PDA

View Full Version : Xin hỏi về luật thương tích


huda
30-07-2012, 02:04 PM
Co bác nào biết bảng thông kê bồi thường theo thương tật ko về tỉ lệ % sức khỏe khi giám định ko? Nếu ai có có thể phổ biến lên cho mình với nhé, mới dính vụ tại nạn đang băn khoăn.

binhan
30-07-2012, 02:04 PM
Bạn nói thế chung chung quá, bồi thường thiệt hại gây thương tích có rất nhiều điều luật quy định những mức bồi thường khác nhau trong những điều kiện hoàn cảnh nhất định. Bạn nói rõ hơn một chút về vụ việc của bạn đi?

hanhphucbichtrang
30-07-2012, 02:04 PM
Mình và em mình bị tai nạn: mình bị 15% (gãy kín 2 chỗ xương chậu), em mình bị 45% (bị vùng trán và hiện nay 1 mắt ko nhìn được) vậy bạn có thể nói cho mình biết khoản bồi thường được không?

duyenhai01
30-07-2012, 02:04 PM
Theo em thì với tỉ lệ thương tật đã nêu trên thì đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng:
Điều 3 Quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng cảnh sát nhân dân (ban hành kèm theo Quyết định số 768/2006/QĐ- BCA (C11) ngày 20/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định vụ TNGT thuộc một trong các trường hợp sau đây là vụ TNGT nghiêm trọng:
- Làm chết người; Gây tổn hại cho sức khỏe của 1 đến 2 người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;
- Gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;
- Gây tổn hại sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 30 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng;
-Gây tổn hại sức khỏe cho nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 30 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng;
- Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
Do là vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng nên việc quyết định mức bồi thường thiệt hại do Tòa án giải quyết và cũng căn cứ vào mức yêu cầu hợp lý của nguyên đơn ( tòa dân sự).
Anh cũng có thể kiện ra tòa hình sự vì hành vi vi phạm các quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn về văn bản liên quan đến bồi thường thiệt hại theo tỷ lệ thương tích, thì hiện nay em không có và cũng không biết là có hay không...Các anh chị trên diễn đàn sẽ tư vấn giúp anh thêm.

tanphuoc
30-07-2012, 02:04 PM
Chào bạn, về trường hợp, mình có ý kiến như thế này:
Để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại trong các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông vận tải phải có các yếu tố sau:
- Người gây ra tai nạn là người vi phạm quy định của Luật giao thông, bạn không vi phạm quy định nào của Luật giao thông, hoặc nếu có thì lỗi của bạn nhẹ hơn nhiều.
- Có thiệt hại xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do việc vi phạm Luật giao thông của phía bên kia.
Nếu bên kia là bên vi phạm Luật giao thông gây hậu quả như bạn đã trình bày ở trên thì trách nhiệm pháp lý của họ như sau:
1. Về trách nhiệm hình sự:
- Theo Hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP của Toà án nhân dân tối cao thì việc gây thương tật cho 1 đến 2 người với tỉ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên thì bị coi là "gây hậu quả nghiêm trọng" và bị xử phạt ở khoản 1 Điều 202 BLHS với khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
- Về thủ tục tố tụng:
* Tỉ lệ thương tật mà bạn nói ở trên phải do Cơ quan Điều tra hình sự trưng cầu giám định ở 1 Hội đồng giám định pháp y thì mới được coi là chứng cứ để khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử về hình sự.
* Bạn nên làm đơn yêu cầu Cơ quan Điều tra cấp huyện nơi xảy ra tai nạn Khởi tố vụ án, đơn nên đồng kính gửi Viện kiểm sát cùng cấp.
* Các bước cụ thể sẽ do Bộ luật tố tụng hình sự điều chỉnh. Các cơ quan tố tụng sẽ làm chặt chẽ!
2. Về trách nhiệm dân sự:
- Trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ được Toà án giải quyết trong vụ án hình sự. Nếu họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn phải khởi kiện vụ án dân sự tại Toà án nhân dân nơi xảy ra vụ tai nạn hoặc nơi bị đơn cư trú. Hiện tại, Việt Nam không có khung bồi thường nào cho việc sức khoẻ bị xâm hại theo tỉ lệ % mà chỉ được bồi thường các khoản chi phí điều trị phục hồi sức khoẻ, thu nhập bị mất, ...
- Tại phiên toà (Cả hình sự hoặc dân sự), bạn phải chứng minh những nội dung sau:
* Chi phí vận chuyển người đi điều trị và về nhà?
* Tiền viện phí theo phác đồ điều trị (hoặc bệnh án) của bệnh viện?
* Tiền mua thuốc ngoài bệnh viện (nếu có và đúng phác đồ điều trị)?
Hai loại này phải có hoá đơn chứng từ hợp lệ.
* Tiền bồi dưỡng phục hồi chức năng, phục hồi sức khoẻ?
* Tiền thu nhập bị mất do phải điều trị và nghỉ do chưa phục hồi sức khoẻ.
* Tiền thu nhập bị mất của 01 người nuôi dưỡng, chăm sóc bệnh nhân.
Hai khoản này do cơ quan đang làm việc xác nhận hoặc theo mức thu nhập trung bình của nghề tự do mà bạn làm tại địa phương - Do UBND xác nhận.
* Tiền sửa chữa các phương tiện giao thông bị hư hỏng (có hoá đơn).
* Tiền khác, nếu có.
Tại phiên toà hoặc khi hoà giải , bạn có thể yêu cầu thêm một khoản đền bù về tổ thất tinh thần, nhưng rất ít. Tốt nhất, trong các vụ án về giao thông, bạn nên thương lượng với bên kia, bạn sẽ được lợi về tài sản nếu bạn không đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc bạn sẽ làm đơn xin bãi nại cho họ, hoặc tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho họ. Còn nếu ra Toà, nếu hai bên không tụ thoả thuận, Toà sẽ căn cứ vào Bộ luật dân sự và các văn bản hướng dẫn để phán quyết thì khoản đền bù sẽ không nhiều. Hoặc giả, bên kia cũng nghĩ rằng, nếu đã đi tù thì họ chấp nhận mọi thứ, bạn lấy tiền do họ thi hành án khó lắm!!!
Chúc bạn giải quyết mọi việc như ý!
Thân.