PDA

View Full Version : cách nấu canh cua rau đay đơn giản tại nhà


suamayinbinhdan
29-04-2019, 09:15 PM
Món ăn này không chỉ ngon, đặc trưng mà còn rất bổ và mát. Dưới đây là các bước nấu canh cua cực dễ được rất nhiều chị em áp dụng thực hiện.

Mục lục
Nguyên liệu để nấu canh cua đồng
Cách nấu canh cua đồng ngon
Bước 1: Chuẩn bị và giã cua
Bước 2: Chuẩn bị rau nấu canh
Bước 3: Nấu canh cua
Nguyên liệu để nấu canh cua đồng
Cua đồng: Chọn những con cua đồng cái, màu cua vàng tươi (nhất là ở phần bụng). Cua đồng cái tuy không có được càng to như cua đực song lại rất béo, cho nhiều riêu cua và ngọt nước. Chuẩn bị khoảng 0,5 – 0,6 kg cua.

Rau đay: Chọn loại rau đay còn non, ngọn vừa phải. Cần lưu ý để tránh mua phải loại rau đay đắng thì sẽ làm ảnh hưởng tới mùi vị chung của toàn món ăn. Chuẩn bị khoảng 1 mớ rau đay cỡ vừa.

Mồng tơi: Mồng tơi bạn có thể sử dụng nguyên phần ngọn hoặc cả phần ngọn và lá hay chỉ lá mồng tơi đều được. Cũng như rau đay, mồng tơi bạn chọn loại non sẽ ngon hơn khi nấu. Chuẩn bị 1 mớ mồng tơi cỡ vừa.

Mướp hương: Món canh cua sẽ không thể ngon và chuẩn vị nếu thiếu những quả mướp, nhất là loại mướp hương có mùi thơm tự nhiên. Chuẩn bị 1 – 2 quả mướp hương tuỳ kích cỡ. Lưu ý là bạn cũng chỉ nên chọn loại mướp non, tránh những quả già nếu không thì sẽ bị xơ.

Các loại gia vị: Gia vị để nấu canh cua bao gồm muối ăn trắng, bột nêm, mì chính, bột canh. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tới bột tôm để thay các gia vị trên sẽ dậy mùi hơn.

Cách nấu canh cua đồng ngon
Bước 1: Chuẩn bị và giã cua
Cua đồng cần làm sạch bùn đất trước khi đem giã và nấu canh. Để làm sạch cua, bạn ngâm cua vào trong chậu nước sạch hoặc chậu nước gạo để cua nhanh nhả đất. Tiếp đến, bạn cho cua vào rổ và xối mạnh dưới vòi nước để phần bùn đất còn lại bị loại bỏ.

Cầm tay vào phần mai cua để không bị cua cắp và xé nhẹ để tách riêng phần thịt cua và phần mai gạch. Phần thịt cua rửa lại một lần nước rồi để cho ráo nước trước khi đem giã. Phần mai gạch bạn dùng kim hoặc tăm khêu lấy phần gạch bên trong và bỏ đi phần xác mai.

Cho phần thịt cua vào cối giã và bỏ vào khoảng ½ thìa cafe muối ăn trắng. Việc bỏ muối sẽ giúp cua giã được bông, riêu cua nổi nhanh và tạo thành bánh lớn hơn. Giã đều tay cho đến khi thịt cua tan đều, mịn nhuyễn là được.

Bước 2: Chuẩn bị rau nấu canh
Rau đay, mồng tơi để nấu canh cua bạn nhặt kỹ để loại bỏ các lá sâu, già úa. Rửa sạch rau sau đó thái nhỏ vừa ăn. Phần mướp hương bạn nạo sạch vỏ rồi thái vát thành các miếng vừa phải. Thái xong phần rau và mướp này bạn để chúng ra rổ cho ráo nước.

Bước 3: Nấu canh cua
Sau khi giã cua xong, bạn dùng rây hoặc vải để lọc lấy nước cua và bỏ đi phần bã. Lọc xong, cho phần nước cua vào nồi và đặt lên bếp sau đó bật bếp nhỏ lửa. Khuấy nhẹ liên tục cho đến khi nồi nước canh nóng già để đảm bảo nồi canh cua không bị khê ở đáy.

Sau khi phần riêu cua bắt đầu nổi, bạn trút phần gạch cua đã khêu trước đó và cũng khuấy nhẹ đều. Khi nước cua bắt đầu sôi, bạn cho phần rau đay mồng tơi vào trước và phần mướp hương vào sau. Tiếp tục đun nhỏ lửa rồi nêm gia vị cho vừa ăn. Canh cua sôi từ 1 – 2 phút sau là bạn có thể tắt bếp và thưởng thức.

Canh cua đồng mướp rau đay hợp nhất khi bạn ăn với cơm và cà pháo muối. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách nấu canh cua đồng này để tạo thành các món khác như mì riêu cua, bún riêu cua hay canh chua cũng rất phù hợp.