PDA

View Full Version : Ký Hợp đồng, giấy vay, khất nợ....rồi nói là đưa giấy không


tqcovtau
30-07-2012, 02:19 PM
Chào các thành viên, hôm nay mình mới tham gia diễn đàn mong các bạn cho lời khuyên về một việc như sau;
Năm 2008 mình có ký HĐ mua gỗ của 1 công ty. Nhưng quá hạn không có gỗ giao trả nên mình yêu cầu trả lại tiền đã ứng trước. Công ty kia đã trả được 1 phần còn lại khất nợ bằng văn bản. Do chờ lâu không thấy trả tiền tiếp mình làm đơn tố cáo gửi công an địa phương của DN đó, nhưng mấy hôm sau họ trả lời "không làm được vì nó có quan hệ với sếp". Bên mình lại tiếp tục làm đơn tố cáo gửi C15, họ đã gọi mình lên lấy lời khai..., sau hơn 4 tháng không có trả lời về vụ việc này và hiện tại cán bộ cũng nói là "không giải quyết được vì có quan hệ với sếp...". Thật bất ngờ bên mình nhận được 1 công văn bên kia gửi với nội dung là không trả tiền vì mình đã được họ đưa cho 03 tờ khống chỉ để bên mình làm thành Hợp đồng, phụ lục hợp đồng và giấy biên nhậnn ứng tiền trước. Hiện tại bên mình có các bằg chứng là HĐ, phụ lục HĐ, giấy biên nhận tiền ứng trước, các giấy khất nợ đưa trực tiếp và gửi qua đường bưu điện có chữ ký, dấu đỏ, dấu chức danh đánh máy, ngoài ra còn có những lần mình đưa tiền lẻ tẻ thf có giấy biện nhận viết tay. Công an địa phương nơi trụ sở công ty kia nói với bên mình là "đi giám định mấy cái giấy kia xem làm vào giờ nào, phút nào, ngày nào, máy tính, nào là biết ngay" bên mình đồng ý nhưng cũng không thấy họ tiến hành. Rồi đến bộ công an, lên đến đây thì phó giám đốc được ủy quyền ky với bên mình lại nhận là chữ ký, dấu đúng nhưng nội dung không đúng, vị điều tra cứ giục mình đưa bản chính để đối chiếu nhưng không làm biên bản giao nhận nên mình kiên quyết không đưa. Vừa rồi mình lại làm đơn gửi tiếp Tổng cục cảnh sát nhưng vẫn chưa có hồi âm.
Về việc vu cáo đưa giấy khống mình có ý kiến như sau;
Khi làm HĐ mình chưa từng thấy họ ký, đóng dấu truớc mặt mình(vì cũng là chỗ họ hàng), bàn bạc thống nhất xong, sau đó họ đưa lại cho mình đúng với nội dung đã bàn. Hiện tại chữ ký, con dấu...là đúng của họ, nhưng họ đang phủ nhận nội dung và họ cũng không đưa ra được bằng chứng gì, ngoài việc nói là đi giám định xem gìơ nào, ngày nào....xem cái máy tính, máy in của họ có đúng là làm các giấy đó không. Mong mọi nngười giúp mình với.

caonguyen1
30-07-2012, 02:20 PM
Chào bạn,
Theo thiển ý của tôi đây hoàn toàn là quan hệ dân sự nên bạn chỉ cần nộp đơn khởi kiện yêu cầu Công ty kia phải thự hiện nghĩa vụ trả tiền cho bạn ra Tòa nơi Công ty đặt trụ sở.
Về việc trình bày chứng cứ trước Tòa thì bạn chuẩn bị tất cả các giấy tờ : Hợp đồng, phụ lục hợp đồng và giấy biên nhậnn ứng tiền trước,giấy khất nợ...

- Về việc giám định chứng cứ ,theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự
Điều 90. Trưng cầu giám định

1. Theo sự thoả thuận lựa chọn của các bên đương sự hoặc theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự, Thẩm phán ra quyết định trưng cầu giám định. Trong quyết định trưng cầu giám định phải ghi rõ tên, địa chỉ của người giám định, đối tượng cần giám định, những vấn đề cần giám định, các yêu cầu cụ thể cần có kết luận của người giám định.

2. Người giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định phải tiến hành giám định theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp xét thấy kết luận giám định chưa đầy đủ, rõ ràng hoặc có vi phạm pháp luật thì theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự, Thẩm phán ra quyết định giám định bổ sung hoặc giám định lại. Việc giám định lại có thể do người đã tiến hành giám định trước đó thực hiện hoặc do tổ chức chuyên môn khác thực hiện theo quy định của pháp luật.

Điều 91. Trưng cầu giám định chứng cứ bị tố cáo là giả mạo

1. Trong trường hợp chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì người đưa ra chứng cứ đó có quyền rút lại; nếu không rút lại, người tố cáo có quyền yêu cầu Toà án trưng cầu giám định theo quy định tại Điều 90 của Bộ luật này.

2. Trường hợp việc giả mạo chứng cứ có dấu hiệu tội phạm thì Toà án chuyển cho Cơ quan điều tra hình sự có thẩm quyền.

3. Người đưa ra chứng cứ giả mạo phải bồi thường thiệt hại nếu việc giả mạo chứng cứ đó gây thiệt hại cho người khác.

Do vậy, trong trường hợp trên bạn chỉ cần cung câp chứng cứ cho tòa ( lưu ý là phải có xác nhận) không cần phải yêu cầu giám định,nếu phía công ty muốn thì họ yêu cầu.
Lưu ý với bạn : Đây thuộc trường hợp giải quyết của tòa án chứ không thuộc thẩm quyền giải quyết của công an.

benco_group
30-07-2012, 02:20 PM
Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình muốn hỏi thêm nữa là sau khi công an điều tra mới phát hiện ra đơn vị này khi ký HĐ bán gỗ cho mình không hề có số gỗ đó, kể cả khi hết hạn HĐ. Như vậy rõ ràng cố tình lừa đảo để chiếm đoạt tiền của mình rồi còn gì. Khi đến đòi tiền còn thách thức mình "kiện đâu thì kiện....có kiện lên thủ tướng tao cũng không sợ, tao sẽ không trả tiền mà dùng tiền này để chạy công an". Nếu không xuất hiện những kẻ dẫn tên kia lên bộ gặp công an để giải tỏa vụ việc này thì nó đã trả tiền mình rồi. Đối tượng này đã gọi điện cho họ hàng của mình bảo mình về để trả cả gốc và lãi, nhưng trong lúc chờ hẹn thì xuất hiện kẻ chạy án. Mình có tất cả nhân chứng và bằng chứng khi tên kia thách thức.
Còn về chuyện giám định giấy tờ thì mình khẳng định chữ ký, con dấu, dấu chức danh là chính xác của họ, còn làm khống ở đâu mình không cần biết, không thể lấy kết quả giám định cái máy tính, máy in, tìm được thời gian làm giấy để làm căn cứ, vì sự việc xảy ra hơn 1 năm nay, ai xác định được cái máy tính, máy in của công ty kia chính là cái đã làm ra, còn về thời gian ngày giờ soạn, in tài liệu liệu có tin được không?