PDA

View Full Version : Mâu thuẫn hay không? luật hình sự


grdoor
30-07-2012, 02:16 PM
Việc quy định người chuẩn bị phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội định thực hiện theo khoản 2, điều 17 BLHS 1999. Vậy thì nó có mâu thuẫn với lý luận về "TỘI PHẠM" và "CẤU THẢNH TỘI PHẠM" hay không?

thanhbvp
30-07-2012, 02:16 PM
Chào bạn. Chào mừng bạn đến với diễn đàn pháp luật Việt nam.
Về câu hỏi của bạn theo mình câu trả lời là không. Lý do.
- Cấu thành tội phạm là những dấu hiệu cơ bản để xác đinh một tội danh: Khách thể, chủ thể, khách quan, chủ quan (lỗi). do đó những dấu hiệu quy định tại điều 17 đủ điều kiện để cấu thành tội phạm ở những tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Ví dụ: Tội bạo loạn quy định tại Điều 82 Bộ luật hình sự năm 1999.
A, B, C, D cùng nhau sửa soạn công cụ, phương tiện như súng ống, đạn... chúng hẹn ngày X sẽ tấn công trụ sở UBND xã Z. Tuy nhiên trước ngày bạo loạn chúng bị phát hiện và bị thu giữ vũ khí phương tiện. Qua điều tra xác minh động cơ và mục đích. Chúng bị kết tội Bạo loạn.

Như vậy việc sửa soạn công cụ phương tiện mới là giai đoạn chuẩn bị nhưng với tính chất phòng ngừa hậu quả của loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng pháp luật hình sự VN quy định giai đoạn chuẩn bị cũng là đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.