PDA

View Full Version : Trợ cấp thất nghiệp (trường hợp đặc biệt) không có trong TT 04


inexim-iec
30-07-2012, 10:33 AM
• Tôi có hộ khẩu ở Hà Nội hiện nay vào Vũng Tàu làm với một công ty liên doanh.
• Hợp đồng lao động ký 12 tháng (Từ tháng 22 tháng 2 năm 2009 đến 21 tháng 2 năm 2010).
• Trong thời gian làm Công ty đóng đầy đủ các khoản theo luật lao động Việt Nam (BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thuế thu nhập cá nhân…).
Nay sắp hết hợp đồng nhưng tôi không muốn tiếp tục làm tại Công ty này nữa.Đầu tháng 2 (khoảng 18 tết) tôi về nhà (Hà Nội) ăn tết và không vào Vũng Tàu. Nay tôi muốn làm hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa có việc làm thì khai báo và làm thủ tục như thế nào?
Tôi đã đọc TT 04 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Để nhận được trợ cấp thất nghiệp thì:
• Trong thời hạn 7 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi đang làm việc để đăng ký.
• Vào ngày 15 hằng tháng (nếu rơi vào ngày nghỉ thì thông báo vào ngày làm việc tiếp theo), người thất nghiệp phải trực tiếp đến Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thông báo về việc tìm kiếm việc làm
Nếu như theo TT 04 thì tôi lại phải vào Vũng Tàu để làm các thủ tục như TT hướng dẫn, và ngày 15 hàng tháng tôi lại phải trực tiếp đến khai báo với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện. Nếu như thế thì bất tiện và tốn kém cho tôi quá
• Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Theo tính toán nếu được hưởng trợ cấp thất nghiệp tôi sẽ được gần 5triệu đồng/tháng. Nhưng nếu trung tâm giới thiệu việc làm giới thiệu việc cho tôi với mức lương 4 triệu/tháng thì nếu từ chối đi làm 2 lần khi được giới thiệu thì tôi sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu thế thì thiệt cho tôi với lại trong khi đó nếu để tôi tự đi xin việc có thể được những chỗ có thể lương cao hơn
Xin được hướng dẫn trong thời gian sớm nhất.

bef34
30-07-2012, 10:33 AM
Chào,

Vậy nếu TT giới thiệu cho bạn nơi làm 10 triệu thì bạn có làm không? Ai cũng có tư tưởng như bạn thì sẽ dại gì tự động tìm việc, cứ xin việc rồi nghỉ , cứ nhờ TT tìm việc lương cao hơn.
Theo các quy định pháp luật, thì TT chỉ giới thiệu công việc phù hợp với với trình độ, chuyên môn...mà không căn cứ vào mức lương đã làm khi trước. Nếu có năng lực, trình độ thì làm, sao mà mức lương lại không phù hợp cho được, chỉ có thể xê dịch chút ít mà thôi.

thanhhungjsc
30-07-2012, 10:33 AM
Thứ nhất bạn chắc chưa đọc TT 04. Vì tương ứng với số tháng đóng BHTN theo quy định thì mới được TCTN và số tháng được hưởng đó không phải là vô thời hạn (tối đa là 12 tháng tương ứng 12 năm đóng BHTN). Vì vậy tôi ở nhà nhận TCTN chỉ được 3 tháng thôi (1 năm đóng BHTN).
Thứ hai chắc bạn còn đang đi học nên nghĩ cái gì cũng tỉ lệ thuận (Nếu có năng lực, trình độ thì làm, sao mà mức lương lại không phù hợp cho được, chỉ có thể xê dịch chút ít mà thôi) hoặc bạn trong một gia đình không mấy khó khăn về tài chính. Như tôi (đã có gia đình nhà ở Hà Nội) và tôi đã đi làm được gần 10 năm rồi: Công ty nhà nước có, tư nhân có, liên doanh nước ngoài cũng có, bằng cấp và trình độ có thì tại sao tôi lại phải vào VT làm gì cho xa?
Thứ ba là chẳng ai muốn thất nghiệp. Bạn chỉ ở nhà chơi được một thời gian là chán thôi (Nếu không có việc mà chơi dài dài ở nhà thì đúng là bó tay luôn-Phải xem lại con người đó). Bất đắc dĩ mới đi lấy mấy cái TCTN này thôi. Mà đây là công đóng góp của tôi trước đây bây giờ tôi được hưởng chứ tôi có xin ai đâu. Nhưng nó bất hợp lý ở chỗ ở nhà lương vẫn cao hơn đi làm thì bạn có đi không?Vấn đề này phải để các bác BHXH nghiên cứu thôi.

