PDA

View Full Version : Luật bảo hiểm sáu tháng không nhận thì hết hạn


daithanhxk
30-07-2012, 10:55 AM
nội dung: em trước đây làm bảo vệ ở coopmart 2 năm từ tháng 12/2007 đến tháng 3 /2009 trong đó 1 năm kí hợp đồng thời hạn 1 năm 1 năm kí hợp đồng bán thời gian,nhưng do đi học em viết đơn xin nghĩ việc.hiện tại em đến làm hồ sơ nhận tiền bảo hiểm nhưng em nghe quá thời gian 6 tháng nếu không đến nhận thì hết hạn xem như không được nhận được nữa.em xin hỏi anh chị trả lời như vậy có đứng như luật bảo hiểm không.anh chị trả lời giúp em nha.cảm ơn anh chị nha.:((

quan_huynh74
30-07-2012, 10:56 AM
Vấn đề của bạn xin trả lời như sau:
Theo điều 55 Luật BHXH sau 12 tháng kể từ ngày thôi việc và không tham gia đóng BHXH, bạn được nhận chế độ BHXH một lần, mỗi năm tham gia BHXH bạn được nhận 1,5 tháng lương theo mức tiền lương, tiền công bình quân đóng bảo hiểm, nếu không nhận chế độ BHXH một lần bạn có thể bảo lưu sổ BHXH hoặc chuyển sang đóng ở nơi làm việc mới.
Điều 28 Luật BHXH quy định nếu bạn đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con thì bạn được hưởng chế độ thai sản theo quy định, không biết họ có "nhầm lẫn" sang con số 6 tháng này không.
Trường hợp của bạn nếu bạn làm đơn xin nghỉ theo đúng quy định, không vi phạm nội quy cty bạn có thể yêu cầu cty thanh toán tiền trợ cấp thôi việc, theo điều 42 Luật BHXH nếu làm việc từ 12 tháng trở lên được trợ cấp thôi việc bằng 0.5 tháng lương bình quân/1 năm làm việc.

furniweb
30-07-2012, 10:56 AM
em xin trình bày rõ ràng sự việc như sau.Em xin vào làm coopmart vào ngày 5/12/2007.Sau 3 tháng thử việc em được kí hợp đồng bán thời.Được 1 năm em kí hợp đồng làm nhân viên chính thức với số lương cơ bản 1 triệu tám và tiền phụ cấp ăn uống 5 trăm ngàn đống/1 tháng. mỗi tháng em bị trừ 1 trăm ngàn tiền bảo hiểm em không nhớ vì giờ bảng lương em không giữ nhưng có nộp thêm tiền bảo hiểm thất nghiệp nữa.Em làm đúng 1 năm như hợp đồng đã kí thì em nghĩ việc để đi học đại học.em đã viết đơn xin nghĩ việc như quy định và công ty đã giải quyết cho em.Nhưng em sinh viên nên không biết là mình có tiền bảo hiểm sau vài người bạn bảo em là sao đi nhân tiền bảo hiểm để về nộp học phí.Sau nhiều lần liên lạc với bộ phận tổ chức hành chính của siêu thị coopmart nam sài gòn thì nhân viên kế toán phụ trách về bảo hiểm trả lời với em là : em không có trên danh sách đóng tiền bảo hiểm và không biết em nộp tiền đó cho ai hết.Chị bảo em là tìm ra người lúc trước nhận công việc này để hỏi có nhận tiền em không? thường thường tiền em điều nhận qua atm chỉ có bảng lương gủi về cho mình thôi (lúc em còn làm việc) nhưng bộ phần nhân viên làm về tiền bảo hiểm thì vài tháng chuyển công tác khác".Nói như vậy em sao mà tìm ra người đã làm việc đó biết đâu người ta nghĩ việc rồi thì sao ! Kể từ đó em không biết gặp ai để giải quyết chuyện này.Có anh tổ trưởng tổ bảo vệ em lúc em còn làm thì khuyên em đi gặp giám đôc siêu thị đó để nói rõ như vậy nhưng gặp giám đốc thì cứ đi họp hoài rất khó gặp.nếu gặp giám đốc mà không giải quyết được thì viết đơn kiện lên liên hiệp thương mai saigoncoop.Nhờ tổ chức công đoàn đứng ra khiếu nại vì lúc đó em đã nhập tổ chức công đoàn ở siêu thị rồi.em nghe nói sau khi nghĩ việc mình yêu cầu làm sổ bảo hiểm thì bộ phận hành chính mới làm còn không thì mình vẩn có tên trong danh sách nộp tiền bảo hiểm.nhưng bộ phận hành chính bảo với em là em không có sổ gì đó nên họ không làm hồ sơ cho em được.nhưng sổ gì đó thì em đâu biết là cái gì.Vì cứ tới tháng thì thấy bị trừ lương chứ có thấy cái sổ gì đâu.Mà anh em trong tổ em làm đau có ai có sổ bảo hiểm gì mà như bộ phận hành chính đã nói.em cúng không hiểu chuyện gì nữa ! Sự việc diễn ra từ khi nghĩ việc là đầu tháng 3/2009 đến nay chưa giải quyết được.tanh nhờ anh chị tư vấn cho em làm thế nào để đòi lại sự công bằng cho em.hay em sai sót gì không để em biết rõ hơn về luật chứ không biết mà đi kiện lung tung phiền lắm và ảnh hưởng việc học tập nữa.mông anh chị giúp đở cho em lúc này .Em cảm ơn chân thành đến anh chị và kính chúc anh chị sức khỏe hạnh phúc.

