PDA

View Full Version : bị phạt mà không biết là vi phạm lỗi gì ?


tandaiphat
30-07-2012, 09:21 AM
cho tôi được hỏi ! và rất mong nhận được ý kiến của các bạn

tôi ghé nhà một người bạn trên đường Gò Dầu Quận tân phú TPHCM chơi và ra về lúc 10h tối ngày 04.06 . khi ra ve tôi dắt xe máy ra khỏi hẻm ( vì là nhà trọ nên lối hẻm rất nhỏ ) khi dắt xe ra khỏi hẻm tôi vừa ngồi lên xe chưa kịp đội nón bảo hiểm và chưa nổ máy thì có một chú cảnh sát giao thông ở đâu chạy tới nói là kiểm tra giấy tờ và yêu cầu tôi đưa bằng lái xe , tôi xuất trình giấy phép lái xe thì chú cảnh sát giao thông giử luôn và yêu cầu tôi vào một con hẻm gần đó để lập biên bản , khi dẫn tôi vào một can hẻm gần đó thì chú cảnh sát hỏi tôi là muốn " nộp phạt " liền hay là muốn lên kho bạc tôi chỉ rút ra một tờ 50 ngàn đồng và nói chỉ còn bấy nhiêu thì chú cảnh sát nói là tôi vi phạm vì không đội nón và lập biên bản .
và kêu tôi ký vào , có phải là người ngồi trên xe máy mà chưa đội mủ bảo hiểm và khi xe chưa nổ máy thì cũng bị phạt ? tôi chỉ vừa dắt xe máy ra khỏi hẻm và vừa ngồi lên xe còn chưa lấy chìa khóa trong trong túi xách ra nữa mà phạt tôi là ko đội nón bảo hiểm . tôi không hiểu như vậy là tôi có vi phạm luật giao thông hay không . tôi thật khó hiểu ? và chú cảnh sát nay nói chuyện rất khó nghe ...

thienphuong
30-07-2012, 09:21 AM
Nếu đúng như bạn trình bày thì chắc chắn bạn không vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông( Vì bạn chua nổ máy xe, chua cho xe chạy trên đường). Hành vi của vien CSGT kia rất đáng ngờ ( qua việc hỏi bạn muốn phạt ngay hay nộp tiền tại kho bạc, thời gian buổi tối đã 10h đêm, chỉ có 1 mình, vị trí công tác...) Vì vậy bạn có thể khiếu nại về việc này với nơi đã lập biên bản.

hieuducco
30-07-2012, 09:21 AM
Trường hợp của bạn tôi xin trả lời như sau:
Như bạn nói thì hành vi của bạn là chưa tham gia giao thông nên bạn không bị lỗi gì.
Nhưng trường hợp bạn bị CSGT bắt lại và yêu cầu tới hẻm khác và ...
Bạn sẽ sai ở đây là ký vào biên bản khi chưa biết mình bị lỗi gì, cái sai thứ hai bạn đi đến vị trí khác để làm biên bản nên tôi khẳng bạn rằng bạn sẽ bị phạt nếu như bạn không có người làm chứng.
Chào bạn

eubia
30-07-2012, 09:21 AM
Rất cảm ơn bạn ( cho tôi được phép xưng hô là bạn ) vì đã cho tôi những sự giải đáp . đúng là tôi đã đặt dấu chấm hỏi ở vấn đề này , tôi cũng cảm thấy bức xúc nhưng củng phải chập nhận ký vào biên bản vi phạm mà chú cảnh sat giao thông này lập , khi bị lập biên bản tôi xin chú cảnh sát này la có thể thông cảm bỏ qua cho tôi được không thì chú này nói một câu rất khó nghe " mày về Quãng Nam mà xin " (vì tôi là dân tỉnh) trong khi tôi luân tuân thủ yêu cầu của chú cảnh sát này và xe máy của tôi đầy đủ các giấy tờ cần thiết , Theo tôi nghĩ chú cảnh sát này là người đang thực thi pháp luật mà sao lại có thể dùng những từ ngữ và cách xử phạt như thế .tôi sẽ chập nhận chịu phạt khi mình vi phạm luật giao thông đường bộ nhưng trong trường hợp này tôi thấy mình bị oan nhưng cũng đành phải chịu phạt vì không thể làm gì được ,mặc dù số tiền phạt là ko lớn ( nếu người điều khiển phương tiện xe máy không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông thì phạt tiền là 150 ngàn đồng /1 người , nhưng trường hợp của tôi thì lại bị phạt vì không đội nón khi chưa tham gia giao thông ) nhưng tôi thấy rất búc xúc về cách của xử phạt này ,
tôi chưa bao giờ có tiền án tiền sự hay thậm chí chỉ là một câu nhắc nhở từ địa phương hay nơi cư trú , tôi rất cảm ơn bạn đã cho tôi một câu trả lời đúng đắn nhất , nhưng tôi nghĩ tôi sẽ khó mà có thể khiếu nại trong trường hợp này .... tôi không buồn vì phải bỏ ra 150 ngàn để đóng phạt oan mà tôi cảm thấy bùn vì cách xử phạt của ngành chức năng đang thi hành công vụ này !

