PDA

View Full Version : Tôi đi nghĩa vụ quân sự được tám tháng thì đào ngũ, tôi sẽ bị xử như thế nào?


kim-ef
30-07-2012, 02:19 PM
tôi đi nvqs được 8 tháng thì đào ngũ, như vậy tôi có bị truy cứu không? mức phạt cao nhất là gì?

spn
30-07-2012, 02:19 PM
Chào bạn,

Theo quy định tại Điều 325 Bộ luật hình sự năm 1999, người phạm tội đào ngũ là người dời bỏ hàng ngũ quân đội nhằm chốn tránh nghĩa vụ đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc trong thời chiến. người phạm tội đào ngũ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 03 năm đến 08 năm:
- Là chỉ huy hoặc sỹ quan.
- Lôi kéo người khác phạm tội;
- Mang theo, vứt bỏ vũ khí, phương tiện kỹ thuật quân sự hoặc tài liệu quan trọng.
- Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên tại THÔNG TƯ LIÊN TỊCH Số: 01/2003/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP-BQP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XXIII "Các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân" của Bộ luật hình sự năm 1999 thì
a) Chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đào ngũ đối với người có hành vi rời bỏ đơn vị nhằm trốn tránh nghĩa vụ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a1) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi rời bỏ Quân đội nhằm trốn tránh nghĩa vụ mà còn vi phạm. Coi là đã bị xử lý kỷ luật trong các trường hợp sau đây:
- Đã bị xử lý bằng một trong các hình thức xử lý theo quy định của Điều lệnh quản lý bộ đội về hành vi đào ngũ và chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử lý. Đối với các trường hợp bị xử lý mà chưa có quy định về thời hạn để hết thời hạn đó, người bị xử lý được coi là chưa bị xử lý, thì thời hạn đó là một năm, kể từ ngày bị xử lý. Nếu trong quyết định xử phạt của người có thẩm quyền ghi không rõ lý do thì trước khi khởi tố vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng phải tiến hành xác minh lý do cụ thể của quyết định kỷ luật. Việc xác minh này phải được lập thành văn bản để làm cơ sở cho việc xem xét truy cứu hay không truy cứu trách nhiệm hình sự;
- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đào ngũ bằng một trong những hình thức được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt hành chính.
a2) Gây hậu quả nghiêm trọng như hướng dẫn tại điểm c mục 6 Phần II Thông tư liên tịch này.
b) Khi áp dụng khoản 2 Điều 325 Bộ luật Hình sự cần chú ý:
b1) Nếu là sĩ quan hoặc chỉ huy thực hiện hành vi rời bỏ hàng ngũ Quân đội nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại điểm a mục 1 Phần III này thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 2 Điều 325 Bộ luật Hình sự.
b2) Tình tiết "lôi kéo người khác phạm tội" quy định tại điểm b khoản 2 Điều 325 Bộ luật Hình sự là có hành vi dụ dỗ, thuyết phục, mua chuộc, đe dọa dẫn đến quân nhân khác cùng đào ngũ.


Do vậy, nếu trường hợp của bạn không thuộc các trường hợp theo như quy định trên thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

hoangnghia71
30-07-2012, 02:19 PM
Bạn tham khảo THÔNG TƯ LIÊN TỊCH Số: 01/2003/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP-BQP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XXIII "Các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân" của Bộ luật hình sự năm 1999