PDA

View Full Version : giúp đỡ em về việc phạm tội giết người!!


lesen.dv
30-07-2012, 02:15 PM
Xin cho hỏi nếu giết một người mà người giết chưa đủ tuổi vị thành niên vây ai chịu trách nhiệm về hành vi đó và mức án cho hành vi này bao lâu. Nếu như nhiều người cùng tham gia giết 1 người vậy mức án được thi hành như thế nào chia điều hay tuỳ theo sự dính liếu nhiều hay ít mà sử nặng nhẹ hay sao ??

bsff20
30-07-2012, 02:15 PM
Chào bạn! xin được trả lời thắc mắc của bạn như sau:
- Phạm tội giết người là phạm tội có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Người phạm tội giết người dù là chưa đến tuổi vị thành niên cũng có thể vẫn phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn theo quy định tại 3 và 4 Điều 71 luật hình sự năm 1999. Hoặc các biện pháp tư pháp khác quy định tại Điều 70. Ở đây bạn không đưa ra tình huống cụ thể nên không thể nói mức án dành cho hành vi cụ thể là bao nhiêu.
- Một nguyên tắc quan trọng của luật hình sự Việt Nam là cá thể hóa trách nhiệm hình sự, do đó không chuyện chịu trách nhiệm thay hay chia đều hình phạt. Nhiều người cũng phạm một tội hay cùng tham gia phạm tội thì sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ tham gia, và hành vi của từng người mà có khung hình phạt riêng cho mỗi người.


Điều 74. Tù có thời hạn
Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:
1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;
2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

thanhbvp
30-07-2012, 02:15 PM
Cái này phải xem chưa thành niên là bao nhiêu tuổi nữa nhé. Dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự đâu. Còng trên 14 tuổi thì phải tự chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với tính chất và mức độ nguy hiểm mà hành vi phạm tội của mình đã gây ra theo các quy định tại Điều luật về tội phạm cụ thể và các quy định được trích dẫn ở trên. Hình phạt khác với trách nhiệm pháp lý khác ở chỗ là không bao giờ chia đều trách nhiệm ra cho những người phải chịu.

binhan
30-07-2012, 02:15 PM
mình xin góp ý với bạn là phải dùng từ chính xác nha: từ đủ 14 tuổi trở lên chứ không cần trên 14 tuổi. với lại người chưa thành niên phạm tội có 2 mức tuổi chịu TNHS là từ đủ 14t đến chưa đủ 16t và từ đủ 16t đến chưa đủ 18t. ở hai mức tuổi này thì qui định mức hình phạt khác nhau cho nên bạn không nên đồng nhất nó được.

hungbaoco
30-07-2012, 02:15 PM
Híc, cảm ơn bạn nhìu vì đã nhắc nhở.
Tuy nhiên, về vế thứ hai trong câu nhắc nhở của bạn thì tôi muốn bạn hiểu rõ ràng tôi không đồng nhất vấn đề gì cả, tôi viết "phải tự chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với tính chất và mức độ nguy hiểm mà hành vi phạm tội của mình đã gây ra theo các quy định tại Điều luật về tội phạm cụ thể và các quy định được trích dẫn ở trên" mà.

kim
30-07-2012, 02:15 PM
Tôi tin là người nêu câu hỏi ở đây chưa thể thỏa mãn với các ý kiến các bạn trên đây. Thế nhưng, trong thân phận "khách", người nêu câu hỏi không thể nói suy nghĩ của mình (Tôi đã trong tình huống này nên tôi ... suy bụng ta ra bụng người như vậy!)

Ở đây, người nêu chủ đề có 2 câu hỏi:

Câu hỏi 1:Xin cho hỏi nếu giết một người mà người giết chưa đủ tuổi vị thành niên vây ai chịu trách nhiệm về hành vi đó và mức án cho hành vi này bao lâu?

Trước hết, tôi xin lưu ý bạn, trong BLHS hiện hành không còn khái niệm "vị thành niên" mà chỉ có khái niệm "người chưa thành niên" mà thôi. (Tôi nói "lưu ý" hoàn toàn không hề có ý phê bình bạn đâu vì thực ra trên báo chí hiện nay vẫn có phóng viên chuyên nghiệp còn sai khi sử dụng thuật ngữ đã lỗi thời này).

Ai chịu trách nhiệm về hành vi đó? Bạn giangquyet đã rất dúng khi trả lời rằng, trong luật hình sự hiện hành không có chuyện chịu trách nhiệm thay. Chỉ có người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự mới phải chịu trách nhiệm hình sự.

