PDA

View Full Version : Vụ việc thương tâm


cuahangso1
30-07-2012, 02:25 PM
Xin chào tất cả các bạn!
Mình có một việc muốn được các bạn tư vấn giúp mình như sau:
Ngày 18/6/2009 chị gái của mình ngồi giặt ở bờ sông, có cháu của mình 03 tuôi là con chị ấy đứng chơi bên cạnh cách bến đò khoảng 10 - 15 m. Khi đang đứng chơi thì cháu bé bị Đò chở người qua sông do không đỗ đúng bến đã đâm mũi nhọn của Đò vào đúng tim cháu, khi vào viện thì cháu mất ngay trên đường đi. Được biết, người lái đò là phụ nữ lái thay chồng vì chồng bận việc khác nhưng lại không có bằng cấp, chứng chỉ gì về việc lái đò nên khi vào bến đã không lái vào đúng bến được và bị chệch ra ngoài vì thế vụ việc đã xảy ra.
Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình lái đò không thăm nom hỏi han gì mà vin lý do là sợ người nhà bức xúc.....chưa thanh toán một khoản nào cho người nhà của cháu bé mà chỉ lo thỏa thuận bồi thường tiền cho xong thôi. Sự việc xảy ra đã nửa tháng mà cơ quan công an không thấy có động thái gì, không gọi ngươi bị hại lên và chỉ đến hiện trương chụp ảnh khi vụ việc mới xảy ra. Hiện nay gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn vì phải vay mượn để lo công việc nên cũng không có tiền để thuê luật sư bảo vệ cho mình.
Tôi muốn hỏi các bạn một số vấn đề sau:
1. Cô lái đò phạm tội gì mà cơ quan công an chỉ gọi lên 1 -2 lần hỏi là xong?
2. Chồng cô lái đò có phạm tội không khi đưa đò cho vợ mình lái?
3. Tại sao công an không khởi tố hay vì cô lái đò không có tội gì?
4. Mình phải làm gì bây giờ để đòi lại tính mạng của cháu mình? kiện họ ở đâu? NTN ? Sự việc sẽ đi đến đâu?
Rất mong được sự, hướng dẫn, trợ giúp cặn kẽ, nhiệt tình của các bạn!
Khóc thương cháu!
Trân trọng!

pramod
30-07-2012, 02:25 PM
Chào bạn!
Mình chia sẽ nỗi buồn với bạn và gia đình, mình không rành lắm về hình sự nhưng theo mình chị lái đò đã phạm tội vô ý giết người do vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp..... theo k1 điều 99 BLHS. Bạn có thể khởi kiện ra tòa án Quận, Huyện nơi xảy ra vụ việc, nơi gia đình bị hại hoặc người phạm tội cư trú về hành vi của chị lái đò và yêu cầu bồi thường thiệt hại do lỗi của người phạm tội gây nên.
Mình không chắc chắn lắm nhưng mong mọi người trong diễn đàn giúp bạn ấy với nếu không sự việc có thể sẽ bị quên lãng mà cháu bé mất trong tức tưởi.
Chúc bạn thành công!
Thân!

hoangnghia71
30-07-2012, 02:25 PM
Chào bạn,
Trước tiên xin chia buồn với gia đình bạn, tôi hiểu gia đình buồn rất đau lòng về sự việc trên ; nhưng "Mình phải làm gì bây giờ để đòi lại tính mạng của cháu mình" - thực sự không có cách nào để có thể làm đảo ngược thực tế xảy ra.Có thể bây giờ gia đình bạn đang trách móc người phụ nữ đã gây ra cái chết cho cháu bạn, và tôi cũng chắc chắn rằng nỗi đau đó tuy không nhiều như gia đình nhưng cũng làm cho người phụ nữ kia sự cắn rứt về lương tâm. Xin phản hồi các thăc mắc của bạn :
1. Cô lái đò phạm tội gì mà cơ quan công an chỉ gọi lên 1 -2 lần hỏi là xong ?
Tôi không biết bạn dùng từ xong đây là nghĩa thế nào : công an không triệu tập lấy lời khai nữa...?
Theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự thì : Điều 119. Thời hạn điều tra

" Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra."
Như vậy, vụ việc của gia đình bạn, theo bạn nghĩ là đã nhanh hay là mau ?

2.Chồng cô lái đò có phạm tội không khi đưa đò cho vợ mình lái ?
Chồng người phụ nữ có dấu hiệu phạm tội danh quy định tại Điều 215. Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thuỷ

"1. Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."


3. Tại sao công an không khởi tố hay vì cô lái đò không có tội gì ?
Theo như tôi nói, sau khi hết thời hạn điều tra thì cơ quan công an tùy theo diễn biến sự việc đã được xác minh mà sẽ ra quyết định có khởi tố vợ chồng người lái đò hay không, nếu không đủ cơ sở thì họ sẽ không giải quyết vụ việc..

4. Mình phải làm gì bây giờ để đòi lại tính mạng của cháu mình? kiện họ ở đâu? NTN ? Sự việc sẽ đi đến đâu?

Gia đình có cứu sống cháu bạn lại được không nếu vợ chồng người lái đò vào tù ? Hay là một gia đình khác phải mất cha,mẹ; những đứa con của họ sẽ bơ vơ.Điều đó tùy thuộc vào sự quyết định của gia đình bạn. Bạn nói "Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình lái đò không thăm nom hỏi han gì mà vin lý do là sợ người nhà bức xúc.....chưa thanh toán một khoản nào cho người nhà của cháu bé mà chỉ lo thỏa thuận bồi thường tiền cho xong thôi",điều này có thể thấy được tại sao họ làm như vậy, liệu bạn như thế nào nếu là họ ? Việc họ bồi thường cũng chỉ là tình tiết để họ được hưởng sự giảm nhẹ mà pháp luật dành cho, chứ hoàn toàn không vì điều này mà trách nhiệm của họ bị "phủi sạch" .
Người phụ nữ điều khiển đò có dấu hiệu tội danh quy định tại Điều 212. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ

"1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thuỷ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao;

b) Trong tình trạng dùng rượu, bia quá nồng độ quy định hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy hoặc người có thẩm quyền điều khiển, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."

Tôi nghĩ còn nhiều vấn đề mà cơ quan điều tra cần làm rõ mới có thể kết luận được : tốc độ đi của đò; vị trí cập bờ ; tại sao nếu đó là bến đò thì sao có sự quản lý trẻ như vậy...
Nếu gia đình bạn có thắc mắc nên liên hệ với công an huyện, tôi nghĩ họ sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của gia đình.

thinhphat
30-07-2012, 02:25 PM
chị viết đơn yêu cầu khởi tố vụ án lên cơ quan CSĐT công an huyện nơi xảy ra vụ việc, phải hối thúc thì vụ việc mới nhanh được
Nếu không có thời gian thì viết giấy ủy quyền cho người khác làm giúp

lobimex
30-07-2012, 02:25 PM
Vụ việc thương tâm
Vụ án xảy ra ỏ đâu vậy bạn ? Nếu không quá xa Hà Nội tôi có thể giúp miẽn phí cho ban!