PDA

View Full Version : Nghỉ việc sau bao lâu thì đựoc nhận sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)


tanphuco
30-07-2012, 10:44 AM
Kính gửi diễn đàn,
Tôi từng làm việc cho một Cty TNHH từ 09/2008 đến 01/2010, sau đó xin nghỉ việc. Tháng 03/2010, tôi có yêu cầu Cty trả tôi sổ BHXH để chuyển sang chỗ làm việc mới thì được trả lời là do Tổ chức BHXH (nơi Cty đóng bảo hiểm) chưa hoàn thành xong các thủ tục chốt sổ BHXH nên chưa trả tôi sổ BHXH mà chỉ cho tôi mã số BHXH. Không rõ trong trường hợp này có đúng không? Nếu có sự chậm trễ này thì nguyên nhân do đâu? bởi thời gian tôi nghỉ việc đã được 2 tháng
Xin hỏi, để được giải đáp các thắc mắc về BHXH thì tôi liên lạc qua số ĐT nào? Tôi đang ở Hà Nội
Xin chân thành cám ơn!

phuthi
30-07-2012, 10:44 AM
Thời gian mà cơ quan BHXH chốt sổ được quy định rõ ràng, và không kéo dài. Việc chốt sổ là nghĩa vụ của công ty. Nguyên nhân do đâu trong trường hợp bạn hỏi, thật khó mà trả lời.

Nếu công ty bạn đóng BHXH đầy đủ cho bạn, thực hiện đúng các quy định của cơ quan BHXH thì mọi thủ tục sẽ thuận lợi và nhanh chóng.

Bạn nên liên hệ cơ quan BHXH để căn bản nắm các thủ tục, thời hạn giản quyết..., sau đó bạn làm việc lại với công ty để biết nguyên nhân chậm trễ thực sự là gì.

Lưu ý, thông thường khi chốt sổ, cơ quan BHXH thường yêu cầu nộp lại thẻ BHYT.

qtuanfashion
30-07-2012, 10:44 AM
Tôi xin trả lời bạn như sau:
1/ Cồng ty đưa cho bạn số sổ BHXH là hợp lý (không sai với các quy định của BHXH)
2/ Bạn nghỉ đã 2 tháng mà công ty chưa trả sổ cho bạn có 2 nguyên nhân sau:
- Phụ trách BHXH công ty bạn đăng ký giảm chậm, và làm biếng.
- BHXH nợi công ty bạn đóng làm chậm
(điều này cũng không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của bạn)

minhduongf
30-07-2012, 10:44 AM
- Theo tôi, công ty bạn chưa tra sổ BHXH cho bạn sau khi bạn nghỉ việc đã 02 tháng là làm sai, vậy thì làm sao bạn nhận BH thất nghiệp. Cơ quan BHXH có thời gian quy định về việc xác nhận sổ là 10 ngày làm việc, nếu chậm là do công ty bạn làm báo cáo, chốt sổ chậm trễ còn không là do công ty bạn chưa đóng đủ tiền BHXH cho đến thời điểm tháng chốt sổ cho bạn. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến cơ quan BHXH quận nơi công ty bạn đặt trụ sở. Nếu trường hợp do công ty làm trễ, không thể nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể khiếu kiện.

watermandanang
30-07-2012, 10:44 AM
Theo tôi có ảnh hưởng đó bạn . Giá sử nếu trả muộn sổ BH như vậy, nếu người lao động đi làm chỗ khác mà vô ý hoặc hạn chế hiểu biết về vấn đề này + việc cán bộ nhân sự công ty mới vo trách nhiệm lại làm sổ mới cho người lao động, và đóng tiền BH theo sổ BH mới.