PDA

View Full Version : Phạm tội trong tình trạng say rượu


thanhhacfurniture
30-07-2012, 02:07 PM
Có trường hợp đối tượng say rượu sau đó thực hiện hành vi dùng hung khí là dao tấn công ngưười khác thì định tội danh theo hậu quả thực tế xảy ra có đúng không? Có thể định vào tội giết người chưa đạt không?

tanphuoc
30-07-2012, 02:07 PM
Bạn này dùng phông chữ gì mà khó đọc vậy! chắc là copy ở đâu đưa vào đây.

Tạm dịch giúp bạn sang tiếng việt có dấu kẻo anh Amin sẽ xóa bài này mất.
" có trường hợp đối tượng say rượu sau đó thực hiện hành vi dùng hung khí là dao tấn công người khác thì định tội danh theo hậu quả thực tế xảy ra có đúng không? có thể định vào tội giết người chưa đạt không? "
Không biết có dịch đúng giúp bạn không nữa...mà nếu bạn đọc kỹ các bài viết trong diễn đàn chắc cũng có câu trả lời cho bạn rồi...L-)

accap
30-07-2012, 02:07 PM
Việc định tội danh của một người dùng dao tấn công người khác phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác như mục đích, thủ đoạn, nguyên nhân... chứ không phụ thuộc vào hậu quả. hậu quả chỉ có ý nghĩa trong việc xác định khung hình phạt của tội người đó phạm vào. còn việc say rượu không có ý nghĩa trong việc xác định tội danh trừ trường hợp việc say rượu là do bị ép buộc.

sai-gon
30-07-2012, 02:07 PM
Tôi nghĩ rằng đây là một chủ đề khá hấp dẫn. Có người cho rằng, khi say rượu người say không có khả năng nhận thức, hoặc không có khả năng điều khiển hành vi theo ý thức của mình, hoặc cả hai nên họ không có lỗi khi thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm trong khi dùng rượu say là truy tội khách quan, một trường hợp ngoại lệ không thể bỏ qua để răn đe, phòng ngừa, duy trì trật tự xã hội và xác lập lại công lý. Bởi vì, khoa học hiện nay chưa xác định được thế nào là say rượu,các trường hợp say rượu, các mức độ say rượu nên không thể không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi nguy hại cho xã hội khi say rượu (trừ trường hợp bị ép) để tránh bị lạm dụng, lách luật. Thực hiện hành vi phạm tội trong khi say rượu có khi còn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Do là truy tội khách quan nên chỉ có thể dựa vào các tình tiết thực tế xảy ra như tính nguy hiểm của công cụ, phương tiện phạm tội, mức độ nguy hiểm của các vị trí trên thân thể bị tấn công..., đặc biệt là hậu quả xảy ra để đánh giá xem bị cáo phạm tội gì. Tất nhiên, thật khó để truy cứu một người về tội giết người (chưa đạt) trong trường hợp này bởi lí luận luật hình sự Việt Nam hiện nay chỉ thừa nhận các giai đoạn phạm tội đối với hình thức lỗi cố ý gián tiếp. Tức là khi thực hiện hành vi nguy hiểm, người phạm tội nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của hành vi của mình, thấy trước hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra và mong muốn cho hậu quả đó xảy ra. Anh ta mong muốn thực hiện hành vi nguy hiểm và mong muốn cho hậu quả nguy hiểm xảy ra. Trong trường hợp say rượu, có ai chứng minh được những "mong muốn" này hay không? Thế nên, theo tôi, cơ quan tiến hành tố tụng chỉ có thể kết luận về tội phạm dựa trên hậu quả khách quan: hậu quả đến đâu, xử lí đến đó. Nghĩa là, hoặc là tội "Giết người" (nếu hậu quả chết người xảy ra), hoặc là tội "Cố ý gây thương tích"!

lobimex
30-07-2012, 02:07 PM
Xin chào bạn! với câu hỏi của bạn thì trên thực tế xét xử cũng như là tại các bài báo tạp chí luật học thì cũng có bình luận và thường xử lý theo hướng là hậu quả đến đâu thì xử đến đó, ví dụ hậu quả chết người thì có thể xử tội " giết người " vì anh tự đặt mình vào trong tình trạng xay, vì vậy anh có lỗi trong việc tự đặt mình trong tình trạng xay và phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình đã gây cho xã hội, có nghĩa là hậu quả đến đâu thì xử đến đó.:-SS:

ptchien
30-07-2012, 02:07 PM
Chào bạn, nếu nói là tự đặt mình vào tình trạng say nên phải chịu trách nhiệm hình sự thì bạn nói thế nào về lỗi của bị cáo? Bạn làm ơn thử phân tích về 4 Cấu thành tội phạm trong trường hợp uống rưộ say giúp tôi được không? Đặc biệt, bạn chú ý giúp tôi phân tích hình thức lỗi, dạng lỗi và mức độ lỗi của người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội khi đang say rượ với nhé.

tv20b68
30-07-2012, 02:07 PM
1.pháp luật hình sự Việt Nam không loại trừ trách nhiêm hình sự đối với người say rượu thực hiện hành vi phạm tội.việc say rượu thực hiện hành vi pham tội ở Việt Nam va trên thế giới là khá phổ biến.Nếu như không đặt ra TNHS với hành vi này thi ai đó muốn giết người,cướp của,hiếp dâm..thì cứ uống rượu vào và đi thực hiện hành vi thì...!
2.Khoa học hình sự có chia ra tình trạng say rượu thông thường và say rươụ bệnh lý,tuy nhiên dù là trường hợp nào thị đều bị truy cứu TNHS!

huongmoi
30-07-2012, 02:07 PM
Hình như bạn có sự nhầm lẫn trong việc nói về trách nhiệm hình sự đối với tình trạng say rượu bệnh lý thì phải. Say rượu bệnh lý có thể chứng minh được bằng y học, và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Luật hình sự Việt Nam sử dụng từ "dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác..." là muốn nói đến việc sử dụng rượu một cách có ý thức. Say rượu bệnh lý là trường hợp có thể đi qua đâu đó, chỉ cần ngửi thấy mùi rượu là có thể say rồi...

thanhlongcoltd
30-07-2012, 02:07 PM
ĐÚng như neverstop nói: Khoa học HS Việt Nam có chia ra hai loại say rượu: Say thông thường và say bệnh lý. Tuy nhiên, say bệnh lý lại không phải chịu trách nhiệm hình sự (như ý kiến của lethanhbinhqk4).Trường hợp này phải được kết luận bởi giám định hình sự.