PDA

View Full Version : Dùng điện vô ý làm chết người


danglongco
30-07-2012, 02:01 PM
xin chào a . em xin hỏi diễn dàn câu hỏi là : ông c dùng điện để bẫy chuột nhưng có người đã chết ở ruộng nhà ông thì theo pháp luật ông c đã phạm tội gì? vô ý giết người hay cố ý giết người ?

duongtramanh.bdg
30-07-2012, 02:01 PM
Chào bạn!
Tiêu đề bài viết của bạn đã nói lên câu trả lời rùi mà!:beauty:
Mình nhắc bạn một điều: Chỉ có tội giết người chứ không có tội cố ý giết người đâu.
Mà ở đây bạn nêu không rõ, ông ấy đặt bẫy chuột ở đâu? Và người chết có phải do bị bẫy điện đó giật chết không?
Trường hợp bạn hỏi bạn có thể tham khảo bài viết sau:

http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?t=2922

tqcovtau
30-07-2012, 02:01 PM
sào ruộng của nguyễn văn A luôn bị chuột cắn phá gây thiệt hại trong mọt khoảng thời gian dài . quá búc xúc A có ý dịnh dùng dây điẹn trần giăng xung quanh ruộng . Cứ tối dến dẫn điện vào dể bẫy chuột .A dã nói ý dịnh này cho những người hàng xóm xung quanh biết .Ngày 15/5 A tiến hành việc giang dây điện bẫy chuột , cắm bảng hiệu cản báo nguy hểm cấm vào , và cứ mỗi tối thức canh dén 24h thì di ngủ . 25/5 khoảng 1h sáng PHẠM ĐÌNH Y uống rượu say bước vào ruộng của A bị điện giật chết ngay tại chỗ , Trong quá trình điều tra , xử lý , cơ quan pháp luậtcó ba quan điểm khác nhau như sau :

quan điểm 1:A đã phạm tội giết người
quan điể 2 : A đã phạm tội vô ý giếy người
quan điểm 3:A hoàn toàn không phạm tội

Xin diễn đàn cho em biết :quan điểm nào la đúng ? và dựa vào những điều khoản nào của pháp luật?
em xin chân thành cảm ơn

eubia
30-07-2012, 02:02 PM
- Theo nội dung bạn hỏi thì: Ông C đã phạm tội "Giết người".
- Pháp luật HS Việt Nam chỉ quy định tội Giết người chứ không có khái niệm tội Vô ý giết người hoặc tội Cố ý giết người. Có chăng, chỉ phân biệt tội giết người (...) và tội vô ý làm chết người (...). Trong hợp này ông C buộc phải biết điện sẽ gây nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng người khác khi ông sử dụng như vậy. Do vậy, đây không thể được coi là tội vô ý làm chết người.

quan_huynh74
30-07-2012, 02:02 PM
Ở đây có tới hai ý câu hỏi! ông c phạm tội gì? và lỗi vô ý hai lỗi cố ý! Không nên đánh đồng giữa tội và hình thức phạm tội( lỗi_mặt chủ quan trong cấu thành tội phạm.
Với vụ việc này thì ông C phạm tội giết người. Lỗi là cố ý! vì Ông A đã sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ là điện... ông không thể nói là vô ý giết người do ông chỉ có dùng điện để bẫy chuột được vì ngay tại thời điểm có hành vi bẫy điện ông C phải ý thức và bắt buộc phải nhận thức được hành vi đó có thể gây nguy hại đến tính mạng cho người khác.

Nhưng ông C có thể được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nếu như có những tình tiết như: ông có biển cảnh báo dùng điện bẫy chuột, chứng minh được động cơ hay có những hành vi hối hận đối với thân nhân, gia đình nạn nhân.

hoangphuc174
30-07-2012, 02:02 PM
Không thể là tội giết người! Dấu hiệu lỗi của mặt chủ quan tội giết người là lỗi cố ý.

duyenhai01
30-07-2012, 02:02 PM
Đúng là tội giết người, dấu hiệu lỗi của mặt chủ quan là lỗi cố ý.
Tại K2Đ9 BLHS quy định về lỗi (cố ý phạm tội) mà C đã phạm phải. Tức là khi ông C dùng điện bẫy chuột thì buộc phải nhận thức hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, có thể gây thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng người khác nếu họ vướng vào đó; trừ trường hợp ông C đã sử dụng các biện pháp bảo vệ tối ưu nhằm không thể gây thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng người khác (nếu chứng minh được).
"Điều 9. Cố ý phạm tội
1.....
2. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xẩy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra."
Thank bac luat rung_85 đã cùng trao đổi!

ductienvt
30-07-2012, 02:02 PM
Hì! Đồng chí đọc phần 12/I của Công văn số 81/2002/TANDTC đi nhé! Đọc xong thì tiếp tục bàn bạc thêm!

tv20b68
30-07-2012, 02:02 PM
Trích
CÔNG VĂN
CỦA TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO SỐ 81/2002/TANDTC
NGÀY 10 THÁNG 6 NĂM 2002 VỀ VIỆC GIẢI ĐÁP CÁC VẤN ĐỀ
NGHIỆP VỤ

vinatex
30-07-2012, 02:02 PM
- Cám ơn bác luat rung_85 và manhhungpl đã có ý kiến trao đổi.
- Tất nhiên phải khẳng định rằng, việc định tội, xử phạt một người nào đó phạm tội và xử phạt như thế nào còn phải cần đến rất nhiều chứng cứ, nội dung khác. Và ở ngữ cảnh này, người đặt ra tình huống mới chỉ nêu ra thông tin chung chung, chưa đầy đủ.
- Với việc này thì ông C phải chứng minh được: "nơi họ tin rằng không có người qua lại, có sự canh gác cẩn thận, có biển báo nguy hiểm và tin rằng hậu quả chết người không thể xảy ra...,".
- Nhưng xét ở khía cạnh khác, không thể nói rằng ruộng của mình sẽ không có người qua lại (tuyệt đối không thì sẽ không có cơ sở). Và nếu không có người qua lại đi chăng nữa, cộng với được canh gác cẩn thận thì yếu tố dẫn đến chết người do bẫy điện của ông C gây ra là rất khó xảy ra.
Ý kiến của các bác thế nào?
Xin cám ơn!