goldenbee.admin
30-07-2012, 10:33 AM
Chào,

Anh có hiểu vấn đề tôi nói không mà phản biện kiểu đó? Tôi chỉ đề cập ở góc độ bất lợi của Nhà nước khi 1 số đối tượng lợi dụng sự việc đóng BHTN đòi hỏi TT phải hỗ trợ tìm công việc với mức lương cao hơn. Anh có khả năng có năng lực thì sẽ tìm được công việc phù hợp còn với mức lương mong muốn thì do anh thảo thuận, thể hiện sự thuyết phục với người thuê anh làm để người chủ biết rằng anh xứng đáng với từng xu từng cắc, thỏa thuận thấy không được thì anh có quyền lựa chọn không làm chứ ai buộc anh. Và điều cuối cùng tôi nói với anh là con người luôn là người quyết định sự việc, không phả do bất cứ ai, xã hội quyết định thay, nó chỉ tác động phần nào đến cách quyết định của anh; việc anh làm ở HN hay VT là do anh quyết định chứ ai quyết định thay cho anh.

Việc anh đề cập "bất hợp lý ở chỗ ở nhà lương vẫn cao hơn đi làm thì bạn có đi không" vậy cứ ngồi đó mà đợi hưởng phần trợ cấp này đi ai đâu ép buộc anh, nhưng trong bao lâu? ; còn việc anh quyết định đi làm dù lương thấp hơn thì còn đòi hỏi gì hơn nữa khi nhu cầu công việc là anh cần, công việc phù hợp ơới anh; việc đi làm sẽ mở rộng quan hệ và là cơ sở để anh phát triển hơn...Hay chấp nhận tàn lụi, lụt nghề trong khi ở nhà để hưởng phần trợ cấp ít ỏi. Mỗi người tự có cách quyết định, nhưng theo tôi chẳng có gì đáng bàn trong trường hợp này cả.
Nhắn nhủ anh một điều đâu cứ phải nhất thiết giàu có, sung sướng mới không bận tâm sự việc trên, đâu có phải khi người khác nhìn khác anh cho sẽ đối lập anh cuộc sống giàu nghèo với anh; tâm tính,vạn điều là do mình tự quyết định kia mà.

myduco
30-07-2012, 10:33 AM
Chào anh vu07
Lấy cơ sở đâu mà anh nói: “lợi dụng sự việc đóng BHTN đòi hỏi TT phải hỗ trợ tìm công việc với mức lương cao hơn”. Hiện nay chưa có quy định nào về tìm công việc với mức lương cao hơn lúc trước cả. Theo tôi để tránh trường hợp ở nhà nhận TCTN cao hơn lương đi làm thì TT giới thiệu công việc có mức lương >=60% của 6 tháng lương thì thuận lợi cho cả hai bên. Lúc này NLD không nhận việc làm 2 lần thì không được nhận TCTN là hợp lý.

Anh có đề cập:“ ở nhà lương vẫn cao hơn đi làm... vậy cứ ngồi đó mà đợi hưởng phần trợ cấp”. Xin nói anh biết đấy là sự thật nhưng anh muốn ở nhà để hưởng TCTN có dễ? Tôi nghĩ chưa chắc mình đã lấy được số tiền này nhưng với tôi việc đấy cũng không quan trọng lắm, tôi muốn nêu vấn đề của mình lên để Nhà nước có chính sách hợp lý và những người vào hoàn cảnh như tôi sẽ không thiệt thòi. Và tôi dám chắc 99,99% là TT sẽ không giới thiệu được công việc như tôi mong muốn, nhưng để tôi tự đi xin việc trong vòng 3 tháng tôi nghĩ có thể xin được công việc phù hợp và mức lương tôi chấp nhận được

