PDA

View Full Version : Thắc mắc về BHYT!!HElp me!!


grdoor
30-07-2012, 10:41 AM
Tình hình là trước khi vào làm tại cty hiện tại tôi đã đi làm tại 1 cty khác và đã có sổ BHYT.Và khi tôi nghỉ việc tại cty đó(vào khoảng đầu tháng 9/2009) đến nay sau nhiều lần liên lạc để lấy lại sổ BHYT vẫn chưa lấy được, vi` theo như được biết thì do tình hình kinh tế của cty đó hiện đang gặp rất nhiều khó khăn,và đã thiếu nợ BHYT của nhân viên rất nhiều và mất khả năng chi trả cho những khoản nợ đó nên hiện tại toàn bộ sổ BHYT của nhân viên của cty đó đang bị bên sở BHYT giữ và chỉ hoàn trả khi nào cty đó trả toàn bộ khoản nợ đó.

Hiện tại,BHYT của cty mới của tôi được đóng theo số sổ BHYT đó (từ khoảng tháng 2/2010 đến nay).
Có một số thắc mắc như sau:
1.Có cách nào để tôi lấy lại sổ BHYT đó mà không phải chờ cty cũ trả hết nợ BHYT?
2.Nếu không, có phải bây h tôi phải làm lại sổ BHYT mới?Vậy toàn bộ thời gian tôi làm tại cty cũ sẽ bị mất?
3.Và vì thời gian qua cty mới đã đóng BHYT cho tôi theo số sổ BHYT cũ , vậy thời gian đó có được bảo lưu qua sổ mới?
Mong nhận được tư vấn của các bạn

qnkha
30-07-2012, 10:41 AM
Theo tôi được biết thì cơ quan bảo hiểm sẽ cấp thẻ BHYT cho những người tham gia BHYT (không có hình thức sổ BHYT). Thẻ BHYT được gia hạn định kỳ 6 tháng 1 lần. Hàng tháng, công ty sẽ đóng BHYT cho đến khi đến khi gia hạn thẻ mới. Khi bạn nghỉ việc tại cơ quan cũ thì nếu bạn không tiếp tục đóng BHYT thì cơ quan bảo hiểm sẽ thu hồi lại thẻ BHYT.

goldenvtec
30-07-2012, 10:41 AM
cảm ơn bạn.
đúng là sau khi nghỉ tại cty cũ ,cty có thu hồi lại thẻ bảo hiểm.và hiện tại ở cty mới cũng đang đóng theo số thẻ đó,và khi mới vào cty mới,cty đã yêu cầu cung cấp số thẻ và yêu cầu nộp lại sổ.tôi cũng không rõ đó gọi là sổ BHYT hay gì, chỉ được biết đó là sổ lưu thâm niên công tác và thời gian tham gia BHYT và cty mới hiện đang yêu cầu nộp lại.Mặc dù đã nhiều lần liên hệ với cty cũ để lấy lại vẫn chưa lấy lại được.Nên vấn đề đặt ra là nên làm sổ mới hay là có cách nào lấy lại sổ cũ mà ko phải chờ cty cũ???

umivungtau
30-07-2012, 10:41 AM
Theo những gì bạn cung cấp thì tôi được biết bạn đang có thắc mắc về sổ BHXH.

- Về việc lấy số BHXH, chỉ khi nào công ty bạn chốt sổ, nghĩa là làm thủ tục tạm dừng và bảo lưu thời gian đã đóng BHXH, thì khi đó cơ quan BHXH mới cấp sổ BHXH cho công ty, từ đó nhân viên mới nhận lại sổ của mình từ công ty. Tuy nhiên, việc có nhận sổ hay không cũng không có ý nghĩa, bởi vì, mỗi cá nhân tham gia BHXH đều có 1 số sổ BHXH riêng, và quá trình tham gia BHXH đều được cơ quan BHXH quản lý, sổ BHXH chỉ là sự quản lý về mặt hình thức, không ảnh hưởng nhiều đến việc tham gia BHXH. Do vậy, bạn nên liên hệ lại công ty cũ, hỏi rõ lý do vì sao chưa trả sổ BHXH cho bạn. Từ đó để có hướng giải quyết tiếp theo.

Mặt khác, bạn liên hệ cơ quan BHXH (nơi quản lý việc tham gia BHXH của công ty cũ của bạn), cung cấp cho họ số BHXH của bạn, nhờ họ cho biết thời gian bạn đã đóng BHXH là bao lâu kể từ tháng 9/2009 trở về trước. Từ đó bạn biết được công ty cũ đã đóng BHXH cho bạn bao nhiêu tháng, có đầy đủ hay không.

Nếu hiện tại công ty mới vẫn tiếp tục đóng BHXH cho bạn theo số sổ cũ thì bạn không cần làm sổ mới. Nghĩa là bạn vẫn chỉ có 1 sổ BHXH. Thời gian đã tham gia BHXH trước đây vẫn được bảo lưu.