PDA

View Full Version : Đào hố móng cột điện gây chết người có phạm tội không


mtcorp
30-07-2012, 02:20 PM
Ở địa phương tôi đang thi công đường dây tải điện 500KV, trong quá trình thi công đơn vị thi công đào hố móng ở giữa cánh đồng sâu 2,8m thì vướng phải đá ngầm nên tạm dừng thi công, Trong thời gian tạm dừng thi công, đơn vị thi công để nguyên hiện trường không đề biển báo hay hàng rào do đó lũ trẻ trong làng ra tắm, do không biết nên 1 em gái 15 tuổi trượt xuống chỗ sâu bị chế đuối, công an đã xác định rõ nguyên nhân chết. Xin các anh, chị và diễn đàn trợ giúp ở trường hợp trên thì đơn vị thi công có vi phạm pháp luật không và có phải chịu trách nhiệm gì với gia đình nạn nhân không.
Xin chân thành cảm ơn.

tv20b68
30-07-2012, 02:20 PM
Về luật mà nói thì có thể truy cứu người chịu trách nhiệm thi công công trình về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

chinhanh_fipexim
30-07-2012, 02:20 PM
Chào bạn,
Trong trường hợp trên, đơn vị thi công đã cẩu thả (để nguyên hiện trường không đề biển báo hay hàng rào ) để xảy ra hậu quả nghiêm trọng là gây chết người. Giữa hành vi vi phạm và hậu quả chết người có mối quan hệ nhân quả nên đủ cấu thành tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.Đối với việc truy cứu trách nhiệm hình sự thì đương nhiên không thể truy cứu pháp nhân - đơn vị thi công nhưng người giám sát thi công và người trực tiếp thi công có thể phải chịu trách nhiệm hình sự khi xảy ra sư việc trên.
Ngoài ra, đơn vị thi công phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại.
Nói theo luật thì vậy nhưng tôi tin chắc rằng người của đơn vị thi công chỉ bị xử lý kỷ luật là cùng.

hanoi-evc
30-07-2012, 02:20 PM
Trước hết bạn nên liên hệ trực tiếp với đơn vị thi công công trình điện đó để họ biết về các thông tin xảy ra trên công trình của họ và để họ kịp thời có biện pháp khắc phục tránh để tái sảy ra tình trạng trên.

Trường hợp này bạn hoàn toàn có quyền kiện ra tòa án nhân dân.
Quyền xét xử là ở toà.

Nếu đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp an toàn làm ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người dân thì phải bồi thường.
Điều này là chắc chắn.

Thân chào!