PDA

View Full Version : hỏi về vấn đề nợ án


goldenbee.admin
30-07-2012, 02:12 PM
xin hỏi bây giờ tôi đang nợ án 1 năm vì lý do sau khi tòa án xét xử tuyên án áp dụng cho tôi là 1 năm nhưng tôi đã bỏ đi không trả án , vậy tôi có bị truy lã hoặc cộng thêm mức án lên không ? hoặc tôi đi vài năm mới về tôi tự ra đầu thú để trả án thì mức án đó có giữ nguyên hay tôi sẽ bị tòa xử lại lần nữa ?

spn
30-07-2012, 02:12 PM
Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Toà án đã xét xử sơ thẩm sẽ ra Quyết định thi hành án hoặc uỷ thác cho Toà án cùng cấp ra quyết định. Nếu bạn bỏ trốn, Toà án sẽ yêu cầu Cơ quan Công an cùng cấp ra lệnh truy nã.
Bạn tham khảo thêm quy định sau nhé.
Trích Bộ luật Tố tụng hình sự 2003:
Điều 256. Thủ tục đưa ra thi hành bản án và quyết định của Toà án
1. Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày bản án, quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày nhận được bản án, quyết định phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm, quyết định tái thẩm, Chánh án Toà án đã xử sơ thẩm phải ra quyết định thi hành án hoặc ủy thác cho Toà án khác cùng cấp ra quyết định thi hành án.
2. Quyết định thi hành án phải ghi rõ họ tên người ra quyết định; tên cơ quan có nhiệm vụ thi hành bản án hoặc quyết định; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị kết án; bản án hoặc quyết định mà người bị kết án phải chấp hành.
Trong trường hợp người bị kết án đang tại ngoại thì quyết định thi hành án phạt tù phải ghi rõ trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, người đó phải có mặt tại cơ quan Công an để thi hành án.
3. Quyết định thi hành án, trích lục bản án hoặc quyết định phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp nơi thi hành án, cơ quan thi hành án và người bị kết án.
4. Trong trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại mà bỏ trốn, thì Chánh án Toà án đã ra quyết định thi hành án yêu cầu Cơ quan công an cùng cấp ra quyết định truy nã.
Bạn không bị xử phạt thêm về hành vi trốn tránh này, nhưng tôi thông báo cho bạn biết là dù bạn đi bất cứ đâu cũng không thoá được. Tốt nhất bạn hãy ra trình diện để thi hành án sớm, cải tạo tốt thì bạn sẽ được giảm án thôi. Hằng năm, các cơ quan tố tụng đều tiến hành xét giảm án cho người đã thi hành được 1/3 thời hạn chấp hành hình phạt tù, nếu người đó cải tạo tốt, có tiến bộ. Thông thường, phạm nhân không bao giờ phải chấp hành hết thời hạn đã tuyên trong bản án, trừ trường hợp quá cứng đầu, không thể hiện được sự tiến bộ trong cải tạo.

hoangphuc174
30-07-2012, 02:12 PM
- Bác này tư vấn pháp luật cứ như ngồi ngoài quán nước nhỉ.
- Bạn hỏi cần phải thi hành án khi có quyết định của của Chánh án Tòa án đã xử sơ thẩm bạn.
- Nếu bạn bỏ trốn thì bạn sẽ bị truy nã.
- Khi bạn bị bắt vì lại thì bạn phải thi hành bản án (1 năm tù đã có hiệu lực pháp luật).
- Việc giảm án tù, đặc xá có quy định riêng chứ không phải ai cũng được giảm án, tha tù trước thời hạn đâu

sai-gon
30-07-2012, 02:12 PM
* Thứ nhất, tôi muốn hỏi bạn như thế nào là tư vấn như ngồi ngoài quán nước. Lúc trả lời bài này, tôi đúng là đang ngồi trong quán cà fê.
* Còn về nội dung tư vấn của bạn:
- Gạch đầu dòng thứ nhất, câu đó của bạn có nghĩa là gì vậy?
- Gạch đầu dòng thứ hai, câu mà bạn trả lời thì tôi đã trả lời đầy đủ hơn rồi, có cả trích dẫn luật nữa.
- Gạch đầu dòng thứ ba, Tất nhiên bị bắt lại thì phải thi hành án rồi, truy nã này khác với truy nã bị can, bị cáo. Chẳng lẽ bắt để làm gì khác?
- Gạch đầu dòng thứ tư, Tôi không nói gì đến đặc xá. Còn về phần xét giảm án (đúng ra là xét giảm thời gian chấp hành hình phạt tù) thì tôi chỉ muốn nói thêm để người ta đỡ sợ, và có ý chí phấn đấu vươn lên trong cải tạo, giáo dục. Những điều kiên tôi đã nêu ra là điều kiện về nôi dung và tiên quyết để được xét giảm. Còn điều kiện cụ thể thì đây:
Người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc hình phạt tù được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Đã chấp hành được một phần ba thời hạn đối với hành phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù từ ba mưới năm trở xuống hoặc mười hai năm đối với hình phạt tù chung thân;
b) Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật; thành thật hối cải, tích cực lao động, học tập;
c) Không vi phạm chế độ, nội quy cụa Trại giam (Trại tạm giam) (đối với trường hợp người đang chấp hành hình phạt tù);
d) Được cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương được giao trách nhiệm trực tiếp giám sát, giáo dục (đối với trường hợp người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ) hoặc cơ quan thi hành án phạt tù (đối với người đang chấp hành hình phạt tù) đề nghị bằng văn bản xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Mong sớm nhận được hồi âm từ nhà tư vấn không ngồi quán nước nhé.
Thân.