Và tôi có một góp ý riêng với anh là: anh nên đọc kỹ trước khi phản hồi. Vấn đề của tôi ở trên là Nếu như theo TT 04 thì tôi lại phải vào Vũng Tàu để làm các thủ tục như TT hướng dẫn, và ngày 15 hàng tháng tôi lại phải trực tiếp đến khai báo với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện ......với lại trong khi đó nếu để tôi tự đi xin việc có thể được những chỗ có thể lương cao hơn

pramod
30-07-2012, 10:33 AM
Chính anh mới chưa rõ nội dung câu chuyện tôi trao đổi:
- Thứ nhất tôi chỉ đề cập đến sự bất cập như anh nói "Theo tính toán nếu được hưởng trợ cấp thất nghiệp tôi sẽ được gần 5triệu đồng/tháng. Nhưng nếu trung tâm giới thiệu việc làm giới thiệu việc cho tôi với mức lương 4 triệu/tháng thì nếu từ chối đi làm 2 lần khi được giới thiệu thì tôi sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu thế thì thiệt cho tôi với lại trong khi đó nếu để tôi tự đi xin việc có thể được những chỗ có thể lương cao hơn"; không trao đổi về nội dung khác.
- Tình huống tôi phân tích là giả thiết đặt ra để phản biện cho việc Bảo hiểm không giới thiệu nơi làm dựa vào mức lương trước đó; do đó làm gì có quy định nào.

Stop here, tôi không giỏi để có thể giúp anh giải quyết vấn đề của anh, đành chờ người khác vậy.

umivungtau
30-07-2012, 10:34 AM
Góp ý với anh Đức : Nếu Trung tâm giới thiệu cho anh mức 4 triệu/tháng, anh nên đồng ý với công việc đó, và như vậy anh sẽ được nhận phần còn lại trong số 3 x 5 triệu anh có thể được hưởng.

Sau đó anh chỉ cần làm ở đó 1 ngày rồi nghỉ, thiếu gì lý do nếu muốn. Như vậy đáp ứng được yêu cầu của anh chưa ?

Ngoài ra tôi nghĩ anh chưa đọc kỹ hoặc chưa đọc hết Thông tư 04, nếu đọc hết thì anh đã biết thông tin dưới đây

3.4. Trường hợp người lao động khi thất nghiệp có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp do về di chuyển nơi cư trú của gia đình hoặc về nơi ở của gia đình thì phải làm đơn đề nghị theo mẫu số 9 ban hành kèm theo thông tư này và gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện nơi đang đóng bảo hiểm thất nghiệp để Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện giới thiệu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo đề nghị của người lao động thực hiện theo mẫu số 10 ban hành kèm theo Thông tư này. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện tiếp nhận chuyển đến để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo nêu tại tiết 3.3 của điểm này.
3.5. Thông báo hằng tháng về việc làm về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại khoản 2 Điều 34 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, vào ngày 15 hằng tháng (nếu rơi vào ngày nghỉ thì thông báo vào ngày làm việc tiếp theo), người thất nghiệp phải trực tiếp đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo mẫu số 11 ban hành kèm theo Thông tư này.

bsff20
30-07-2012, 10:34 AM
Đúng là tôi chưa đọc kỹ TT 04 nên còn sót. Cảm ơn bạn đã chỉ hộ.

[QUOTE=RvLaBg;47208]Góp ý với anh Đức : Nếu Trung tâm giới thiệu cho anh mức 4 triệu/tháng, anh nên đồng ý với công việc đó, và như vậy anh sẽ được nhận phần còn lại trong số 3 x 5 triệu anh có thể được hưởng.
Tôi không hiểu rõ trả lời của bạn ở trên
Và: “Sau đó anh chỉ cần làm ở đó 1 ngày rồi nghỉ…”. Tôi cũng chưa hiểu rõ vấn đề này và hình như trong TT 04 cũng chưa có hướng dẫn. Theo tôi nếu bạn đã nhận việc họ giới thiệu thì làm sao nhận TCTN được nữa, không lẽ làm 1 ngày rồi nghỉ và lại đi đăng ký thất nghiệp nữa?
Trong trường hợp của tôi bạn có thể nói rõ hộ từng bước (Đến cơ quan nào trước, sau, cần làm những đơn từ, thủ tục gì….). Vì theo Phòng hành chính chỗ tôi liên hệ hỏi thì hình như TT 04 đã được hướng dẫn một số thay đổi bằng một TT khác, tôi đã lên mạng tìm nhưng chưa ra