Về Tuổi chịu TNHS: Đúng như bạn huylaw đã viết: Người chưa thành niên phạm tội có 2 mức tuổi chịu TNHS là từ đủ 14t đến chưa đủ 16t và từ đủ 16t đến chưa đủ 18t. . Cụ thể, trong BLHS hiện hành quy định tại Điều 12 như sau:

Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự
1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.
2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Từ quy định này ta thấy:
1. Người chưa thành niên dưới 14 tuổi không phải chịu TNHS về bất cứ tội phạm gì.
2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng thế nào là tội rất nghiêm trọng và tội đặc biệt nghiêm trọng thì lại phải xem Điều 8 BLHS:

Khoản 3 Điều 8 BLHS:
3. Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất là của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

3.Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm nhưng mức phạt được giảm đáng kể so với người đã thành niên phạm cùng tội.

Mức án cho hành vi này bao lâu?
Để trả lời câu hỏi này, theo tôi. trước hết phải xem xét về Tội danh giết người quy định chung cho người đã thành niên là Điều 93 BLHS:

Điều 93. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Sau đó lại xem xét Điều 71 BLHS:

Điều 71. Các hình phạt được áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội
Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị áp dụng một trong các hình phạt sau đây đối với mỗi tội phạm:
1. Cảnh cáo;
2. Phạt tiền;
3. Cải tạo không giam giữ;
4. Tù có thời hạn.

Như vậy, có thể thấy, cho dù phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người chăng nữa thì người dưới 18 tuổi không bao giờ bị phạt tù chung thân hoặc tử hình. Ngay cả khi áp dụng hình phạt tù có thời hạn thì người chưa thành niên cũng được xem xét các ưu đãi theo quy định dưới đây:

Điều 74. Tù có thời hạn
Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:
1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.
2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.



Câu hỏi 2 Nếu như nhiều người cùng tham gia giết 1 người vậy mức án được thi hành như thế nào chia điều hay tuỳ theo sự dính liếu nhiều hay ít mà sử nặng nhẹ hay sao ?? Đúng như bạn giangquyet đã nói: Một nguyên tắc quan trọng của luật hình sự Việt Nam là cá thể hóa trách nhiệm hình sự, do đó không chuyện chịu trách nhiệm thay hay chia đều hình phạt. Nhiều người cùng phạm một tội hay cùng tham gia phạm nhiều tội thì sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ tham gia, và hành vi của từng người mà có khung hình phạt riêng cho mỗi người.

kim
30-07-2012, 02:15 PM
bạn bình ơi, tôi không nói bạn đồng nhất về lý do mà bạn trả lời tôi. Cái tôi nói ở đây là bạn đã đồng nhất 2 nhóm tuổi của người chưa thành niên từ đủ 14t đến 18t tuổi. bạn có biết xác định tuổi là một điều rất quan trọng trong luật hình sự không.

kim-ef
30-07-2012, 02:15 PM
Rõ ràng là biết rất rõ và anh Bình đã nêu nội dung dưới đây:

Vì đây là câu hỏi về tội giết người loại tôi đặc biệt nghiêm trọng mà. và câu hỏi lại rất chung, nếu bạn đi vào trường hợp cụ thể thì việc phân tích sẽ được rõ ràng và đi sâu vào các quy định của luật hình sự hơn.
Bạn có thắc mắc gì về nội dung tôi đã trích dẫn câu trả lời của anh Bình tôi sẽ giải thích tiếp.
Thân!

daithanhxk
30-07-2012, 02:15 PM
bạn có thể linh động hơn chút được không? mình nói ở đây là mình nhấn mạnh về tuổi chịu TNHS. và anh BÌnh của bạn cũng dzậy mà. bạn Bình có nói người trên 14t phải chịu TNHS tương ứng với hành vi phạm tội.
tôi đặt trường hợp: nếu như có ba người, một người từ đủ 14t đến dưới 16t và một người từ đủ 16t đến dưới 18t và một người từ đủ 18t trở lên. và tội giết người là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. ba người thực hiện hành vi giết người có cùng tính chất và mức độ nguy hiểm thì theo bạn mức độ phải chịu TNHS của họ có khác nhau không? lấy trườn hợp hình phạt điển hình là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất của ba người nêu trên có khác nhau rõ rệt không? bạn có thể tham khảo tại điều 74 BLHS.
cảm ơn bạn!

kaiser
30-07-2012, 02:15 PM
Bạn muốn nhấn mạnh về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhưng từ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tôi lại nhìn thấy tính chất nguyên hiểm của hành vi trong những trường hợp bạn nêu ở 3 mức độ tuổi đó là khác nhau.