PDA

View Full Version : Hỏi về chế độ Bảo hiểm xã hội đối với người đã từng nghỉ chế độ 176


tanphuco
30-07-2012, 10:37 AM
Mẹ em sau nhiều năm công tác ở một xí nghiệp đã nghỉ chế độ 176 vì xí nghiệp giải thế. Lúc đó có nhận tiền chế độ. Sau này mẹ em có công tác ở Phường và đóng tiếp bảo hiểm xã hội nhưng không được đóng tiếp tiền BHXH trước đây mà đóng mới hoàn toàn.
Em nghe nói có chế độ hoàn trả tiền khi nghỉ chế độ 176 rồi tính tiếp tiền BHXH từ trước đến h, như thế mẹ em sẽ có lương hưu.
Vậy có ai hiểu về luật này thế nào giải thích giùm em nhé.
Chỉ cho em làm thủ tục thế nào để được đóng tiếp BHXH cho mẹ.

hechang
30-07-2012, 10:37 AM
Ơ rê ka,


Người lao động nghỉ việc theo Quyết định 176/HĐBT ngày 09/10/1989 của Hội đồng Bộ trưởng về sắp xếp lại lao động trong các đơn vị kinh tế quốc doanh đã lãnh tiền trợ cấp thôi việc do doanh nghiệp trả thì không được bảo lưu chế độ BHXH. Do đó, thời gian tham gia bảo hiểm của mẹ bạn phải tính lại từ đầu.

Công văn số 3168/LĐTBXH-CSLĐVL ngày 24/9/1993 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc người lao động đã thôi việc hưởng trợ cấp một lần đã hướng dẫn: những người đã nghỉ theo chế độ thôi việc hưởng trợ cấp một lần, đã được giải quyết đúng chính sách, chế độ thì không được trả lại số tiền trợ cấp đã nhận để chuyển sang hưởng chế độ hưu trí, mất sức lao động; đơn vị nào giải quyết sai chế độ thì đơn vị ấy phải chịu trách nhiệm giải quyết đúng chính sách, chế độ của Nhà nước đối với người lao động.

Như vậy, mẹ bạn không thể hoàn trả khoản trợ cấp trên.