PDA

View Full Version : Trường hợp người lao động có 2 quyển sổ Bảo hiểm xã hội ở 2 cơ quan


dalatbeco
30-07-2012, 10:50 AM
Trường hợp của tôi hiện như sau mong các bạn am hiểu về luật BHXH thảo luận và tư vấn giúp
+ Tháng 10/2002 đến hiện nay tôi công tác tại 1 cơ quan nhà nước tại Bình Dương được đóng và cấp sổ bảo hiểm xã hội (tổng cộng là 7 năm 2 tháng)
+ Trong thời gian đó tôi có làm tư vấn bên ngoài cho 1 cơ quan hợp tác quốc tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do yếu tố công việc (làm bán thời gian và qua mạng) và yêu cầu của công ty là đảm bảo việc tuân thủ các chính sách pháp luật của Việt Nam nên công ty vẫn đóng và cấp sổ bảo hiểm xã hội cho tôi từ tháng 6/2006 đến hết năm nay (12/2009 tổng cộng là 3 năm 6 tháng) với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng là 7,000,000 đ/tháng (bao gồm thuế, thu nhập cá nhân , BHXH và phát sinh khác) và mức đóng bảo hiểm hằng tháng là 20% trên tổng số lương trên.
Do đó hiện nay tôi có đến 2 sổ bảo hiểm xã hội tại 2 tỉnh thành khác nhau 1 ở Bình Dương và 1 ở Bà Rịa – Vũng Tàu, hộ khẩu thường trú của tôi là tại An Giang. Hiện tôi đang chuyển sổ Bảo hiểm tại Bình Dương sang cơ quan khác nên phát hiện mình có quyển thứ 2.
Vậy xin hỏi tôi muốn rút lại chỉ còn 1 sổ bảo hiểm bên cơ quan tại Bình Dương là chính? và xin thoái trả tiền đã đóng BHXH như thế nào ? trình tự, thủ tục và thực hiện tại cơ quan BHXH tỉnh nào thụ lý ?
Mong được thảo luận và tư vấn giúp đỡ. Chân thành cảm ơn !

chyngjeeng
30-07-2012, 10:50 AM
Chào anh,
Cách giải quyết một người lao động có 2 sổ BHXH theo quy định tại điểm 1 mục IV Quyết định số 555/QĐ-BHXH ngày 13 tháng 5 năm 2009 của BHXH Việt Nam quy định như sau:

(Tôi tạm gọi cơ quan nhà nước tại Bình Dương là X,cơ quan hợp tác quốc tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là Y)
- Người lao động làm đơn trình bày quá trình công tác tại đơn vị X và đơn vị Y đã được hai đơn vị cấp sổ BHXH.

- Đơn vị Y hoặc X ( anh lựa chọn) có công văn gửi cơ quan BHXH nơi đăng ký nộp BHXH, BHTN đề nghị gộp thời gian công tác của 2 sổ BHXH vào một sổ BHXH, gửi kèm theo 2 sổ BHXH hiện có của người lao động.

- Cơ quan BHXH nơi đơn vị đăng ký nộp BHXH, BHTN có trách nhiệm:

+ Kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý của 2 sổ BHXH;

+ Thu hồi cả hai sổ BHXH cũ;

+ Hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu của hai sổ BHXH;

+ Cấp lại bìa sổ và tờ rời sổ BHXH theo mẫu mới. Số sổ BHXH được cấp lại là số sổ BHXH của sổ có thời gian tham gia BHXH sớm nhất (Số sổ BHXH cấp khi công tác tại đơn vị X);

+ Giao trả bìa sổ và tờ rời sổ BHXH cho đơn vị Y hoặc X (đơn vị đang công tác) lưu giữ.

lobimex
30-07-2012, 10:50 AM
Xin cảm ơn Bạn rất nhiều

vinatex
30-07-2012, 10:50 AM
Hiện nay đã là ngày 17 tháng 03 năm 2011 tôi xin mạn phép quay lại diễn đàn để thông báo các bạn xa gần được biết Tôi đã làm theo trình tự thủ tục hướng dẫn tại điểm 1 mục IV Quyết định số 555/QĐ-BHXH ngày 13 tháng 5 năm 2009 của BHXH và đã xin Bảo hiểm xã Hội tỉnh BRVT THOÁI THU HOÀN TẤT SỐ TIỀN BẢO HIỂM ĐÓNG TRONG 3 NĂM 7 THÁNG. Suốt hơn năm trời Cơ quan BHXH các nơi làm khó làm khăn ! phải trích lục và công chứng biết bao nhiêu giấy tờ để chứng minh. CũNG may mắn nhờ lãnh đạo các cơ quan đã làm qua hỗ trợ giúp đỡ bằng văn bản xác nhận.
Xin chào cảm ơn diễn đàn pháp luật rất nhiều và mong các bạn mở rộng lòng trợ giúp những người xin trợ cấp bảo hiểm xã hội nhé !
và liên kết này do cán bộ BHXH Dương trả lời cách đây 1 năm là không có căn cứ !
http://www.bhxhbinhduong.gov.vn/diendan/showthread.php?p=3068#post3068
XIN CẢM ƠN DIỄN ĐÀN