mô tả trong điều luật trên thì chỉ cần người có hành vi mua bán, vận chuyển chất mà mình biết là ma túy một cách trái phép thì đã đủ căn cứ bị truy tố.Thực sự là những người trên đều biết ( và tôi nghĩ là không thể không biết ngoại trừ trường hợp có vấn đề về bệnh lý nhận thức mới hông biết đó là ma túy) và tự nguyện thực hiện hành vi dù biết rằng ma túy là chất bị cấm.trên điều luật trên không nói rằng phải thực hiện hành vi trên với mục đích vụ lợi ( hoặc một mục đích nào đó) thì mới bị xử lý.Do vậy, chỉ cần có hành vi , sự nhận thức biết là ma túy thì phải bị xử lý rồi.

lesen.dv
30-07-2012, 02:25 PM
Vu07 thân mến: Mua bán là hành vi mua đi bán lại, trong đó thức chủ quan của người thực hiện hành vi mua bán là phải có lợi nhuận, tưc là động cơ phải là vụ lợi. Quá trình thực hiện việc bán sau đó có lãi hay lỗ không cần đề cập đến, nhưng yếu tố vụ lợi phải là bắt buộc trong việc đánh giá về tội mua bán. Mặt khác theo quy định tại thông tư 17/TTLT, ngày 24/12/2007 của liên ngành tư pháp trung ương, hướng dẫn: Để cấu thành tội tàng trữ, vận chuyển hay chiếm đoạt thì số lượng ma túy phải có trọng lượng từ 0,1gam trở lên. Trong trường hợp này vật chứng không còn thì liệu có cơ sở để truy tố về tội Vận chuyển tàng trữ nữa không bạn?

myanco2003
30-07-2012, 02:26 PM
Chào bạn Tuananh,
Đã nói đến mua bán thì tất nhiên có sự trao hàng " ma túy" và nhận được tiền từ người mua;không bàn đến ở đây , cái tôi nói là mô tả của Điều luật kìa.Bạn đặt ra tình huống mà tôi không nghĩ bạn lại thòng vào câu : "Trong trường hợp này vật chứng không còn thì liệu có cơ sở để truy tố về tội Vận chuyển tàng trữ nữa không bạn? " , dữ liệu này có trong tình huống không bạn ?

bsff20
30-07-2012, 02:26 PM
Trao đổi với bạn như sau:
Bạn có nêu lên:


và có hỏi :



Tôi nghĩ vụ án này nếu B đã bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy thì nội dung của nó không chỉ là những dự kiện mà bạn nêu trên.

Trong trường hợp này nếu C chỉ có hành vi như bạn nêu trên thì chưa đủ căn cứ để nói C phạm tội.

photodecor
30-07-2012, 02:26 PM
Bạn Vu07 và bạn motslaw2020 thân mến! Trong dự kiện tôi đã nói: "Về đến nhà A đã sử dụng toàn bộ ma túy này" Sao bạn bảo là chưa? Vụ án chỉ có thế, và tôi khẳng định đến nay B đã bị khởi tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy vì hành vi đã bán ma túy cho A (nhưng thực chất là B đưa ma túy cho C).Rất cảm ơn vì những những ý kiến tranh luận của bạn. Còn hành vi của A thì sao bạn?

manhhatuna
30-07-2012, 02:26 PM
Tôi chưa hiểu sao bạn lại nói vậy vì tôi đâu có nói câu đó (bạn có thể trích dẫn ra không vậy)?

eubia
30-07-2012, 02:26 PM
hơ hơ> nếu muốn tw vấn cụ thể thì tuấn anh nên nêu cụ thểt ình huống mà bạn mắc phải ra> ở đây ko phải dánh đố nhau mà trao đổi với nhau về tình huống thực tế>
hơ hơ> có lẽ bạn bắt ! vụ ma túy hay gặp mot vụ tương tự như thế? cứ nói thẳng ra tớ sẽ trả lời giúp bạn> vấn đề kl khong dến nỗi khó khăn đẻ phải úp mở