PDA

View Full Version : Tội giết người có tổ chức


inexim-iec
30-07-2012, 02:05 PM
khi phạm tội giết người có tổ chức thì khung phat sẽ phạt như thế nào khi đối tượng đã ra đầu thú?
Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cho biết, trưa ngày 27-1 (mùng 2 tết), Nguyễn Ngọc Huỳnh (26 tuổi, là anh trai của Minh và Hùng) và ông Vũ Xuân Oánh (54 tuổi, ngụ ở KP4, phường Tân Hòa) tổ chức chơi bầu cua ăn tiền trước nhà Huỳnh thì Nguyễn Trung Hậu (23 tuổi, ngụ cùng KP4, phường Tân Hòa) đến trong tình trạng say rượu. Do không đặt tiền trước nên khi Hậu thắng độ bầu cua 200.000 đồng Huỳnh không chung tiền. Giữa Hậu và Huỳnh lớn tiếng cãi vã và xô xát với nhau. Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, Hậu vác dao sang nhà Huỳnh tìm chém không thấy bèn quay sang chém Nguyễn Ngọc Minh, nhưng Minh đã bỏ chạy. Khi Hậu đi khỏi, Minh gọi điện thoại báo tin cho Nguyễn Ngọc Hùng và 2 anh em về nhà lấy dao, xà beng, can nhựa đựng 5 lít xăng rồi cùng sang nhà Hậu. Đến nơi, anh em Minh chưa kịp đốt nhà thì gặp Hậu nên đã dùng dao đâm Hậu 2 nhát vào lưng và chân. Ngay sau đó, Hậu được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất. Tại bệnh viện, khi Hậu đang làm thủ tục nhập viện thì bị anh em Hùng, Minh cùng Thuận, Vinh, Long hung hãn xông vào dùng dao, ghế nhựa đâm, đánh túi bụi. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Hậu bị 8 vết thương rách thủng da ở vùng dưới nách trái, lưng, ngực trái, chân, tay... Nguyên nhân tử vong là do thủng phổi trái, mất nhiều máu. Sau khi gây án, cả 5 đối tượng đã bỏ trốn đến nhiều nơi như: thị xã Long Khánh, TP.Đà Lạt, tỉnh Cà Mau trước khi quay về địa phương đầu thú.

kaiser
30-07-2012, 02:05 PM
Chào bạn, rất tiếc là vụ án đã cướp đi tính mạng một con người, nếu anh ấy là người thân của bạn, cho tôi được gủi lời chia buồn sâu sắc!
Về trách nhiệm hình sự của các bị can, toi có ý kiến như sau:
1. Đây không phải là vụ giết người có tổ chức, đây chỉ là vụ án đồng phạm đơn giản, bạn không chỉ ra được sự cấu kết chặt chẽ giữa những bị can.
2. Theo lời bạn kể thì các bị can cố tình phạm tội đến cùng, thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng của người khác. Dù họ có ra trình diện thì cũng chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS. Hành vi của họ đã cấu thành tội giết người quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 93 BLHS với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Về trách nhiệm hình sự cụ thể cho từng người thì sẽ do Toà án ra phán quyết dựa trên kết quả điều tra. Vai trò của từng người trong vụ án khác nhau nên trách nhiệm cũng sẽ khác nhau.
Thân.

huongmoi
30-07-2012, 02:05 PM
chào bạn! theo như lời kể lại của bạn thì mình có ý kiến thế này:
1. Do bạn chưa nêu rõ được vai trò của từng người trong vụ án đồng phạm này nên chưa thể xác định được vai trò của từng người, có người chủ mưu và người thực hành hay không như khoản 3 điều 20 BLHS.ví dụ như họ có bàn bạc hay không và bàn bạc như thế nào, ai là người chủ mưu hay chỉ một cú điện thoại không là cả bọn gây án thì không phải là đồng phạm có tổ chức mà chỉ là đồng phạm đơn giản thôi.( khoản 3 điều 20)
2.Nếu có tình tiết đầu thú thì đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi HDXX áp dụng hình phạt theo quy định khoản 2 điều 46 BLHS.
Còn nếu phạm tội có tổ chức và với vụ án như trên thì đây là tình tiết định khung tăng nặng theo khoản 1 điểm o điều 93 BLHS với mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, chung thân, hoặc tử hình.Mong ban nói rõ hơn, Chào bạn!:-SS