PDA

View Full Version : Giết con riêng của vợ để chiếm tài sản thừa kế


cuahangso5
30-07-2012, 02:07 PM
ông A kết hôn với B được 2 người con là C và D còn nhỏ. Ông A chết đi để lại 1,2 tỉ. Bà B đi thêm bước nữa lấy ông E _ ông E có 1 người con riêng là F. Sau Khi bà B chết đi vì tham tiền nên ông E đã đầu độc chết C và D còn nhỏ. Hỏi trong trường hợp nè ông E phạm tội gì ? và số tiền chia ra sao?

Trong trường hợp này có phải ông E bị vi phạm là cố ý giết người không (xin cho em biết ở rõ điều nào)
thế còn vấn đề chia tài sản thì sẽ ra sao , em thấy trong trường hợp này chỉ còn có mỗi F có quyền thừa kế tài sản của C, D. thế thì sẽ chia như thế nào nếu đề bài ko nói thêm về người thân khác của C,D.
----------------------------------------------
em đã hỏi được bài nè oy` các admin và các bạn xem zùmm coi có đúng không nha .
tài sản của ông A sẽ chia làm 2 ông A 600tr và B 600tr (do là tài sản chung )
600tr của ông A sẽ chia theo pl C,D,B mỗi ngừoi 200tr
sau khi B chết đi số tiền của B sẽ chia cho chồng và con của mình . nhưng do E phạm tội nên bị tước quyền thừa kế . và chia cho C,D mỗi người 400tr
Nhưng do C,D đều chết nên số tiền sẽ được chia theo pl cho các họ hàng thân thích đối với C,D. Em thấy bảo vì F là con riêng của E nên không được hưởng tiền thừa kế ( nhưng em vẫn còn nghi ngờ mong các bạn giải quyết giúp ) gấp lắm mai thì oy`.:too_sad:

tanthanhfurniture
30-07-2012, 02:07 PM
Theo như tình huống này thì mình xin trả lời như sau:
1. Về Trách nhiệm hình sự : thì Ông E phạm hai tội là " Giết người " và " cướp tài sản" theo quy định tại điều 93 khoản 1 BLHS với tình tiết định khung tăng nặng là " giết nhiều người" và "vì động cơ đê hèn " với hình phạt từ 12 năm tù đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình; tại điều 133 BLHS về tội " cướp tài sản" do ông E đã có hành vi tước đoạt tính mạng của C và D nhằm chiếm đoạt số tiền thừa kế đáng nhẽ mà C và D được hưởng của bà B.
2. Về vấn đề thừa kế : nếu như 1,2 tỷ là của chung của A và B thì chia như bạn nói là đúng ( nếu không để lại theo di chúc mà chia theo pháp luật) đọc BLDS phần thừa kế.
Còn nếu 1,2 tỷ là của riêng ông A thì chia như sau( không có di chúc thì chia theo pháp luật) B=C=D=1.2 tỷ/3= 400 triệu ( hàng thừa kế thứ nhất) B chết thì chia cho C và D còn E bị tước quyền thừa kế (Điều 643. Người không được quyền hưởng di sản ) C=D= 400/2=200 triệu. Như vậy C=D= 400+200= 600 triệu còn F không được hưởng tuy nhiên cũng chú ý tại Điều 679. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế:
"Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 676 và Điều 677 của Bộ luật này.":-SS và Điều 644. Tài sản không có người nhận thừa kế thuộc Nhà nước ( nếu C và D chết mà không có người thừa kế)
Trong trường hợp không có người thừa kế theo di chúc, theo pháp luật hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc Nhà nước

lobimex
30-07-2012, 02:07 PM
Trong trường hợp này theo tôi thì Ông A chỉ phạm vào tội giết người thuộc khoản 1 điều 93 - BLHS vời tình tiết "giết nhiều người" và "vì động cơ đê hèn". ai có ý kiến khác không?

hanoi-evc
30-07-2012, 02:07 PM
Đồng ý với quycoctu. Không có tội "Cướp tài sản" trong trường hợp này.

qtuanfashion
30-07-2012, 02:07 PM
Thế các bạn đưa ra nhận định của mình thì phải chứng minh cho nhận định của mình là đúng chứ, từ đó chúng ta sẽ thảo luận tiếp, chứ không thể nói không như vậy được ( Vì chúng ta đều là người học luật mà đúng không) . Mình vẫn giứ quan điểm của mình như trên với lập luận như trên cả hai tội.:-w

khanhgiaco
30-07-2012, 02:07 PM
Một hành vi chỉ có thể định một tội danh. Trong trường hợp giết người để chiếm đoạt tài sản có thể phạm vào điều 93 khoản G : ( Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác) hoặc tội cướp tài sản 133 khoản tùy vào tường trường hợp cụ thể. Trong trường hợp này thì tài sản theo di chúc chưa thuộc quyền sở hữu của C và D ( mà tội cướp thì xâm phạm đến quyền sở hữu và sức khỏe, tính mạng) Nên không thể là tội cướp tài sản

dongthanhqn
30-07-2012, 02:07 PM
Đồng ý với quycoctu về tội Giết người. Nhưng giết người để chiếm đoạt tài sản trong trường hợp này không phải là để thực hiện hay che dấu tội phạm khác mà là "VÌ ĐỘNG CƠ ĐÊ HÈN". Mục đích chiếm đoạt tài sản thừa kế được cấu thành vào tình tiết tăng nặng này chứ không phạm tội Cướp tài sải. Hành vi cướp tài sản phải là hành vi dùng vũ kực để chiếm đoạt ngay tài sản đang nằm trong quyền quản lý của người khác. Trong trường hợp này, mấy người con chỉ có quyền thừa kế (là một quyền về tài sản, do chưa mở thừa kế nên nó ở thì tương lai), chưa có tài sản trong tay để được coi là tài sản là đối tượng tác động của tội phạm theo điều 133 BLHS. Ngoài ra, ông ta còn phải chịu các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định ngay tại khoản 1 Điều 93 BLHS là "giết trẻ em", " giết nhiều người". Nếu tôi là Thẩm phán thì ông này dựa cột là cái chắc.