PDA

View Full Version : Xử phạt Hành vi không có bản cam kết bảo vệ môi trường theo khoản 4 Điều 7, Nghị định số 117/2009/NĐ-CP


manhhatuna
30-07-2012, 09:24 AM
Tình huống: Hộ kinh doanh cá thể A đăng ký kinh doanh mua bán tạp hóa sách báo (kinh doanh hàng hóa gây ô nhiễm) bị cơ quan tài nguyên môi trường ra lập biên bản vi phạm và quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với hành vi "Không có bản cam kết bảo vệ môi trường" theo khoản 4 Điều 7, Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12 năm 2009 của Chính phủ với mức phạt là 15.000.000đồng.

Vấn đề đặt ra: Việc xử phạt của Cơ quan tài nguyên môi trường đối với Hộ kinh doanh cá thể A có đúng quy định pháp luật và và chính sách của nhà nước hay không?

Cơ quan tài nguyên môi trường cho rằng họ căn cứ theo Điều 24 Luật bảo vệ môi trường quy định về Đối tượng phải có bản cam kết bảo vệ môi trường: "Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình và đối tượng không thuộc quy định tại Điều 14 và Điều 18 của Luật này phải có bản cam kết bảo vệ môi trường" nên Hộ kinh doanh cá thể A là đối tượng phải có bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Do Hộ kinh doanh cá thể A không có bản cam kết bảo vệ môi trường nên đã vi phạm và bị xử phạt là đúng pháp luật.

Vậy mong các bạn tham gia nghiên cứu, tranh luận để làm rõ vấn đề này. Nếu quan điểm của Cơ quan tài nguyên môi trường là đúng thì có khả năng mọi trường hợp có đăng ký kinh doanh đều là có khả năng là đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 4 Điều 7, Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12 năm 2009 của Chính phủ nếu không có bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định.

Rất mong nhận được ý kiến quý báu của các chuyên gia pháp luật.