PDA

View Full Version : Bộ đội Biên phòng hành xử như vậy có đúng quy định của Pháp luật


caonguyen1
30-07-2012, 02:24 PM
Em xin phép được hỏi các bác 1 trường hợp sau, hết sức tế nhị mà cũng phức tạp giữa 2 lực lượng cùng làm nhiệm vụ bảo về An ninh - trật tự. Đó là Công an và Bộ đội Biên phòng.

Ngày 15/6/2009, Đội Cảnh sát kinh tế Công an 1 huyện biên giới nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực vùng biên có 1 xe hàng đang bốc hàng từ Trung Quốc sang, nghi là hàng nhập lậu. Đội Cảnh sát kinh tế do 1 đồng chí Trung tá - Đội trưởng cùng 2 chiến sỹ khác cùng đội ăn mặc đúng điều lệnh đến nơi để kiểm tra số hàng hóa nói trên theo đúng quy định của Pháp luật. Trong khi đang tiến hành kiểm tra, lực lượng Biên phòng xuất hiện và nói: "Đây là địa bàn của Biên phòng, các anh không có thẩm quyền gì tại đây. Đề nghị các anh ngừng ngay công việc và ra khỏi đây!", đồng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế đã trả lời: "Đây là lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chúng tôi là Công an nhân dân Việt Nam, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao cho những nhiệm vụ, quyền hạn được thực hiện nhiệm vụ tại bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam". Tuy nhiên lực lượng Biên phòng vẫn không chấp nhận và giữa 2 bên đã đôi co với nhau. Sau đó 4 đồng chí Biên phòng đã túm tay, lôi đồng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế về trạm kiểm soát cửa khẩu. Đồng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế đề nghị để đồng chí ấy khác đi nhưng lực lượng Biên phòng không đồng ý, tiếp tục áp giải đồng chí ấy về trạm. Về đến tram, gặp đồng chí đồn phó của Đồn Biên phòng, đồng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế hỏi lý do tại sao lực lượng Biên phòng lại bắt đồng chí, Đồn phó Đồn Biên phòng trả lời là do anh "gây rối trật tự công cộng". Đồng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế đề nghị lực lượng Biên phòng phải lập biên bản về việc bắt đồng chí ấy theo đúng quy định của Pháp luật nhưng lực lượng Biên phòng không thực hiện. Sau đó đồng chí đồng chí đồn phó đồn Biên phòng yêu cầu đồng chí Đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế cởi chiếc áo Cảnh sát ra để lực lượng Biên phòng quay phim chụp ảnh, đòng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế buộc phải chấp hành. Sau đó lãnh đạo của Công an huyện đó đến và yêu cầu thả ngay đồng chí đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế, lúc này đồng chí đó mới được thả. Đồng chí đội trưởng đội cảnh sát kinh tế tiếp tục đề nghị lực lượng Biên phòng lập biên bản về việc bắt và thả đồng chí ấy nhưng không được đáp ứng.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng Biên phòng gây khó dễ, cản trở lực lượng Công an làm nhiệm vụ.

Ngày 10/8/2008, trong khi lực lượng Công an huyện phối hợp với đồng chí Trưởng Công an thị trấn tiến hành kiểm tra tạm trú tạm vắng tại 1 công ty đóng trên địa bàn. Trong lúc lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ thì 2 đồng chí biên phòng xuất hiện và nói "Đây là địa bàn Biên phòng, Công an không có thẩm quyền và đề nghị lực lượng Công an ngừng ngay công việc và ra khỏi địa bàn". (Hic, Trưởng Công an thị trấn mà bảo không có thầm quyền thì chẳng biết phải đi làm nhiệm vụ tại đâu?). Lực lượng Công an đã giải thích nhưng các đồng chí Biên phòng vẫn gây khó khăn, cản trở lực lượng Công an làm nhiệm vụ khiến nhiệm vụ không đạt kết quả.

Ngày 06/01/2009, trong khi lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ kiểm tra hành chính 1 nhà nghỉ trên địa bàn đó thì lực lượng Biên phòng lại xuất hiện và nói đây là địa bàn Biên phòng, công an không có thẩm quyền và dọa lập biên bản đình chỉ công tác của Công an. Lực lượng Công an đề nghị lực lượng Biên phòng lập biên bản nhưng lực lượng Biên phòng không lập mà tiếp tục gây khó khăn, cản trở lực lượng Công an làm nhiệm vụ.

