PDA

View Full Version : Bún cá món ăn bình dị dân dã


kanenvs
25-07-2019, 03:07 PM
Bún cá, ở đây tôi xin mạn phép giới thiệu món bún cá ngoài miền Bắc, điển hình là ở phía nam đồng bằng sông Hồng như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam...là món ăn dân dã cho mọi tầng lớp trong xã hội. Bún cá là món ưa thích của các em học sinh,, sinh viên, bà nội trợ, công nhân, thợ thuyền hay công nhân viên chức...

https://quamienbac.com/wp-content/uploads/2019/07/thit-ca-troi-nau-mon-bun-ca.jpg Cá trôi được cắt

Bún cá được nhiều người ưa thích vì giá bình dân, được các bà, các mẹ nấu bán ngoài chợ hay vỉa hè. Cao cấp hơn thì giờ có những hàng quán máy lạnh bán cho nó thời thượng, cho nó sang chảnh nhưng tựu lại, ăn ngoài vỉa hè, trong chợ nó mới toát lên được cái dân dã, cái ngon tự nhiên. Tựa như thịt chó vậy, ăn ở quán bình dân mới ngon, mới cảm nhận được dư vị. Chứ thịt chó máy lạnh thì tôi đây chịu, không có cảm xúc.

Trở lại món bún cá, ở đồng bằng Bắc Bộ thì hay chọn cá trôi, vì cá đó không đắt như cá chép hay cá quả (trong Nam gọi là cá lóc), cũng dễ chế biến, rán (chiên) lên thì lại giòn và ngon. Cá trôi trọng lượng 7 lạng/con trở lên thì ăn mới ngon. Ngoài ra, tuỳ theo từng nơi, từng sở thích thì có thể chọn cá rô đồng, cá rô phi, cá trắm cỏ, cá chuối...Đều ngon cả.

https://quamienbac.com/wp-content/uploads/2019/07/thit-ca-ran-lam-bun-ca.jpg

Cá được rán giòn, nhìn rất

Để nấu được bún cá phải có một vài hương vị cần thiết đặc trưng của nó bao gồm: Cà chua, dọc mùng (bạc hà) nếu vào mùa đông thì thay dọc mùng bằng cần nước cũng ngon chẳng kém, hành lá, hành củ, thì là, mẻ. Các loại rau sống theo mùa như xà lách (mùa đông) hoa chuối, kinh giới, húng quế, húng láng..tuỳ theo khẩu vị mỗi người.

Để nước dùng được thanh và ngọt, người ta linh nước dùng bằng xương ống lợn, và xương cá, đầu cá. Xương cá và đầu cá tuỳ nơi có nơi họ sẽ xay ra lọc lấy nước, cũng ngọt không kém. Thêm chút mẻ cho thanh mát giải nhiệt.

Bún cá ăn ngon thì cá phải được lọc cắt khoanh như bao diêm, rán giòn trên chảo mỡ nóng không quá khô, vẫn giữ được vị ngọt ở trong của cá. Cái đó đòi hỏi người rán cá phải tinh ý và có kinh nghiệm. Chứ rán cá thì ai chẳng rán được nhỉ? Có thể làm thêm chả lá lốt để ăn thêm thắt vào cho dư vị nó thơm hơn, bát bún nhìn đầy đặn hơn, trông thích mắt hơn.

https://quamienbac.com/wp-content/uploads/2019/07/ban-ca-600x800.jpg

Bún cá, thứ ăn bình dân mà ngon không tưởng

Bún cá thích nhất là ăn với rau sống, càng nhiều rau thì bún càng ngon. Thêm chút quất (tắc) cùng các gia vị tự làm của chủ quán như tương ớt cà chua, tỏi ngâm, sung muối...càng tô điểm thêm sự dân dã tinh tế của món bún cá mà các món khách dù đắt tiền vẫn khó có được.

Những ngày mùa đông giá lạnh có bát bún cá nóng hổi thì còn gì bằng, hay những ngày sau Tết nguyên đán, khi dạ dày chứa nhiều thịt gà, bánh chưng, giò thủ, người cảm thấy nặng nề, ra Tết hàng chợ mới mở, ăn bát bún cá nhiều rau cảm thấy người nhẹ nhàng, tươi mới, đủ sức khoẻ và tinh thần để đi chơi những ngày hội hè, rượu chè liên miên tiếp.

Bún cá không chỉ là thức ăn mà nó còn là tinh thần, cái ngày xưa bé được đi chợ cùng mẹ, được ghé vào quán ăn lụp xụp ở chợ, gọi cho mình bát bún cá đầy đặn, ăn không biết chán. Bây giờ cái cảm giác ấy lâu lâu lại ùa về cùng với mùi vị của thì là, của rau cần, dọc mùng cùng mùi thơm của cá rán.

Nguồn: https://quamienbac.com/tin-tuc/bun-ca-nhung-binh-di-moc-mac-kho-quen

Xem thêm: khô trâu gác bếp (https://quamienbac.com/san-pham/thit-trau-gac-bep) măng rừng Tây bắc (https://quamienbac.com/san-pham/mang-kho)