PDA

View Full Version : Mâm cỗ ngày tết có những gì?


kanenvs
16-01-2019, 02:11 PM
Trong đời sống tinh thần của người Việt, tết Nguyên Đán diễn tả ước vọng cho 1 năm mới an khang, vận mệnh mới đến với cá nhân chủ nghĩa, gia đình và dòng tộc. Thế nên, gia đình dù nghèo túng đến đâu, ngày tết cũng phải nuốm sắm sanh thịnh soạn cho mâm cỗ ngày tết, để tưởng nhớ và hàm ân ông bà, tiên sư. Mong ông bà, cha ông phù trì hộ trì cho mọi người khỏe mạnh, làm ăn tấn tới, học hành thành đạt.
http://quamienbac.com/wp-content/uploads/2018/02/mam-co-ngay-tet-mien-bac.jpgMâm cỗ ngày tết truyền thống của người miền Bắc
Trong mâm cỗ ngày tết của người Bắc, mỗi món ăn đều mang một ý nghĩa nhất mực, thể hiện sự giao thoa của trời ơi. Trong đó có những món chẳng thể thiếu như bánh chưng, giò thủ, dưa hành, thịt gà, canh măng khô, chả lụa...Không chỉ chú trọng đến sự đa dạng mà còn về mặt hình thức và màu sắc.

Mâm cỗ xưa thường có 4 bát và 4 đĩa biểu trưng cho 4 phương 8 hướng, giao thoa của đất trời, nhà nào khá giả thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa biểu trưng cho phát lộc phát tài. Có khi mâm cao cỗ đầy phải xếp thành 2 - 3 tầng. Cỗ ngày xưa được bày vẽ trên mâm gỗ hoặc mâm đồng. Tuy nhiều bát đĩa nhưng thường là những bát đĩa nhỏ, biểu thị sự tinh tế và hài hòa, không bừa rối mắt.
http://quamienbac.com/wp-content/uploads/2018/02/mam-co-ngay-tet-mien-bac2.jpgĐầy đủ bánh chưng, dưa hành, giò thủ...
Cỗ ngày tết của người Bắc 4 bát gồm: bát chân giò nấu măng khô (http://quamienbac.com/san-pham/mang-kho), bát mọc nấu nấm hoặc mọc nấu miến dong (http://quamienbac.com/san-pham/mien-dong), bát canh rau cần, bát thịt đông đặc trưng của mùa lạnh xứ Bắc...4 đĩa gồm: Đĩa thịt gà, đĩa thịt lợn, đĩa giò thủ, đĩa chả giò. Cũng có nhà thì thêm đĩa su hào xào thịt bò, súp lơ xào thịt...Và không quên đĩa bánh chưng và đĩa dưa hành muối.



nên chi thành ra, mỗi khi tết đến xuân về lòng người lại thêm rộn rực với câu thơ:

"Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo bánh chưng xanh".

hiện tại, cuộc sống vội vã gấp gáp, ít người còn nhớ được mâm cỗ cúng tết Nguyên Đán chuẩn miền Bắc xưa, Tùy theo điều kiện và cảnh ngộ mỗi gia đình khác nhau, nhưng chẳng thể thiếu được những thứ căn bản như bánh chưng, thịt gà, giò thủ, dưa chua...Những món làm nên văn hóa Tết và nét đẹp tết của người miền Bắc.