PDA

View Full Version : Quyền lợi công dân trước pháp luật


hlco
30-07-2012, 02:05 PM
Trong quá trình điều tra thụ lý sự việc, cơ quan điều tra đã ra quyết định sử phạt hành chính bị đơn về tội cố ý gây thương tích.

-Thông báo sự việc được sử lý theo điều luật 104 BLHS !
-Không nêu rõ lý do đi đến kết luận bằng văn bản cho bị đơn.
-Qua công tác điều tra không thẩm định mức độ thương tích

Nhưng trong qua trình của sự việc tôi xét thấy sự việc đó là vô ý gây thương tích, và nguyên đơn cũng xác nhận rõ hàng vi của bị đơn. Và không đề nghị khiếu nại bị đơn.

Xin cho biết.
• Vì quyền lợi và quyền công dân, tôi có nên làm đơn kiến nghị không?
• Theo quy định để bổ xung hồ sơ tôi có phải bị lấy dấu vân tay không?

Rất mong nhận được thông tin tư vấn pháp lý từ DĐPL

Chân thành cảm ơn.
GN

tritinh
30-07-2012, 02:05 PM
Trong trường hợp trên ban cần phải nêu rõ hành vi bạn cho là vô ý gây thương tích là hành vi như thế nào.
Việc cơ quan công an điều tra vụ việc theo hướng nào là quyền của công an không phải quyền do công dân yêu cầu. Nếu thấy đủ các yếu tố cấu thành tội danh nào thì sẽ kết luận điểu tra về tội danh đó.
Việc kết luận điều tra cơ quan công an dựa vào nhưng chứng cứ, tài liệu thu thập được bằng các biện pháp nghiệp vụ của công an và được lưu vào hồ sơ vụ án. thât nhiên không phải ai cũng được phép xem hồ sơ. khi kết thúc điều tra thì sẽ có kết luận điều tra và thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điểu tra là người ký và chịu trách nhiệm về bản kết luận đó.
Không giám định tỉ lệ thương tật nếu người bị thương tích có đơn từ chối giám định tỉ lệ thương tật hoặc từ chối giám định tỉ lệ thương tích của mình khi công an lấy lời khai.
Nếu một người có hành vi " cố ý gây thương tích" mà không phải xử lý hình sự thì sẻ bị xử lý hành chính theo điểm k khoản 3 điều 7 nghị định 150 : xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đếm sức khỏa, tính mạng của người khác.
Còn các vấn đề bạn hỏi đề nghị bạn nêu rõ ràng hơn

pjhuyenhanh
30-07-2012, 02:05 PM
Bạn nên nói rõ hơn về các tình tiết và Quyết định (nếu có) của Cơ quan diều tra thì mưói có thể tư vấn chính xác hơn được.
Theo tôi, Cơ quan công an ra quyết định xử phạt bạn về Hành vi gây thương tích cho người khác khi kết quả điều tra cho thấy bạn không có Hành vi Phạm tội cố ý gây thương tích (hành vi của bạn chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm). Xử lý vi phạm hành chính thì không quan trọng là bạn cố ý hay vô ý, cũng như không quan trọng là người bị hại có đơn yêu cầu hay không, vì đây là quan hệ quản lý hành chính nhà nước giữa Nhà nước và Công dân. Điều đó là hoàn toàn đúng đắn để giáo dục công dân, thiết lập lại trật tự an toàn xã hội. Không có thủ tục bổ sung hồ sơ nào buộc bạn phải lấy lại dấu vân tay cả, việc bạn bị lấy dấu vân tay là vì khi điều tra người ta phải lấy vân tay của bạn để làm Danh chỉ bản trong hồ sơ thôi.