Ngày 09/6/2009, trong khi lực lượng Công an làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông tại đó, gặp lực lượng bộ đội Biên phòng mặc quân phục đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chỉ đội mũ kêpi. Lực lượng Công an đã dừng xe và nhắc nhở lực lượng Biên phòng chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ. Lực lượng Biên phòng đã gây khó dễ, nói đây là địa bàn Biên phòng, Công an không có thẩm quyền. Sau đó đồng chí Đồn phó đồn Biên phòng đã điện thoại cho lãnh đạo Công an huyện nói rằng lực lượng Biên phòng trong khi đi làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới không cần đội mũ bảo hiểm, chỉ đội mũ kêpi là được??? Lãnh đạo Công an đã giải thích nhưng đồng chí đồn phó đó vẫn cương quyết không nghe!!!

Và còn rất nhiều vụ khác .....

Em muốn hỏi các bác là lực lượng Biên phòng hành động như vậy có đúng quy định của Pháp luật không? Em đã nghiên cứu rất kỹ "Luật biên giới quốc gia"; "Luật Công an nhân dân"; "Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng"; Nghị định 34/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quy chế biên giới đất liền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" không thấy có quy định nào nói khu vực biên giới là khu vực đặc quyền của Biên phòng, lực lượng Công an không có thẩm quyền. Phải chăng lực lượng Biên phòng có quy định riêng nào trái với quy định của Pháp luật? Và phải chăng chỉ lực lượng Công an không được làm nhiệm vụ tại đó vì các lực lượng Hải Quan, Quản lý thị trường.... cũng đều phải làm nhiệm vụ ở đó. Lực lượng Biên phòng mà đuổi hết ra chắc chẳng còn ai!!!???

Hiện nay cơ quan Công an đã có công văn yêu cầu cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng vào cuộc, điều tra làm rõ sai phạm của các đồng chí Biên phòng. Em muốn hỏi liệu các đồng chí Biên phòng đã có các hành vi đó có bị xử lý về các hành vi "Bắt, giữ người trái pháp luật" và "chống người thi hành công vụ" không?

Mong các bác phân tích và tư vấn! Xin trân trọng cảm ơn!

hobacco
30-07-2012, 02:24 PM
bạn có thể nghiên cứu thêm Nghị định số 32/2005/NĐ-CP ngày 14/3/2005 của Chính Phủ về quy chế cửa khẩu biên giới đất liền.
Vấn đề bạn nêu là vô cùng phức tạp và tôi có thể nhận thấy không có sự phối hợp công tác giữa hai lực lượng Biên phòng và Công an. để có thể giải quyết vấn đề này theo tôi nghĩ chỉ khi có một cuộc họp liên ngành và có sự thống nhất chỉ đạo của Huyện Ủy, Tỉnh Ủy.
tôi cũng rất ngạc nhiên khi đọc sự việc bạn nêu. có lẽ vấn đề này các cơ quan ngôn luận cũng sẽ vào cuộc.
bạn mới chỉ nêu diễn biến sự việc theo cách nhìn nhận từ phía công an. không biết là phía Bộ đội biên phòng họ sẽ nói thế nào? do vậy chưa thể có cơ sở để khẳng định có hay không có dấu hiệu của tội phạm mà bạn đã nêu ra.
về chức năng nhiệm vụ, phạm vi, địa bàn quản lý của Bộ đội biên phòng và của Công an sẽ được hai ngành giải quyết với nhau và theo quy định của pháp luật thì hai cơ quan này có trách nhiệm phối hợp với nhau. không có quy định của pháp luật nào quy định lực lượng nào có quyền hơn lực lượng nào vì mỗi lực lượng đều có chức năng nhiệm vụ cụ thể theo quy định của pháp luật.
Tôi rất thông cảm với những bức xúc của bạn. tuy nhiên đây là vấn đề nhạy cảm, trong khi chưa được làm rõ thì không thể đưa ra một kết luận nào được.

goldenvtec
30-07-2012, 02:24 PM
Bác nào biết cho em hỏi trụ sở của Cơ quan điều tra hình sự Bộ tư lệnh Biên phòng nắm ở đâu với ạh!

thinhphat
30-07-2012, 02:24 PM
Cơ quan điều tra hình sự khu vực 2 Bộ đội biên phòng có trụ sở tại thành phố Đà Nẵng.
Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 Bộ đội biên phòng có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh
tôi chỉ biết đến đó thôi. còn chi tiết địa chỉ thế nào có lẽ bạn nên hỏi 1080 tại các thành phố đó.
còn lại Cơ quan điều tra hình sự khu vực 1 Bộ đội biên phòng có lẽ là ở Hà Nội.
Cơ quan điều tra hình sự Bộ đội biên phòng (cấp quân khu ) có lẽ là ở Hà Nội (vì nó chỉ có một)