PDA

View Full Version : Tôi đã bị hiếp dâm. Tôi muốn tố cáo có được không?


hwakyungbc
30-07-2012, 02:18 PM
Hiện giờ tôi đã 24 tuổi. Cách đây 14 năm (Lúc tôi 10 tuổi, học lớp 4), tôi đã bị 1 người đàn ông đã có vợ con (trên 18 tuổi) hiếp dâm. Từ đó đến nay tôi luôn bị ám ảnh bởi chuyện này nhưng không dám cho ai biết cả. Thậm chí đến tận bây giờ tôi vẫn chưa dám yêu ai.
Vậy cho tôi hỏi, bây giờ tôi muốn tố cáo người đó có được không? (Tại vì không có nhân chứng, vật chứng. Lúc đó chỉ có tôi và người đó biết thôi). Nếu bị xét xử, mức án người đó có thể phải chịu là như thế nào? Tôi cần tiến hành những thủ tục như thế nào để tố cáo người đó?
Tôi xin chân thành cảm ơn!

mtcorp
30-07-2012, 02:18 PM
Bạn có thể tố cáo người đó vì theo mục d khoản 2 Điều 23 của bộ luật hình sự 1999:Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Điều 65 của luật khiếu nại tố cáo :

Người tố cáo phải gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ người tố cáo; nội dung tố cáo. Trong trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì người có trách nhiệm tiếp nhận phải ghi lại nội dung tố cáo, họ, tên, địa chỉ của người tố cáo, có chữ ký của người tố cáo.

Bạn có thể nộp đơn cho chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi bạn cư trú.

Điều 68 luật khiếu nại tố cáo:

Người giải quyết tố cáo phải ra quyết định về việc tiến hành xác minh và kết luận về nội dung tố cáo, xác định trách nhiệm của người có hành vi vi phạm, áp dụng biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý đối với người vi phạm.

Khoản 4 điều 112 của bộ luật hình sự :

Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Chào bạn !

vungtau
30-07-2012, 02:18 PM
Xin chia buồn cùng bạn, nhiều khi đó là nỗi ám ảnh sẽ đi theo suốt một đời người. Ngày đó bạn còn nhỏ và lại gia đình người thân không ai biết, bây giờ mà phanh phui chuyện e là hơi khó vì sự việc đã xảy ra cách đây khá lâu mà bản thân bạn cũng thừa nhận không có nhân chứng, vật chứng nên việc tố cáo để người đó phải chịu hình phạt theo quy định của pháp luật là quá khó.
Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người đó phạm vào điều 112 của Bộ luật Hình sự.

Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em

1. Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Đối với nhiều người;

đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61%trở lên;

e) Biết mình bị nhiễm HIVmà vẫn phạm tội;

g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

coimexco-cty
30-07-2012, 02:18 PM
Thật sự chia buồn với bạn.
Nhưng bạn ơi, chuyện đã xảy ra khá lâu rồi, bạn cũng đã nói ko có nhân chứng, vật chứng. Dù bạn có kiện cũng khó mà thắng được. Tôi nghĩ bây giờ bạn cần làm là vượt wa mặc cản cuộc sống thì hơn, chứ kiện cáo chi nữa.

cmfc
30-07-2012, 02:18 PM
Chân thành chia buồn cùng bạn. Tuy nhiê theo quy định của pháp luật,muốn tố cáo 1 người nào đó thì bạn phải có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ hành vi phạm tội của anh ta thì các cơ quan bảo vệ pháp luật mới có cơ sở xem xét khởi tố anhta.

mtcorp
30-07-2012, 02:18 PM
Đúng roài bạn ơi, chuyện đã qua đi thì bạn hãy cho qua và cố vươn lên để mà sống.

Bây giờ chuyện này đưa ra không khéo cuộc sống của bạn lại bị đảo lộn nhiều hơn nữa đó chứ.

Mình nghĩ bạn nên hỏi thêm luật sư hay các chuyên gia xem khả năng thành công của vụ kiện này là bao nhiêu rùi mới quyết định có đưa ra hay không.

Thân ái !

umivungtau
30-07-2012, 02:18 PM
Bạn thân mến trước tiên mình xin chia sẻ nỗi buồn này cùng bạn. Bạn có hỏi việc bạn có tố cáo người này được không thì trước tiên cần phải xem thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS đã. Nếu hết thời hiệu thì người đó sẽ không phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự nữa.
Điều 23. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:
a) Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;
b) Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;
c) Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng.
d) Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này người phạm tội lại phạm tội mới mà Bộ luật quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên một năm tù, thì thời gian đã qua không được tính và thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày phạm tội mới.
Nếu trong thời hạn nói trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã, thì thời gian trốn tránh không được tính và thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra tự thú hoặc bị bắt giữ.
vì trường hợp của bạn chưa xác định rõ là là phạm tội thuộc loại nào nên mình chưa thể khẳng định là con hay chưa còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. tuy nhiên mình nghĩ rằng đối với trường hợp của bạn do thời gian cũng đã lâu rồi, mặt khác việc này truyền ra ngoài thì ảnh hưởng rất lớn đến tuơnng lai của bạn, đặc biệt hạnh phúc sau này của bạn. vì vậy bạ cần suy nghĩ một cách chín chắn khi quyết định vấn đề này. chúc bạn thành công trong cuộc sống.

longdatautovol
30-07-2012, 02:18 PM
Bạn hoàn toàn có quyền tố cáo. Đó là quyền của bạn theo quy định của pháp luât. Trong một số trường hợp việc bạn đề nghị khởi tố vụ án của bạn là một yêu cầu bắt buộc đối với cơ quan tiến hành tố tụng để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự).