PDA

View Full Version : Lãnh đạo có quyền, cấp dưới chỉ có việc làm theo


qtuanfashion
30-07-2012, 10:56 AM
Tôi được một DNNN nhận vào làm việc từ tháng 4/2009 đến 30/11/2009 với chức vụ Phó phòng, phụ trách phòng tổ chức hành chính. Ngày 01/12/2009 tôi đựơc điều chuyển qua doanh nghiệp khác.
Thời gian công tác được vài tháng, nhân viên cấp dưới tôi đi đăng ký BHXH cho tôi và hai nhân viên khác cũng mới vào. Sau thời gian đăng ký kéo dài đến mấy tháng, tôi phát hiện là tôi và hai nhân viên khác chưa được BHXH chấp nhận vì báo sai mẫu theo quy định của BHXH. Tôi lên gặp quyền giám đốc (DN của tôi được giám đốc ủy quyền cho phó giám đốc phụ trách) trình bày và xin được tiếp tục đăng ký và được quyền giám đốc bảo “để lâu quá, BHXH không làm nữa”, tôi lên gặp BHXH và được chấp nhận cho chúng tôi tiếp tục đăng ký. Về doanh nghiệp báo lại trường hợp này, quyền giám đốc lại bảo “để xin ý kiến của bí thư chi bộ”. Chuyện này cũng giải quyết xong, quyền giám đốc lại nói “để họp doanh nghiệp lấy ý kiến tập thể có nhất trí hay không”,… cuối cùng cũng giải quyết xong. Không còn thắc mắc gì nữa, phó giám đốc lại bảo “để được ông ký và đóng dấu tiếp tục đăng ký BHXH” tôi phải viết cam kết nhận sai về mình và chấp nhận cho xí nghiệp trừ toàn bộ 23% tiền lương của tôi trong 5 tháng cuối công tác tại DN này chưa nhận để DN đi đóng BH cho tôi, doanh nghiệp không phải chịu đồng nào. Vì quyền lợi cá nhân nên tôi phải viết cam kết theo ý của phó giám đốc doanh nghiệp và sau khi tôi bị trừ tiền, doanh nghiệp phải viết cho tôi một hóa đơn thu ( tuy nhiên, số tiền lương của 5 tháng từ 7 đến tháng 11 năm 2009 đến nay vẫn chưa được nhận )
Qua trường hợp này, tôi muốn hỏi :
- Phó giám đốc bảo tôi viết cam kết như vậy có đúng không ?
- Tôi yêu cầu khi DN trừ tiền lương của tôi, DN phải viết cho tôi một hóa đơn thu tiền. Nội dung viết hóa đơn thu tiền trong trường hợp này viết như thế nào là đúng ?

Cảm ơn các bạn đã quan âm trả lời câu hỏi.

hungbaoco
30-07-2012, 10:56 AM
Ở một chỗ làm như thế thì nghỉ việc cho khỏe, có gì phải luyến tiếc nữa ?

cpthienhoa
30-07-2012, 10:56 AM
Xin trả lời anh như sau:
- Theo Bộ Luật lao động, người lao động có thời gian làm việc từ 3 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải đóng BHXH và các chế độ phụ cấp khác cho người lao động.
- Về hồ sơ xin cấp sổ BHXH (đóng BHXH) nhân viên phụ trách BH của công ty phải có trách nhiệm thông báo cho anh để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp có sai sót hoặc thiếu những giấy tờ cần thiết.
- Quyền Giám đốc công ty yêu cầu anh viết cam kết là hoàn toàn sai pháp luật, trong khi anh không vi phạm kỷ luật hay gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty do sự thiếu trách nhiệm của mình gây ra. Anh có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án dân sự để được yêu cầu bồi thường về chế độ trợ cấp và tiền lương chính đáng của mình. Điều 166 Bộ Luật LĐ quy định "Người lao động được miễn án phí trong các hoạt động tố tụng để đòi tiền lương, BHXH, tiền bồi thường về tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, để giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải, chấm dứt HĐ lao động trái pháp luật"
- Về nội dung viết hóa đơn thu tiền, khi công ty thanh toán tiền lương 5 tháng và trực tiếp trừ 23% tổng số tiền lương của 5 tháng, nếu anh đã viết cam kết nhận sai về mình (anh không nói rõ anh nhận sai sót gì) thì nội dung phiếu thu kế toán có thể viết thu tiền phạt hoặc tiền bồi thường thiệt hại vật chất do nhân viên gây ra.

dangquang1
30-07-2012, 10:56 AM
"Quảng Nam hay cãi.." bạn nghiêm túc khởi kiện ra tòa, để cãi lại những người ủy thế quyền lực làm sai pháp luật mà còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt là DNNN, cán bộ lãnh đạo cần nghiêm túc hơn trong làm việc .

qtuanfashion
30-07-2012, 10:56 AM
Giải thích rõ hơn cho anh về hóa đơn và phiếu thu (không gọi hóa đơn thu)
Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Hóa đơn có hai loại là hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng thông thường.
Phiếu thu là chứng từ do người thu tiền lập khi trực tiếp thu tiền của người nộp, trên phiếu thu phải ghi rõ lý do nộp tiền và có chữ ký xác nhận của người thu tiền, người nộp tiền. Phiếu thu có thể coi là chứng từ giao dịch nội bộ do DN tự quản lý để kiểm soát tình hình thu tiền của DN. Trường hợp của anh khi thu tiền kế toán sẽ lập phiếu thu chứ không lập hóa đơn.

tai-viet
30-07-2012, 10:56 AM
Xin chân thành cảm ơn các bạn đã giải thích để Votanhung hiểu được vấn đề. Xin chúc các bạn khoẻ, vui vẻ và thành công trong công việc.

Chuyện ông PGĐ bảo mình viết cam kết nhận lỗi với lý do mình là CB phụ trách phòng TC-HC quản lý nhân sự cấp dưới lo công việc bảo hiểm nhưng không phát hiện sớm để dẫn đến chậm trể trong khi con dấu của DN giao cho mình giữ nhưng tại sao không làm, mình có nói lại là "em chỉ có trách nhiệm cất giữ con dấu chứ em không có quyền hạn sử dụng con dấu". Mình nói thật với các bạn là trong thời gian diễn ra sự việc như vậy, mình đang công tác tại một DN Vinashin con ở Quảng Nam.
Còn một vấn đề nữa : không hiểu sao Thủ tướng đã ký Quyết định số 02/2011/QĐ-TTg ngày 08/01/2011, hiệu lực từ ngày 10/01/2011 V/v cho người lao động ở Tập đoàn Vinashin vay 0% tiền lãi để trả tiền lương cho người lao động nhưng đến nay đã bước sang tháng thứ 5 mà mình vẫn chưa được nhận tiền lương 5 tháng của năm 2009 . Trong khi vật giá tăng vọt như thế này, khi nhận được đồng tiền lương sẽ sống như thế nào ?

cuahangso1
30-07-2012, 10:56 AM
Trong Luật Lao động có quy định về xử lý kỷ luật đối với người lao động, phải ra quyết định hoặc thông báo bằng văn bản về hình thức kỷ luật đối với người lao động. Không có chuyện bắt viết cam kết nhận lỗi và trừ tiền lương như trong trường hợp của anh, còn chuyện tiền lương thì.......... bó tay luôn.