vua_biotech
30-07-2012, 10:56 AM
Bạn được công ty tiếp nhận vào làm và đã có HDLĐ rất rõ ràng, bạn xin nghỉ theo đúng quy định (có lý do chính đáng và báo trước 30 ngày). Cty kí HĐLĐ với bạn 1 năm theo quy định tại điều 36 Bộ Luật lao động bạn thôi việc là đúng phap luật.
- Về sổ BHXH: Theo quy định của Luật BHXH thời hạn cấp sổ BHXH cho người lao động không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, khi thôi việc người sử dụng lao động (công ty) phải trả sổ BHXH khi họ không còn làm việc nữa. Về việc làm sổ BH như bạn nói là hoàn toàn sai luật.
- Về BH thất nghiệp: Có hiệu lực từ 1/1/2009, nếu thời gian tham gia đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên bạn sẽ được BHXH thanh toán chế độ BHTN, nếu bạn đóng chưa đủ 12 tháng thì thời gian đóng BHTN sẽ được bảo lưu cho đến khi bạn tham gia đủ 12 tháng và thôi việc bạn sẽ được thanh toán tiền BHTN.
- Trường hợp của bạn vào làm từ 5/12/2007 cho đến 3/2009 ngoài tiền BHXH bạn còn được tiền trợ cấp thôi việc (0,5 tháng lương và phụ cấp (nếu có)/năm). lương để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc
Nhân viên kế toán phụ trách bảo hiểm trả lời với bạn rằng bạn không có trong danh sách đóng bảo hiểm thì có nghĩa là bạn không được công ty đóng BH. Bạn nên gặp NV hiện tại đang phụ trách về BH để hỏi mà không cần phải gặp ai hết vì về nguyên tắc khi một NV nghỉ việc hoặc chuyển sang công việc khác họ phải có trách nhiệm bàn giao đầy đủ cho người đến tiếp nhận công việc.
Bạn có thể làm đơn kiện công ty ra tòa án để yêu cầu bồi thường tiền BHXH, BHYT, và giải quyết các quyền lợi cho bạn, bạn nên nhớ Luật LĐ VN có tính bảo vệ người LĐ rất cao, đa số các cty luôn là người thua kiện vì họ luôn trốn tránh thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của người LĐ.
Bạn lên tòa án nơi bạn đang sống hỏi họ về trình tự thủ tục và mẫu đơn khởi kiện, họ sẽ hướng dẫn bạn.