PDA

View Full Version : Bị hăm dọa có bị xử phạt hay không?


huda
30-07-2012, 02:20 PM
Thời gian gần đây em mới gặp lại người bạn học cũ, học chung hồi cấp 2. Qua tiếp xúc và nói chuyện thì em được biết anh ấy mới chia tay với bạn gái, vì người con gái ấy đã lừa dối bạn em. Và em đã động viên an ủi, em là gái đã có con, em cũng bị lừa gạt, chuyện quá khứ của em bạn em cũng biết và thông cảm. Sau thời gian ngắn, anh ta ngỏ lời quen em và tuyên bố trước mặt bạn bè của tụi em, anh ta không có việc làm gì cả, ỷ lại gia đình, em cũng khuyên và anh ta cũng hứa là sẽ đi làm. Quen được 2 tuần thì tự nhiên anh ta không gặp em nửa và tránh mặt em, bảo giờ chỉ có thể là bạn thôi, em cũng không nói gì và chấp nhận lời đề nghị đó. Nghĩ là mọi chuyện đã qua ai ngờ anh ta nhắn tin đòi tiền em, em hỏi tiền gì thì anh ta nói là trong thời gian quen nhau lúc em khó khăn anh ta đã tự nguyện đưa tiền để giúp đỡ em, bây giờ muốn đòi lại. Em thấy vô lý và nói là không trả, vì trong tình cảm đó là sự tự nguyện chứ em đâu vay mượn. Anh ta đã quay lại với người yêu cũ, rồi người con gái đó nhắn tin vào điện thoại của em rất nhiều nhưng em không đọc và xóa đi, cả 2 người nhắn tin nặng nhẹ chửi bới buộc em trả tiền, càng làm như vậy em càng thấy tức và không trả lời lại nửa. Mới đây anh ta kêu bạn của anh ta gọi điện thoại hăm dọa và uy hiếp nếu em không trả tiền, rồi nhắn tin khủng bố tinh thần em bằng những lời lẽ hết sức đáng sợ " mày không trả thì tiền đó mày để mà nằm bệnh viện đi ". Bây giờ em hoang mang lắm, không biết phải làm sao. Em có qua nhà anh ta thì người nhà bảo anh ta không ở nhà này nửa mà ở đối diện là nhà bạn gái của anh ta, gia đình bảo em cứ việc thưa công an vì anh ta đã bất trị rồi, nhưng em rất lo sợ về sự hăm dọa đó, không biết sẽ có chuyện gi xảy ra. xin được sự giúp đỡ và chỉ dẫn em phải làm như thế nào.

goldenvtec
30-07-2012, 02:20 PM
Mình xin hỏi bạn một số câu hỏi :
Số tiền anh ta đưa cho bạn có nhiều không?
Khi anh ta đưa tiền có nói là cho bạn không hay đại loại anh ta nói "bạn cứ dùng đi, khi nào có thì trả"... Không phải tiền của mình mà bạn vẫn nhận sao? Khi nhận bạn có nói khi nào có thì sẽ trả lại cho anh ta ko?
Anh ta đòi bạn trả chỉ những khoản anh ta đưa hay đòi nhiều hơn?
Sở dĩ mình hỏi như vậy để xem giữa hai người có xác lập quan hệ vay mượn gì không? Nếu có thì việc bạn trả lại tiền cho anh ta là điều đương nhiên và nên làm vì trong lúc bạn khó khăn, anh ta đã giúp đỡ bạn thì bây giờ bạn nên trả lại anh ta, dù sao đó không phải tiền của mình xét cả về mặt tình và lý.
Còn nếu anh ta nói cho bạn, bạn không phản đối thì về lý, bạn không phải trả lại tiền cho anh ta , nhưng về tình thì mình nghĩ vẫn nên trả cho xong chuyện bạn ạ.
Còn về việc anh ta đe dọa bạn thì bạn có thể báo công an, nhưng mình sợ cũng chẳng giải quyết được gì đâu, phải có đầy đủ bằng chứng rằng bạn đang bị đe dọa rất nghiêm trọng thì may ra công an mới vào cuộc.