accap
30-07-2012, 10:34 AM
Chào anh Đức,

Loại hình BHTN chỉ vừa mới áp dụng trong 1 thời gian rất ngắn nên chưa thể bao quát hết các bất cập trong thực tế, ngay cả các cơ quan nhà nước cũng không thể tránh khỏi lúng túng nên anh đừng lo lắng. Theo tôi, anh nên đến Sở LDTBXH nơi anh cư trú để tìm hiểu thù tục cặn kẽ hơn rồi về cân nhắc lại trước khi quyết định xuống Vũng Tàu làm thủ tục do cơ quan lao động các địa phương có thay đổi1 số thủ tục khác với TT.

Đúng như anh nói, mức bảo hiểm mà anh nhận được so với chi phí đi lại cho việc nhận trợ cấp, báo cáo hàng tháng thì chẳng bao nhiêu, nếu không muốn nói việc nhận được tiền bảo hiểm thì cũng không còn ý nghĩa.

Do vậy, theo tôi, anh có thể làm giấy ủy quyền (có thị thực) cho người khác thực hiện việc đăng ký, làm hồ sơ. Hoặc anh yêu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp về nơi anh cư trú. Khi có yêu cầu thì anh sẽ được cấp giấy giới thiệu và đơn chuyển hưởng để anh mang về Hà Nội.

Ngoài ra, nếu trong thời gian anh nhận trợ cấp mà anh được giới thiệu 1 công việc có mức lương thấp hơn mức trợ cấp thì đây cũng là mội nghịch lý. Anh cũng nắm khá rõ TT 04, nếu giả sử anh chấp nhận công việc rồi làm 1 ngày sau đó thôi việc thì quy trình đăng ký phải làm lại từ đầu. Tình huống này có lẽ anh phải quyết định và cân nhắc thật kỹ. Tuy nhiên, nếu anh đồng ý tham gia buổi phỏng vấn công việc do Trung tâm giới thiệu nhưng buổi phỏng vấn “thất bại” thì sao…?

Thân mến,

thanhbvp
30-07-2012, 10:34 AM
Góp ý với anh Đức : Nếu Trung tâm giới thiệu cho anh mức 4 triệu/tháng, anh nên đồng ý với công việc đó, và như vậy anh sẽ được nhận phần còn lại trong số 3 x 5 triệu anh có thể được hưởng.
Tôi không hiểu rõ trả lời của bạn ở trên

Khi anh được giới thiệu công việc và anh chấp nhận công việc đó, anh sẽ thuộc trường hợp được trích dẫn dưới đây. Nói nôm na là nếu anh lãnh 1 tháng trợ cấp BHTN rồi, sau đó anh nhận công việc do trung tâm giới thiệu hoặc anh tự tìm được việc thì anh sẽ được nhận luôn 2 tháng BHTN còn lại. Nếu sau 3 tháng nhận trợ cấp mà anh vẫn chưa tìm được việc thì anh sẽ không nhận được gì thêm.
Khi anh nhận trợ cấp và nhận công việc rồi thì việc làm tiếp hay không là tùy anh quyết định thôi.

Trích Nghị định 127/2008
Điều 23. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội.
2. Người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội.


Và: “Sau đó anh chỉ cần làm ở đó 1 ngày rồi nghỉ…”. Tôi cũng chưa hiểu rõ vấn đề này và hình như trong TT 04 cũng chưa có hướng dẫn. Theo tôi nếu bạn đã nhận việc họ giới thiệu thì làm sao nhận TCTN được nữa, không lẽ làm 1 ngày rồi nghỉ và lại đi đăng ký thất nghiệp nữa?

Lúc này thì anh không nên đăng ký thất nghiệp lần nữa, anh đã hết quyền nhận trợ cấp rồi

Trong trường hợp của tôi bạn có thể nói rõ hộ từng bước (Đến cơ quan nào trước, sau, cần làm những đơn từ, thủ tục gì….). Vì theo Phòng hành chính chỗ tôi liên hệ hỏi thì hình như TT 04 đã được hướng dẫn một số thay đổi bằng một TT khác, tôi đã lên mạng tìm nhưng chưa ra

Thông tư 34/2009 đã chỉnh sửa một vài nội dung trong TT04. Anh có thể tham khảo file kèm theo