PDA

View Full Version : Có yếu tố hình sự hay không?


vinatex
30-07-2012, 02:05 PM
Cách đây hơn 1 năm, tôi muốn đầu tư vào bất động sản. Có 1 người bạn nói sẽ chuyển nhượng lại 1 xuất đất được phân phối theo kênh ưu tiên, có nêu rõ địa điểm, đặc điểm khu đất. Tôi và anh này có viết tay 1 bản thỏa thuận về tiền đặt cọc có nêu roc thông tin trên kèm theo giá cả. Cho đến tháng 8 năm 2008, tôi biết toàn bộ lô đất đó đã được chuyển nhượng cho 1 đơn vị khác, và anh bạn này không thể giao đất được cho tôi. Tôi có đòi lại tiền cọc nhưng anh này chưa trả. Có vài vấn đề phát sinh như sau:
1/ Tôi biết anh này không có chứng cứ gì để có thể khẳng định anh ta có đất hoặc có quyền chuyển nghượng lô đất.
2/ Cố tình chây ỳ không trả tiền cọc
3/ ngoài tôi ra còn có khoảng 15 -20 người khác nộp tiền cho anh ta
Vậy xin các bác cho ý kiến:
1. Vụ việc này về mặt dân sự tôi có quyền đòi tiền phạt = tiền cọc không? (trong giấy viết tay không đề cập chuyện phạt đặt cọc)
2. Liệu có yếu tố hình sự (lừa đảo) hay không?
3. Nếu cần sự phân sử của pháp luật thì phải làm đơn gửi đâu?

Xin chân thành cám ơn các bác đã đọc và giúp đỡ!

goldenbee.admin
30-07-2012, 02:05 PM
Anh này có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm:
1- Không có bằng chứng về việc có đất
2- Lợi dụng sự tin tưởng của người khác để giao tiền
3- Tiền đã chuyển sở hữu về anh ta bất hợp pháp

Vậy anh và các người khác có quyền tố cáo hành vi lừa đảo của anh ta tới cơ quan công an, viện kiểm sát

thuan-phuong
30-07-2012, 02:05 PM
còn phải xem 15-20 người kia nộp tiền cho anh ta cung một mảnh đất hay là 15-20 mảnh khác nhau.
ở đây, mới chỉ có dấu hiệu tội phạm! báo công an
còn về khía cạnh dân sự! hợp đồng đặt cọc vô hiệu=> hiện trạng ban đầu

pjhuyenhanh
30-07-2012, 02:05 PM
có yếu tố hình sự

Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:
a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;
gửi đơn tố cáo lên cơ quan cảnh sát điều tra các cấp. ít nhất là cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện, thành phố

coimexco-cty
30-07-2012, 02:05 PM
theo tôi nghĩ
1. Vụ việc này về mặt dân sự tôi có quyền đòi tiền phạt = tiền cọc không? (trong giấy viết tay không đề cập chuyện phạt đặt cọc)
Do không giao đất theo thỏa thuận nên hợp đồng vô hiệu tài sản ai nấy lấy lại
2. Liệu có yếu tố hình sự (lừa đảo) hay không?
Nếu có yếu tố HS thì ko giải quyết theo dân sự, dựa vào dự kiện thì cũng chưa đủ, anh biết nhưng có giấy tờ hay người nào chứng minh không, người bán đất bỏ trốn chưa...
3. Nếu cần sự phân sử của pháp luật thì phải làm đơn gửi đâu?
Trước hết anh gởi đơn tố cáo tới cơ quan công an nơi anh giao tiền cho bên bán đất nếu nghi ngờ lừa đảo hay tòa dân sự nơi giao tiền .
Theo tôi anh nên gởi đơn đến cơ quan CA:D

hlco
30-07-2012, 02:05 PM
Nếu anh ta là người có đất (hoặc có quyền mua lô đất đã quảng cáo cho bạn) thật thì đối với bạn anh ta có thể phạm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Khi xử lý vụ án, bạn không chỉ có quyền đòi lại tiền đã đặt cọc mà còn được đòi cả tiền phạt đặt cọc (Bộ Luật dân sự đã quy định sẵn). Nếu anh ta không có đất (hoặc không có quyền mua lô đất đã quảng cáo) thì anh ta phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Khi xử lý vụ án, bạn chỉ có thể đòi lại khoản tiền mà anh ta đã lừa bạn mà thôi.
Bạn cần thu thập tất cả hồ sơ, giấy tờ, chứng cứ khác bạn có rồi gửi cho Cơ quan Công an cấp huyện nơi bạn sống. Họ sẽ xác minh và trả lời bạn xem anh ta có phạm tội hay không, nếu anh ta không có tội, bạn phải gửi đơn khởi kiện vụ án dân sự lên Toà án.