PDA

View Full Version : phân chia tài sản thừa kế khi có 1 người đồng hàng thừa kế tự ý làm sổ đỏ


hanhphucbichtrang
30-07-2012, 10:28 AM
Ông ngoại tôi mất năm 1980 có để lại 1 căn nhà cấp 4 mà không để lại di chúc. Ông có 3 người con trai (2 người đã chết bom khi chưa lập gia đình) và 4 người con gái. Người con trai và cô con gái gần út vẫn còn có tên trong hộ khẩu, 3 người con gái còn lại đã tách khẩu về nhà chồng. Năm 2006 người con trai còn lại đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có sự đồng ý của 4 người con gái (trước đó 4 người con gái đã có đơn lên UBNN phường về phần tài sản thuộc phần thừ kế chung). Nay người con trai muốn bán căn nhà và cho rằng căn nhà đó là tải sản riêng của mình, muốn cho ai bao nhiêu tiền là quyền của ông ấy. Tôi muốn hỏi, trong trường hợp này pháp luật sẽ phân xử như thế nào?
Những người con gái có thể khiếu kiện lên tòa án để yêu cầu tòa án chia tài sản chung trên không?
Mong sớm nhận được câu trả lời từ quý vị. Chân thành cảm ơn!

forimex_sbc
30-07-2012, 10:28 AM
trường hợp của bạn cần phải xác định rõ di sản mà cha bạn để lại là nhà hay là cả nhà và quyền sử dụng đất.
nếu di sản cha bạn để lại là cả quyền sở hữu nhà cấp 4 và quyền sử dụng đất thì khi cha bạn qua đời năm 1980 không để lại di chúc sẽ xác định được cụ thể: thời điểm mở thừa kế là năm 1980 khi cha bạn qua đời và di sản chia thừa kế là giá trị nhà và quyền sử dụng đất.
theo quy định của pháp luật về thừa kế thì đến thời điểm này đã hết thời hiệu khởi kiện chia thừa kế di sản do cha bạn để lại. nếu bạn khởi kiện vụ án chia thừa kế thì Tòa án sẽ không thụ lý giải quyết do đã hết thời hiệu khởi kiện.

trường hợp của bạn nếu như "người con trai" (người đã làm sổ đỏ) và bạn cùng các chị em còn lại đều thống nhất công nhận tài sản nhà và đất đó có nguồn gốc là của cha mẹ bạn để lại chưa chia thì: thuộc diện bạn và các đồng thừa kế là các anh chị em ruột của bạn không có tranh chấp nhau về hàng thừa kế, đều công nhận tài sản nhà và đất đó là di sản thừa kế do cha bạn để lại khi ông qua đời chưa được chia.
nếu có căn cứ như trên thì bạn cùng 03 người con gái khác có thể cùng làm đơn khởi kiện ra Tòa án yêu cầu chia tài sản chung của các đồng thừa kế, là quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.
Tòa án sẽ áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.

bạn có thể tham khảo Nghị quyết số 02_2004_NQ-HDTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (Tôi đã up lên diễn đàn mục văn bản dân sự tố tụng dân sự - Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TANDTC)
xin trích dẫn nội dung sau trong Nghị quyết để bạn tham khảo:
"2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế
a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:
a.1. Trường hợp có di chúc mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và thoả thuận việc chia tài sản sẽ được thực hiện theo di chúc khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo di chúc.
a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thảo thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.
a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.
b. Trường hợp người chết để lại di sản cho các thừa kế nhưng các thừa kế không trực tiếp quản lý, sử dụng mà di sản đó đang do người khác chiếm hữu bất hợp pháp hoặc thuê, mượn, quản lý theo uỷ quyền... thì các thừa kế có quyền khởi kiện người khác đó để đòi lại di sản".


chúc bạn may mắn

tritinh
30-07-2012, 10:28 AM
Bộ luật dân sự năm 2005 sẽ giải quyết được vụ việc bạn nêu trên (nếu muốn hiểu rõ bạn vào nhà sách tham khảo)
Đầu tiên là vấn đề đất ở, bạn phải xác định là đất sử dụng lâu dài chưa, đã có các giấy tờ chứng nhận đó là đất của bố mẹ bạn để lại chưa, có sổ đỏ hoặc các giấy tờ thuộc khoản 1,2,5 điều 50 của luật đất đai chưa ? Còn về ngôi nhà, bạn hãy làm đơn gửi ra T.A huyện nơi có ngôi nhà toạ lạc, có gì liên lạc với mình, mình sẽ tư vấn cho.
bạn xác định rõ thời điểm mở thừa kế là thời điểm ngôi nhà đó sẽ chia ra 50% của ông và 50% của bà

Lưu ý : bạn nên coi lại lổi chính tả trước khi post bài nhé, lần này tôi sửa gần 20 lổi chính tả đó bạn ạ. Cám ơn.

qtuanfashion
30-07-2012, 10:28 AM
Theo nội dung mà bác Thuỳ Dung trình bày: " Nay người con trai muốn bán căn nhà và cho rằng căn nhà đó là tải sản riêng của mình, muốn cho ai bao nhiêu tiền là quyền của ông ấy" thì không thể nào có đủ điều kiện để được Toà thụ lý chia theo thủ tục chia tài sản chung như Nghị quyết 02 qui định, bởi lẻ người con trai đã làm GCNQSDĐ không đồng ý ký thoả thuận nhà, đất mà anh ta đang đứng chủ quyền là tài sản chung chưa chia của Cha, Mẹ để lại cho tất cả các con.

Giờ các bạn chỉ có thể khiếu nại yêu cầu huỷ bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho người con trai theo qui định tại điều 21 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, bởi lẻ :
- Đang có khiếu nại liên quan tới việc thừa kế nhà, đất này, chưa được giải quyết đã cấp GCNQSDĐ cho anh con trai.
- Người để lại nhà, đất có tới 5 người con mà chỉ cấp giấy chủ quyền cho 1 người trong khi không có giấy thoả thuận, đồng ý của những đứa con khác.