thinhphat
30-07-2012, 09:21 AM
Lập tức khiếu nại ngay đi anh bạn đồng hương ah. Mình đọc xong bài của bạn mà thấy thật là bức xúc thái độ làm việc của gã công an đó. Rõ ràng hành vi của gã đó là đòi ăn chứ không có mục đích gì.
Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chỉ có thể xãy ra khi có hành vi vi pham, tức là khi người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông. Còn nếu chưa tham gia giao thông thì không có căn cứ để xử phạt. Thậm chí là khi đã vi phạm nhưng hành vi đã kết thúc thì công an cũng không có quyền xử lý vi phạm vì hành vi đã kết thúc (ví dụ: A điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm đang chạy xe thì thấy công an giao thông đang làm nhiệm vụ phía trước thì anh ta lấy mũ bảo hiểm ra đội. Lúc này hành vi vi phạm của người đó đã kết thúc nên công an mặc dù có biết cũng không thể xử lý được) Vì mục đích của việc xử lý vi phạm hành chính là chấm dứt hành vi vi phạm chứ không phải trừng phạt. Trách nhiệm hành chính khác trách nhiệm hình sự ở điểm này.
Mình khuyên bạn nên khiếu nại ngay khi còn thời hiệu khiếu nại, đừng ngại gì hãy trình bày đúng diễn biến sự việc lúc đó. Nếu công an không tiến hành giải quyết khiếu nại hoặc bạn không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại đó thì bạn có quyền khiếu nại tiếp theo lên cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc kiện ra tòa án hành chính.
chào bạn!

huda
30-07-2012, 09:21 AM
Trước toào bạn ko thể nói mà ko có chứng cứ ở đây một bên là hành pháp một bên là chấp pháp vậy theo bạn tòa sẽ nghe bên nào. Nếu bạn mà kiện ko có 1 chứng cứ thì người ta có thể kiện lại bạn là tội vu khống. Đây chỉ là bài học giúp bạn thôi mình biết là những trường hợp như bạn là không ít. Đến mình đây ngày 3 tết tại quận một mình cũng mất 100 oan chứ bộ. Bọn này nó tráo trợn lắm nhân dân biết mà có làm đc gì đâu. hic. chúc bạn thành công.

caonguyen1
30-07-2012, 09:21 AM
Hihi..bạn biết luật khiếu nại tố cáo, pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính được Quốc hội thay mặt nhân dân ban hành ra nhằm mục đích gì không.

tqcovtau
30-07-2012, 09:21 AM
Hic mình ko biết bạn thử mình hay bạn hỏi mình? Mình tham gia diễn đàn để giúp các bạn đang gặp thắc mắc về những vấn đề trong sống chứ mình không vào đây để tranh cải. Cảm ơn bạn.

aumy.wood
30-07-2012, 09:21 AM
các bạn mải tranh luận mà không suy xét cho kĩ, nếu như tình huống bạn kia đưa ra thì phải đặt câu hỏi trước tiên là đó có phải csgt thật không?bây giờ không chỉ có CSHS bị giả danh mà nhiều trường hợp giả danh CSGT bị phát hiện, lực lượng chức năng khi đi làm nhiệm vụ luôn có quy trình tuần tra kiểm soát giao thông (dừng xe,chào hỏi,kiểm tra...)bây giờ CSGT có thêm hình thức "vi hành" thực thi công vụ (mặc thường phục) nên nhiều kẻ gia danh nữa, các bạn lưu ý thấy bất thường thì yêu cầu cho xem giấy chứng nhận công an trước khi làm việc. đây là quyền của các bạn, còn để xác định bạn có vi phạm luật giao thông không? không phải căn cứ vào nón bảo hiểm hay số người mà căn cứ trước hết vào vị trí đứng của bạn là ở đâu, đã ra đường chưa? nếu như bạn nói "vừa ra khỏi hẻm" nghĩa là đã ra rồi, và dù bạn đứng im cũng đã là tham gia vào hoạt động giao thông chứ đùng nói là dắt hay chưa nổ máy bạn ạ. đây là bài học cho bạn rút kinh nghiệm