PDA

View Full Version : Liệu chính quyền địa phương có làm sai???


chinhanh_fipexim
30-07-2012, 09:23 AM
Tôi có 1 người bạn cưới chồng năm 2008, khi cưới nơi đăng ký kết hôn yêu cầu cả 2 phải về địa phương sinh sống xin xác nhận xem mình có phải là người đang sinh sống tại địa phương đó hay không, và đã có vợ (chồng) chưa. Tới năm 2010 chị bạn tôi muốn ly dị, tòa án yêu cầu thủ tục ly dị phải có xác nhận của địa phương nơi bị đơn cư trú, chị tôi có về UBND xã nơi 2 năm trước đã ký xác nhận cho chồng chị ấy là người của địa phương, sau khi kiểm tra sổ sách thì được trả lời chồng chị từ năm 2006 đã không còn khẩu tại xã, không do xã quản lý nữa. năm 2006 không còn khẩu tại xã sao năm 2008 UBND xã lại ký giấy tờ xác nhận anh ta là người có hộ khẩu thường trú tại địa phương để anh ta có đầy đủ giấy tờ để kết hôn. Liệu có phải UBND xã có làm sai hay không. Giờ bạn tôi muốn ly hôn phải làm thế nào mới ly hôn được khi chồng cô ấy không có họ khẩu hay không tạm trú nơi nào cả.

vinatex
30-07-2012, 09:23 AM
Trả lời: Trong trường hợp trên , có lẽ chồng bạn trước đây không có hộ khẩu thường trú, nhưng đã tạm trú tại địa phương này trong thời gian đó có nghĩa là thời điểm xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu như trường hợp trên thì UBND xã xác nhận là hợp pháp theo tinh thần công văn 2488 "Trong trường hợp một người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), thì khi đăng ký kết hôn, ngoài việc xác nhận tình trạng hôn nhân của nơi cư trú hiện tại, đương sự phải viết tờ cam kết (không có mẫu riêng) và chịu trách nhiệm về cam kết của mình về tình trạng hôn nhân trong thời gian trước đó".
Trong trường hợp bạn có thể gởi đơn theo Điều 36, Bộ Luật TTDS
-Thẩm quyền của Toà án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu
1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Toà án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:
a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Toà án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết.
Chào bạn.