PDA

View Full Version : Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú sẽ hết hiệu lực khi nào


bef34
30-07-2012, 01:57 PM
Tôi có một thắc mắc muốn trao đổi cùng các bạn:
Trong 1 vụ án HS, chỉ có duy nhất một biện pháp ngăn chặn đối với bị can, bị cáo là QĐ Cấm đi khỏi nơi cư trú (Đang có hiệu lực). Tính đến ngày mở phiên tòa chưa có một biện pháp ngăn chặn nào thay thế nó. Vậy biện pháp này sẽ tự hết hiệu lực khi nào?
1. Ngày mà HĐXX tuyên án;
2. Ngày mà có QĐ Thi hành án
Rất mong nhận được sự trao đổi của các bạn./.

"Điều 91. Cấm đi khỏi nơi cư trú
1. Cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể được áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án.
2. Những người quy định tại khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này, Thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà có quyền ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.
Bị can, bị cáo phải làm giấy cam đoan không đi khỏi nơi cư trú của mình, phải có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong giấy triệu tập.
Người ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú phải thông báo về việc áp dụng biện pháp này cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi bị can, bị cáo cư trú và giao bị can, bị cáo cho chính quyền xã, phường, thị trấn để quản lý, theo dõi họ. Trong trường hợp bị can, bị cáo có lý do chính đáng phải tạm thời đi khỏi nơi cư trú thì phải được sự đồng ý của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú và phải có giấy phép của cơ quan đã áp dụng biện pháp ngăn chặn đó.
3. Bị can, bị cáo vi phạm lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác."

furniweb
30-07-2012, 01:57 PM
Rất cảm ơn bạn nhưng tôi vẫn thắc mắc. Thôi lấy ví dụ cụ thể như thế này cho dễ hiểu:
Nguyễn A bị khởi tố và bị truy tố về tội theo K1 tội CYGTT (K1 Điều 104 - BLHS 1999 - VN). Hồ sơ vụ án được chuyển sang TA để XX. Trong hồ sơ vụ án có áp dụng biện pháp ngăn chặn là QĐ Cấm đi khỏi nơi cư trú của cơ quan điều tra áp dụng đối với A. Ngày 01/01/2008 TA thụ lý, ngày 30/01/2008 TA mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Trong suốt quá trình nghiên cứu vụ án, TP được phân công chủ tọa PT xét thấy không cần phải áp dụng, thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn A (Vậy đương nhiên QĐ Cấm đi khỏi nơi cư trú của cơ quan điều tra áp dụng đối với Nguyễn A đang có hiệu lực PL).
Phiên tòa xét xử diễn ra trong ngày 30/01/2008, HĐXX sơ thẩm quyết định:
1. Nếu: “xử phạt Nguyễn A 02 năm tù giam, thời gian thụ hình được tính kể từ ngày bị cáo vào trại thụ hình” và HĐXX cũng không ra QĐ Bắt và tạm giam, thì QĐ Cấm đi khỏi nơi cư trú của cơ quan điều tra áp dụng đối với A sẽ hết hiệu lực khi nào:
+ Ngày mà HĐXX tuyên án;
+ Ngày mà có QĐ Thi hành án.
2. Nếu: “xử phạt Nguyễn A 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thì QĐ Cấm đi khỏi nơi cư trú của cơ quan điều tra áp dụng đối với A sẽ hết hiệu lực khi nào:
+ Ngày mà HĐXX tuyên án;
+ Ngày mà có QĐ Thi hành án.

Lưu ý: Sau khi XX sơ thẩm bị cáo còn có 15 ngày kháng cáo… có kháng nghị… và theo quy định của PL hiện hành thì sau 30 ngày kể từ ngày tuyên án, bản án mới có hiệu lực PL.


Không bàn về HĐXX sơ thẩm quyết định:
+ Nguyễn A không phạm tội;
+ Nguyễn A được miễn trách nhiệm hình sự.
+….
Vì đương nhiên QĐ Cấm đi khỏi nơi cư trú sẽ tự hết hiệu lực.