ld-py
30-07-2012, 02:20 PM
Anh ta đưa em lần đầu là 500 trăm ngàn, lần thứ hai là 1 triệu, tổng cộng là 1.500.000 vnd. khi đưa tiền cho em anh ta bảo là đừng nghĩ gì tới nó cả, quen nhau anh lo cho em là chuyện đương nhiên. Thực sự e đã từ chối và không dám nhận, nhưng rồi anh ta tỏ vẻ giận dỗi nên em đã nhận. Em cũng nghĩ là khi có tiền thì sẽ gửi lại cho anh ta, nhưng vì anh ta đã làm quá đáng, xúc phạm đến em rất nhiều và về sau này còn hăm dọa nửa, nên em đã trả lời rằng chẳng việc gì phải trả cả, khi yêu thương nhau thì chuyện đó không tránh khỏi, thì khi hết quen anh ta lấy lý do gi để đòi tiền như vậy chứ. Em và anh ta còn có cả quan hệ chuyện ấy với nhau nữa mà, nói thật nếu bây giờ em mà có tiền thì cũng sẽ không đưa cho anh ta đâu, làm vậy chẳng khác nào vì em sợ những lời đe dọa ấy. Càng tiếp tay cho những hành động ấy là đúng, có rất nhiều cách chứ đâu nhất thiết phải sử dụng tính chất côn đồ như vậy. Em không đồng tình với cách trả lời của anh.

qnkha
30-07-2012, 02:20 PM
Chào bạn Nhung:
Mình xin được khuyện bạn trong thời gian này nên giải quyết hai việc sau đây:
- Thứ nhất: Đúng như theo những gì mà Zeal đã khuyên bạn, số tiền đó không nhiều, bạn nên tìm cách trả lại cho anh ta, vì đây là số tiền cũng không nhiều lắm, bạn nên trả để sau này đỡ phải suy nghĩ là mình đã dùng tiền của người khác. ( và bạn nên trả tiền trực tiếp cho anh ta mà không nên quan trung gian làm gì, và bạn cũng nên trả tiền anh ta tại những nơi công cộng, không nên hẹn anh ta tại những nơi vắng người hoặc buổi tối).
- Thứ 2: sau khi bạn trả tiền cho anh ta rồi
+ Nếu anh ta không còn đe dọa bạn nữa thì bạn và anh ta coi như ân đoạn nghĩa tuyệt và bạn hãy coi đấy là kinh nghiệm sống cho mình mà không nên vấp ngã vì một chuyện như vậy nữa.
+ Nếu anh ta vẫn còn đe dọa bạn nữa bằng các hành vi như nhắn tin hoặc đe dọa trực tiếp... thì bạn nên lưu lại những tin nhắn đó và một số biện pháp khác để sau đó lấy những bằng chứng đó trình báo lên công an.
=> Mình khuyên bạn nên trình báo công an kịp thời khi thấy có những dấu hiệu đe dọa đến cuộc sống riêng tư của mình.

tanphuco
30-07-2012, 02:20 PM
Chào bạn. trước hết cảm ơn bạn đã đến với diễn đàn pháp luật Việt Nam.

về vụ việc của bạn. Cho phép tôi không suy xét đến số tiền mà bạn và người ấy.
Mình chỉ có ý kiến về những lời hăm dọa như thế này thôi.
Thứ nhất, đe dọa người khác, kể cả bằng tin nhắn di động cũng là dấu hiệu của tội phạm hình sự. Mình nghĩ bạn nên giữ tin nhắn ấy và đến cơ quan công an gần nhất, nhờ họ lập biên bản về vụ việc này. Không phải là để công an vào cuộc mà là để bạn có bằng chứng sau này, nếu có vụ việc gì đó không muốn xảy ra.
Bạn cũng có thể yêu cầu phía công an lập biên bản về những tin nhắn có tính chất xúc phạm, danh dự nhân phẩm của bạn. (bạn nhờ là đừng xóa tin nhắn). Còn việc công an có vào cuộc hay không thì ít ra bạn cũng có một bằng chứng để tự bảo vệ mình.
Chúc bạn sức khỏe và có cách giải quyết thấu đáo, nhẹ nhàng nhất

sai-gon
30-07-2012, 02:20 PM
Đó là quan điểm cá nhân của mình, mình không ép bạn phải theo. Nhưng ở đây mình muốn nói rằng, việc bạn trả lại tiền cho anh ta không có nghĩa là tiếp tay cho hành động đó, không phải là mình nhát chết, sợ những lời đe dọa đó mà là cắt đứt với một kẻ không ra gì, tại sao mình lại phải mắc nợ với một kẻ như vậy (về lương tâm rõ ràng mình nợ tiền họ, các cụ đã nói của biếu là của lo của cho là của nợ mà),trả rồi thì anh ta không còn chút trọng lượng nào trong cuộc sống của bạn nữa, bỏ ra khỏi suy nghĩ của bạn kẻ đểu giả như vậy đi. Anh ta là người như vậy thì bạn cũng không nên quan tâm anh ta nghĩ bạn như thế nào, có phải vì sợ mà trả hay không, mọi người xung quanh đều hiểu cả. Suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn để cho mình thoải mái và tránh rắc rối đó mới là cái quan trọng. Chỉ là một sự không may mắn vì gặp một kẻ như vậy thôi, rồi sẽ ổn cả.
Còn việc nếu trả rồi mà tiếp tục bị đe tọa thì như giangquyet đã tư vấn cho bạn rồi đó.